Trong các ngày 24/9 – 6/10 vừa qua, rất nhiều câu hỏi trao đổi cởi mở đã được anh Hoàng Việt Anh (CEO FTEL) đặt ra cho gần 300 CBQL của Vùng 5, 6, 7 trong chuỗi đào tạo “Văn hóa FPT và thương hiệu Lãnh đạo” do FTC tổ chức nhằm bồi dưỡng cho các CBQL có thêm những kinh nghiệm lãnh đạo và làm việc, tạo dựng thương hiệu cá nhân để xây dựng con đường phát triển cùng FTEL.
Mở đầu câu chuyện “Xây dựng thương hiệu Lãnh đạo”, CEO FTEL đã đưa ra một loạt những tên tuổi nổi tiếng ở nhiều vai trò và vị trí khác nhau trong xã hội như Roger Federer –Tay vợt tennis, Barack Obama Tổng thống #44 của Mỹ (2009-2017) … những con người vĩ đại và được yêu mến nhất lịch sử từng có một tính cách nông nổi hay một thời tuổi trẻ nổi loạn, uống nhiều rượu, hút cần sa và hít cocain… để minh chứng cho một điều : Thương hiệu cá nhân không tự nhiên mà có. Nó là kết quả của một quá trình gian nan rèn luyện bản thân, bền bỉ cống hiến cho tổ chức, đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Từ đó, xây dựng thương hiệu lãnh đạo trên nền tảng này, nhằm hỗ trợ mỗi cá nhân trên con đường phát triển cùng FTEL.
CEO FTEL khẳng định: “Tại FTEL – các bạn chính là thế hệ lãnh đạo kế cận của công ty. Do vậy nhất thiết phải xác định đúng tinh thần, mục tiêu trong công việc, và quan trọng là tạo dựng nên thương hiệu cá nhân để góp phần phát triển công ty, xây dựng con đường sự nghiệp cho bản thân mình.”
Tại sao bạn lại lựa chọn con đường trở thành Lãnh đạo?
Anh Hoàng Việt Anh cho rằng, chỉ khi hiểu rõ bản thân, người Lãnh đạo mới có thể bắt đầu xây dựng Thương hiệu của cá nhân họ. Đó cũng là lý do anh đưa ra câu hỏi này đối với các CBQL tại buổi gặp mặt.
Anh Võ Đình Dũng (SG16) bày tỏ, ngoài việc tăng thu nhập cá nhân, động lực khiến anh mong muốn trở thành lãnh đạo chính là niềm hạnh phúc khi nhìn thấy những đội ngũ trẻ kế cận mà bản thân đào tạo, hỗ trợ đều trở nên thành công.
Đồng tình với câu trả lời của anh Dũng, đại đa số các thành viên còn lại cũng cho rằng niềm tự hào khi góp phần tạo ra cơ hội cho các bạn trẻ có thể phát triển chính là động lực khiến mọi người cố gắng phấn đấu trở thành những người quản lý, lãnh đạo tốt. CEO FTEL cũng kỳ vọng với tất cả những QBQL, sẽ lấy điều này làm một trong những nguồn cảm hứng cơ bản nhất khi làm việc tại FPT Telecom. Đó cũng là thông điệp mà anh mang đến trong buổi chia sẻ này.
Bắt đầu bằng những câu hỏi nhỏ nhất: Chúng ta là ai? Không phải là ai? Bạn làm điều gì tốt nhất? Làm điều gì kém nhất? Điều gì khiến bạn hứng thú nhất? … và tiếp diễn bằng bước lấy thông tin phản hồi. Anh Hoàng Việt Anh cho rằng, đây là việc các Lãnh đạo thường xuyên làm. “Không quá khó để lấy được thông tin phản hồi từ người khác về bạn, nhưng lấy được những phản hồi thực sự hữu ích cho bạn là điều không hề dễ dàng.”
Nếu ở vị trí CEO FTEL, bạn sẽ làm gì để nâng cao kỷ luật của công ty?
Để phát triển con đường Lãnh đạo của bản thân, điều chắc chắn mà mỗi cá nhân buộc phải làm là phải xây dựng kỷ luật cho riêng mình. Anh Hoàng Việt Anh nhấn mạnh: “Đặc biệt với những CBQL/ Lãnh đạo, chúng ta phải ưu tiên đặt tính kỷ luật lên hàng đầu. Đặc thù là một tổ chức phân tán, 17.000 người chúng ta có mặt ở 59 tỉnh thành, nếu không có ý thức tuân thủ kỷ luật, chúng ta không thể điều hành và phát triển công ty được.”
Chia sẻ thêm về vấn đề này, CEO FTEL cho rằng, “kỷ luật” là môi trường giúp “sáng tạo” phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của cả tổ chức. Việc tuân thủ kỷ luật vẫn luôn là giá trị cốt lõi của FTEL và trong thời gian tới sẽ được đẩy mạnh và chấn chỉnh hơn nữa. Các CBNV đặc biệt là thế hệ Z sau này, không cần lãnh đạo cầm tay chỉ việc, họ cần một sân chơi có luật chơi rõ ràng để họ có thể thoải mái sáng tạo và làm việc.
Xuất phát bởi một câu chuyện rất cụ thể như công thức lương, Phạm Phương Thảo (Quản lý DVKH VTU) đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm cá nhân của mình, nếu ở vị trí của CEO FTEL, bạn sẽ đưa ra một công thức lương phù hợp cho đầu công việc mà phía HO đưa ra và hy vọng HO sẽ tiếp nhận những đề xuất liên quan đến các chính sách từ hai phía: người đưa ra điều khoản và người trực tiếp thi hành.
