Thứ Tư, Tháng Bảy 3, 2024
spot_img

Người dùng iPhone có thể bị lộ thông tin cá nhân và mất sạch tiền vì mã độc này

GoldPickaxe được coi là một trong những mã độc đầu tiên khai thác thành công trên nền tảng iOS. Kẻ tấn công có thể truy cập vào ứng dụng ngân hàng của “nạn nhân” từ một thiết bị khác và lấy sạch thông tin, tài sản của họ. 

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 100 triệu dân, trong đó có 41.95% số người sử dụng hệ điều hành iOS, tương đương với 28.1 triệu người đang dùng iPhone (tính đến tháng 8/2023). Tuy nhiên, mã độc GoldPickaxe đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng cho những người dùng này.

Theo đó, GoldPickaxe nhắm tới người dùng iPhone ở Việt Nam và Thái Lan, có khả năng lấy thông tin đăng nhập, bao gồm cả khuôn mặt, để vượt qua lớp bảo mật sinh trắc học. Với Android, người dùng chỉ cần cài ứng dụng qua file apk. Trong khi đó, với iOS, kẻ gian lợi dụng nền tảng thử nghiệm ứng dụng của Apple là TestFlight, hoặc thuyết phục nạn nhân cài đặt hồ sơ Quản lý thiết bị di động (MDM) để có toàn quyền kiểm soát thiết bị.

Mã độc mới phát hiện trên iPhone nguy hiểm đến thế nào: Đánh cắp dữ liệu Face ID, truy cập vào tài khoản ngân hàng (Ảnh Internet)

Trong cảnh báo lừa đảo mạng do Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra hồi tháng 2/2024, có trường hợp một người dùng tại Hà Nội bị lừa cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo. Phần mềm yêu cầu quay video xác thực và đến hôm sau, tài khoản chứng khoán của người này đã bị bán và chuyển đi hàng tỷ đồng.

Cục An toàn thông tin đã liên tục đưa ra cảnh báo, khuyến nghị người dùng về việc không cung cấp thông tin cá nhân hay cài ứng dụng không rõ nguồn gốc để tránh việc bị đánh cắp tài khoản. Tuy nhiên, thực tế cho thấy kịch bản và phương thức tấn công thường xuyên thay đổi, khiến không ít người vẫn trở thành nạn nhân dù đã cảnh giác.

Cơ chế tấn công của GoldPickaxe. (Ảnh: Group-IB)

Để bảo vệ người dùng trước mối đe dọa này, FPT Telecom đã phát triển F-Safe Go, một giải pháp bảo mật toàn diện dành cho các thiết bị iOS. Giải pháp giúp người dùng phát hiện và ngăn chặn kịp thời các mã độc như GoldPickaxe thông qua các tính năng bảo mật cao cấp. Người dùng sẽ được cảnh báo ngay lập tức khi thiết bị có dấu hiệu bất thường, như ngốn pin, nóng máy, hay hiển thị các thông báo lạ.

Người dùng có thể kiểm soát quyền truy cập của các ứng dụng, đảm bảo rằng không có ứng dụng nào yêu cầu quyền quá mức cần thiết. Bên cạnh đó, F-Safe Go cung cấp các công cụ bảo mật tiên tiến, như quét và loại bỏ mã độc, bảo vệ dữ liệu cá nhân và tài chính khỏi các cuộc tấn công mạng.

Để bảo vệ an toàn ‘sức khỏe mạng’, FPT Telecom hiện đang triển khai chương trình ưu đãi miễn phí 3 tháng sử dụng F-Safe Go cho CBNV. Đây là cơ hội để người dùng trải nghiệm và tận dụng các tính năng bảo mật tiên tiến mà F-Safe Go mang lại, đảm bảo an toàn thông tin cá nhân và tài chính trong thời đại số. Thông tin chi tiết xem tại đây.

FPT Telecom miễn phí 3 tháng sử dụng F-Safe Go cho CBNV. Thời gian đăng ký đến hết ngày 17/07/2024.  

Trong bối cảnh các mối đe dọa từ mã độc như GoldPickaxe ngày càng gia tăng, việc sử dụng các giải pháp bảo mật toàn diện như F-Safe Go là điều cần thiết. Hãy chủ động bảo vệ mình và gia đình trước những mối đe dọa từ mã độc bằng cách lựa chọn các giải pháp bảo mật đáng tin cậy từ FPT Telecom. Với chương trình ưu đãi miễn phí 3 tháng sử dụng F-Safe Go, đây là cơ hội không thể bỏ qua để nâng cao ‘sức khỏe mạng’ cho chính bạn và gia đình.

Tìm hiểu thêm về ứng dụng F-Safe Go tại: FPT F-Safe Go.

Người nhà Cáo hãy gửi gắm những chia sẻ kinh nghiệm bổ ích và các trường hợp cần cảnh giác trong công việc cần thiết đến Ban Truyền Thông qua hòm thư: https://forms.gle/xaYatKUTwKdu72GU6

Huyền Trân

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img