‘Mục tiêu ‘sexy’ là cảm hứng để chinh phục OKR’

Hành trình chinh phục OKR quý I của Lê Trọng Đức và tập thể FPT Play Box trải đầy thách thức, trở ngại. Nhưng họ đã tìm ra được chìa khóa cho thành công: một cái đích đầy hấp dẫn, cùng niềm tin và sự đồng lòng trên suốt chặng đường.

“Không phải Samsung của Hàn Quốc, không phải Sony của Nhật Bản, không phải Xiaomi của Trung Quốc, Hands-free Android TV Box đầu tiên trên thế giới – hợp tác giữa Google và FPT – tới từ Việt Nam!”.

Tối 26/4, tại lễ công bố FPT Play Box S, Lê Trọng Đức hãnh diện khẳng định từng từ như thế.

Để có được sự kiện ra mắt này, Đức và các cộng sự đã miệt mài chạy đua với thời gian. Đây chính là thành quả của quá trình đội ngũ FPT Play Box thực hiện mục tiêu rất đỗi Leng keng: Trở thành đơn vị đầu tiên trên thế giới sở hữu Hands-free Box.

Giám đốc FPT Play Box Lê Trọng Đức đã luôn nung nấu ước mơ đưa FPT Telecom trở thành đơn vị đầu tiên trên Thế giới ra mắt công nghệ điều khiển giọng nói không chạm (hands-free voice control) ngay trên box, biến FPT Play Box thành một Trợ lý ảo đúng nghĩa với các trải nghiệm giải trí, mua sắm và điều khiển nhà thông minh hoàn toàn bằng giọng nói tiếng Việt.

Nhóm dự án dự định “túc tắc” như mọi năm, ra sản phẩm vào tháng 6/2021. Thế nhưng có một rủi ro họ không ngờ tới: Google thông tin rằng một đơn vị khác cũng tiến hành làm sản phẩm tương tự. Nỗi lo “rớt” từ “World’s First” xuống “World’s Second” buộc nhóm dự án tăng tốc tối đa tiến độ, bằng mọi giá tháng 3 năm nay phải hoàn chỉnh “đứa con” của mình. Sự ra đời của FPT Play Box S bởi thế trở thành OKR cho toàn đội ngũ mà Lê Trọng Đức dẫn dắt.

“Ngoài cuộc đua với thời gian, khó khăn còn nằm ở chỗ khá nhiều thứ mình không quyết định được. Chip phụ thuộc đối tác chip, hệ điều hành phụ thuộc Google”, anh Đức nói.

“Phần việc mình có thể chủ động liên quan đến trải nghiệm người dùng, nhất là tương tác giọng nói để đưa bản sắc Việt vào sản phẩm, thì cũng phải xây dựng từ những bước đầu tiên, đó là chưa kể đến ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Tuy vậy, những cái khó của “người đi đầu” lại biến thành động lực cho nhóm dự án FPT Play Box.

“Cảm hứng là rất quan trọng”, Lê Trọng Đức khẳng định. Ngay từ khi họp với Google, cả nhóm đã thấy mục tiêu “rất sexy, hấp dẫn”. “Được tham gia làm một sản phẩm đầu tiên trên thế giới do chính Google đề nghị kết hợp với FPT, còn gì háo hức hơn?”.

Giám đốc FPT Play Box kể, anh không cần hô hào nhiều bởi tự mỗi người trong tập thể đều nhận thấy đây là sự kiện quan trọng, “đôi khi cả đời chỉ có một cơ hội mà thôi”.

Tinh thần thông suốt, cả đội FPT Play Box “làm ngày làm đêm”, thậm chí ngay trong dịp Tết. Theo Lê Trọng Đức, đối mặt bài toán nhiều thách thức và không có gì để tham khảo trước, cách giải quyết là chia nhỏ từng phần. Mỗi người đều cố gắng làm tốt nhất việc của mình, với cường độ và tốc độ cao nhất, hướng đến mục tiêu chung.

FPT Play Box được trau chuốt từ trong ra ngoài. Nhóm kỹ thuật làm việc với đối tác sản xuất để thử nghiệm các phiên bản, sóng, âm thanh. Đội sản phẩm chăm sóc hình hài, tạo ra một box “đúng đẳng cấp từ cái hộp trở đi”. Quá trình làm sản phẩm cũng hoàn toàn bí mật.

Khát khao tạo ra những trải nghiệm tối ưu như chuyển kênh, mua sắm hay tìm kiếm bằng tiếng Việt, thậm chí mang lại những trải nghiệm “đo ni đóng giày” cho người dùng FPT, anh Đức cho biết nhóm dự án đã mất nhiều công sức để thuyết phục Google mở rộng phạm vi hỗ trợ. “Nhìn thấy quyết tâm lớn của team, Google đã chỉnh sửa hệ thống cloud sao cho phù hợp với FPT và box của mình nói được tiếng Việt”.

Trong những dự án trước đây, các đơn vị sản xuất phần cứng ở nước ngoài thường cử kỹ sư sang bàn thảo trực tiếp. Còn khi dịch Covid-19 tới, họ chỉ có thể trao đổi online với đội dự án. Lệch múi giờ với Mỹ, Trung Quốc, khiến những người phát triển FPT Play Box S phải làm cả ngày đêm, làm suốt cuối tuần, gặp rất nhiều vấn đề về trao đổi thông tin. “Cũng may là các bạn đều ‘cứng’, và là một trong những team được chính Google đánh giá về vận hành, phát triển sản phẩm mạnh nhất thế giới rồi, nên đối tác rất tôn trọng mình”.