Ghi nhận những chia sẻ trên của các thành viên, anh Hoàng Việt Anh cho biết sẽ có buổi họp quy mô rộng liên quan đến các câu chuyện trên để có được lời giải hay hơn cho năm 2021. Anh khẳng định, tất cả các đơn vị, khối – ngành, hãy tự chủ động đưa ra những ý kiến phù hợp nhất, Ban Điều Hành sẽ lắng nghe. “Anh muốn văn hóa đó phải có ở FTEL, không phải những điều khoản nào cũng từ bên trên ban hành xuống. Chắc chắn, Ban Điều Hành sẽ trân trọng và tham khảo những công thức ấy. Hãy chủ động, anh sẽ thưởng ngay cho những cá nhân mạnh dạn nêu ra quan điểm và ý kiến đóng góp của mình.”
Về vấn đề siết chặt kỷ luật trong nội bộ khối DVKH, chị Lương Thị Hồng Nam (QL DBKH NTN) mong muốn nâng cao hệ thống kế hoạch công việc mỗi ngày như một thời khóa biểu, các hoạt động sẽ được thể hiện trực tiếp qua Tool, có như thế các quản lý có thể theo dõi được các đầu công việc cụ thể mà các thành viên đã hoàn thành trong một ngày. Nhận xét đề xuất có giá trị thực tế, anh Hoàng Việt Anh chia sẻ: “phương án này cũng đang được triển khai thí điểm tại HO một công cụ online trên mobile để nhân viên dù đi làm việc ngoài thị trường nhưng Quản lý vẫn kiểm soát được đầu công việc của các bạn. Đặc biệt là các bạn thu ngân, Cus, … đấy sẽ là những thông tin giá trị hơn là số tiền thu được trong ngày. Những thông tin làm việc với bao nhiêu Khách hàng trong ngày dù thành công hay không cũng là công sức của các bạn. Và công cụ này sẽ rất sớm được triển khai trên toàn FTEL”
Mục tiêu công việc hiện tại và ý thức nâng cao năng lực của bạn tới đâu?
Đối với các vị trí Lãnh đạo khác nhau, mục tiêu sẽ khác nhau. Phần đông quản lý thường đặt mục tiêu chung cho đội/ nhóm mà quên mất đặt mục tiêu cho riêng mình. Vì vậy, để xây dựng hình ảnh một người Lãnh đạo thành công, chúng ta phải luôn luôn đặt mục tiêu phát triển cho bản thân.
CEO FTEL không quên dành những lời khuyên cho các CBQL cách chia nhỏ lộ trình để thực hiện những mục tiêu đường dài. “Tựa như người leo núi, nhiệm vụ của bạn sẽ leo lên đỉnh núi, nhưng bạn cần tránh những trượt ngã. Khi đấy, chia mục tiêu dài thành những chặng ngắn và mỗi khi hoàn thành chặng trước mắt, bạn sẽ đến gần với mục tiêu hơn.”
Đối với câu chuyện truyền thông, anh Hoàng Việt cũng chia sẻ thêm, các CBQL phải chú tâm để hiệu ứng truyền thông trên mạng xã hội, phương tiện online mạnh mẽ rất nhiều so với offline. Nếu muốn xây dựng một đội nhóm mạnh mẽ và càng nhiều nhân tài, phương tiện online sẽ là phương tiện gần như duy nhất hỗ trợ bạn. Đây là nhiệm vụ gần như bắt buộc của các Lãnh đạo và phải sử dụng hiệu quả truyền thông trong thời đại Chuyển đổi số như hiện nay.
Người lãnh đạo có rất nhiều cách để nâng cao trình độ cá nhân mình, nhưng tự học luôn là cái quan trọng và cần thiết nhất. Đối với mỗi người luôn có 4 hình thức tích lũy kiến thức: học, hành, ngao du, nguy khốn.
Trả lời cho câu hỏi “tự học” của CEO FTEL, bạn Trần Thị Hạnh Dung (SG11) bồi hồi nhớ lại thời gian đầu làm quản lý của mình, Dung kể “Thời gian mới về chi nhánh, em gặp rất nhiều khó khăn vì chưa tiếp xúc nhiều với các nhân sự. Lúc đó, em đã đi học rất nhiều về kinh nghiệm của anh chị Quản lý đi trước. Đặc biệt, các anh Thu cước rất lớn tuổi, có thói quen nhậu rất nhiều, nên lúc đó em quyết định học nhậu, dành thời gian đi cùng các anh. Về sau, em cũng học thêm rất nhiều các anh chị Quản lý chi nhánh … và tăng thời gian làm việc, quan tâm công việc của mọi người nhiều hơn. May mắn, mọi người đã nhìn nhận những nỗ lực và hỗ trợ em. Kết thúc 1 năm, chi nhánh đạt thành tích đội ngũ SVKH xuất sắc.”
Trước khi khép lại buổi đào tạo, anh Hoàng Việt Anh đã đưa ra lời khuyên dành cho CBQL FTEL, “Thế hệ Ban lãnh đạo FTEL của bọn anh không thể làm lãnh đạo mãi được. Ngày hôm nay, các bạn là những người góp phần lãnh đạo FPT Telecom, rồi sẽ đến một thời điểm, chính các bạn sẽ là người trực tiếp lãnh đạo ở cấp cao nhất của công ty. Xác định đúng mục tiêu lãnh đạo, con đường xây dựng thương hiệu lãnh đạo sẽ giúp sự nghiệp của các bạn có thể thăng tiến nhanh hơn, giúp cho con đường phát triển trường tồn của FTEL.”