Cho tới khi sự kiện ra mắt, tất cả đầu mối liên quan đến dự án đều đã làm việc “với năng suất 120%”. Theo anh Đức, ngoài sự tập trung và nghị lực của mỗi cá nhân, thành công còn đến từ niềm tin. “Mình đặt sự tin tưởng vào anh em, cho các bạn quyền tự quyết, đồng thời vẫn khẳng định có gì sai mình sẽ là người sửa cuối cùng. Các bạn rất an tâm triển khai và cố gắng hết sức”.

Trương Văn Tuyến là người chịu trách nhiệm về kỹ thuật, chọn lựa phần cứng, đảm bảo thiết bị tương thích, cung cấp dịch vụ ổn định với hiệu suất cao nhất. Để ra được bản FPT Play Box S hoàn chỉnh, anh và đồng đội đã cầm trên tay khoảng chục bản thử và cũng “đập đi làm lại” nhiều dạng cấu trúc phần cứng, nhấc ra đặt vào nhiều thiết kế lai giữa TVBox và loa để đi đến một hình dáng hài hoà, hoàn chỉnh các chức năng TVBox, loa thông minh và hub trung tâm nhà thông minh.

“Mình và các trưởng nhóm họp với anh Đức hằng ngày. Anh luôn có những ý tưởng sáng tạo, phá vỡ các quy tắc thông thường để tạo sự đột phá”, anh Tuyến nói. Nhiều vấn đề tưởng chừng như bị giới hạn kỹ thuật, thì sau khi trao đổi các ý tưởng giải pháp này với đối tác, thử nghiệm và thấy chạy ổn định, cuối cùng cũng được chấp nhận triển khai.

“Chính những điều đó đã tiếp thêm động lực cho toàn team vượt qua nhiều khó khăn, không ngại làm việc ngoài giờ, tất nhiên cũng không hiếm những lần thưởng gold mỗi khi vượt tiến độ”, anh cười.

Trưởng nhóm Marketing Nguyễn Vũ Long thì nhận xét, anh Lê Trọng Đức không chỉ khích lệ mà còn đồng hành team trong mọi hoàn cảnh, thời điểm, từ sáng tới khuya. “Mình mới gia nhập dự án từ cuối năm ngoái nhưng rất tự hào vì được anh Đức tin tưởng, trao toàn quyền tự quyết những chi tiết về chuyên môn của bản thân. Tự hào hơn nữa khi mình hoàn thành nhiệm vụ, không phụ niềm tin ấy”.

Anh cho rằng, bên cạnh niềm đam mê với công nghệ, điểm mấu chốt trong thành công của FPT Play Box S nằm ở mục tiêu lớn lao và đáng tự hào mà mỗi cá nhân trong team đều cảm nhận rõ.

FPT Play Box S đáng ra có thể ra mắt ngay trong quý I, nhưng do diễn biến phức tạp của dịch bệnh và trùng một số sự kiện, nhóm dự án chấp nhận lùi lại tới 26/4. 

Cuối cùng, buổi lễ giới thiệu sản phẩm đã tạo ra một “cú nổ” trong giới công nghệ. Đúng như kịch bản, các tính năng “đinh” đều được thị trường đón nhận một cách đầy hứng khởi. “Không chỉ thế, những chi tiết mình chú trọng cũng mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng. Nhiều người cầm trên tay hộp sản phẩm thì rất ‘wow’, đăng Facebook đính tên mình, nói rằng không nỡ “đập hộp” vì nó quá đẹp”, Lê Trọng Đức hào hứng chia sẻ.

Nhu cầu của thị trường quá cao và số lượng hàng bán ra chưa đáp ứng kịp vô hình trung tạo nên hiệu ứng khan hiếm khi ai cũng tìm kiếm, “lùng sục” sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ và phân phối muốn đặt hàng mà cũng không thể. Theo anh Đức, FPT Play Box S đang đứng ở vị thế một sản phẩm flagship thường thấy ở các công ty lớn khác. “Tất cả diễn đàn về smart home đều nhắc đến FPT Play Box S”.

Anh Đức khẳng định, thành công này là nhờ mỗi người đều được truyền cảm hứng từ OKR bộ phận, trong đó, thông điệp đóng vai trò cốt yếu. “Nếu mình chọn đúng thông điệp OKR thì mọi người sẽ lao theo và cố gắng hết sức có thể. Tuyệt vời nhất là đạt mục tiêu, còn nếu không thì đó vẫn là nguồn động lực mạnh mẽ”, anh nói. “Chính cảm hứng sẽ giúp mình vượt qua mọi thứ”.

Với Giám đốc FPT Play Box, OKR còn là một cơ hội, không chỉ để tôn vinh cá nhân hay tập thể thực hiện tốt, mà còn để chính những điều cá nhân và tập thể đó đang làm được lan tỏa rộng đến nhiều đối tượng hơn. OKR quý tới của anh và bộ phận sẽ tập trung đẩy các chỉ số kinh doanh lên tối đa để tận dụng hình ảnh và hiệu ứng mà sản phẩm flagship mang lại. 

Như thế, FPT Play Box S lại sắp bắt đầu một “vòng đời” mới, đội dự án lại tiếp tục một “bí mật lớn”. Lần này, dự án mang tên The Next World’s First.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây