Nếu đã là một nhân viên kinh doanh (NVKD) của nhà Cáo, chắc chắn ai cũng sẽ ít nhất được một lần trải nghiệm công việc mà “không sếp nào giao” nhưng anh em vẫn làm. Đó chính là treo dán bạt (phướn) quảng cáo. Công việc tưởng chừng như đơn giản ấy lại mang đến cho các chàng trai, cô gái của đội ngũ kinh doanh biết bao câu chuyện “dở khóc, dở cười” và bài học để quảng cáo chuyên nghiệp hơn.
Nhắc đến công việc treo bạt của anh em kinh doanh, anh Đỗ Đức Dương, NVKD của Trung tâm Kinh doanh HN1 khẳng định không một salesman nào gia nhập FTEL mà không phải học cái “môn võ công” này. “Môn võ này được các thế hệ salesman áp dụng qua nhiều đời, những người đi trước lại hướng dẫn cho các tân binh”, anh Dương hài hước chia sẻ.
Anh Đỗ Đức Dương, salesman TTKD HN1 dẫu biết việc treo bạt quảng cáo là không đúng chuẩn nhưng vẫn loay hoay bởi chưa tìm được hình thức thay thế khác.
Nhiều lần mang “chiêu thức” này áp dụng vào thực tế cũng khiến chàng salesman trẻ rơi vào không ít tình huống éo le. “Trong một lần đi treo bạt cùng đồng đội, chúng tôi bị tổ dân phố bắt gặp quát mắng và dọa đưa lên phường. Lúc ấy, người đi cùng tôi sợ quá phóng xe đi mất, tôi cũng chỉ biết chạy thật nhanh”, mỗi lần nhớ lại kỷ niệm vẫn khiến anh Dương vừa sợ mà vừa buồn cười. Anh cho biết, với sự thay đổi của thị trường và mong muốn chuyên nghiệp hóa hơn trong việc quảng bá, anh và các đồng nghiệp đang nghiên cứu các hình thức quảng cáo dịch vụ khác trên các kênh online hoặc vật phẩm cố định tại các điểm công cộng, nhà hàng.
Anh Nguyễn Xuân Trình, trưởng VPGD Hiệp Hòa, chi nhánh Bắc Giang gia nhập nhà Cáo từ tháng 4/2010 ở cái tuổi mà anh thường nói vui là “còn 15 năm nữa là mình tròn 50 tuổi”. Anh không trẻ và cũng không còn thích bay nhảy như những “tân binh sales” cùng thời lúc bấy giờ nhưng để có được những hợp đồng quý giá anh chẳng ngại việc chi. Anh kể, ngày trước, thời điểm đầu đi làm thị trường, anh Trình thường sáng tác STCo, in lên poster và treo lên cột điện hoặc dán ở các cửa hàng internet, quán cà phê hay ở ngã ba – những vị trí thu hút được sự chú ý của người qua đường. “Thực lòng tôi không thích công cụ này lắm nhưng thời đó thương hiệu FPT còn hạn chế nên cũng phải tận dụng thêm kênh này để vượt qua áp lực doanh số”, anh Trình nhớ lại. Hiện tại, anh Trình khuyến khích các bạn salesman nên tìm ra các hình thức quảng cáo thông minh và chuyên nghiệp hơn thay cho treo bạt ngoài đường.
"Do chưa thể thay thế hẳn phương thức quảng cáo này nên ngoài việc khuyến khích anh em, trong tháng, thường khoảng 1 – 2 lần, tôi sẽ cùng các salesman đi đánh giá và kiểm soát mật độ các tờ treo xem đã hợp lý chưa cũng như cách treo của từng bạn để kịp nhắc nhở khi thấy chưa hợp lý", anh Nguyễn Xuân Trình (thứ 3 từ phải qua).
Trong 7 năm làm việc tại FTEL, anh Trình có rất nhiều kỉ niệm vui buồn với công việc mà anh gọi vui là “công cuộc làm đẹp đường phố”. “Hồi trước, có lần đi treo bạt tôi bị người dân mắng từ trong nhà, khi chủ nhà chạy ra nói thì lại đúng là người bạn học”, anh Trình kể lại. Người bạn của anh khi đó còn ngạc nhiên vì sao anh có thể từ bỏ một công việc tốt tại nhà máy Nhiệt điện để đi làm một công việc chân tay nhìn có phần không chuyên nghiệp như lúc ấy. Bởi vậy, mặc dù phương án treo bạt quảng cáo đôi lúc tỏ ra hiệu quả nhưng anh vẫn mong muốn anh em thay đổi dần thói quen để chuyên nghiệp hơn.
Những ngày mới vào công ty, Ngô Phương Thảo, chi nhánh Hà Nam được các anh chị hướng dẫn về các kênh phát triển thị trường. Có lần, vào một buổi trưa nắng, cô gái nhỏ vừa mệt vừa đói vẫn chịu khó xin phép một người dân để treo bạt ở phía ngoài ngôi nhà. "Thấy trưa nắng mà thân con gái đi lại vất vả nên chủ nhà cũng thương và đồng ý cho mình dán bạt." Cô gái salesman của chi nhánh Hà Nam đánh giá bạt treo nếu được thiết kế đẹp, chuẩn và treo ở vị trí đẹp với sự cho phép của chủ sở hữu thì sẽ là một kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả thay vì chỉ dán, treo lung tung ở cột điện hay hàng rào.
Gia nhập FTEL vào tháng 05/2013, đến nay đã được gần 4 năm gắn bó nhưng anh Phạm Công Tuấn đến từ TTKD Sài Gòn 5 lại không thể quên được khoảng thời gian tìm kiếm những khách hàng đầu tiên thông qua phương thức treo bạt. Vì là nhân viên mới và tại thời điểm đó các kênh bán hàng còn rất hạn chế, hạ tầng FPT Telecom khi đó còn là ADSL, không phủ rộng khắp như hạ tầng GPON hiện tại khiến việc tìm kiếm và chốt được hợp đồng khá khó khăn. Cho nên việc treo bạt chính là một công cụ hỗ trợ mà các salesman quyết định tận dụng để tăng doanh số.
Thông thường đa số các salesman sẽ thực hiện việc treo bạt vào buổi sáng hay giữa buổi chiều nhưng có lần vì "liều" mà giữa đêm, trời mưa anh Tuấn chuẩn bị mấy chục băng-rôn, đội mưa đội gió sấm chớp đùng đùng, lội nước đi treo vì nghĩ sẽ không bị ai ngăn cản. Đến trụ điện, dựng chân chống xe đứng lên, leo lên yên xe, ôm trụ điện, cảm thấy điện rung rung, nhìn lên mới thấy bình biến áp to đùng. Nghĩ lại vẫn còn sợ! Sau đó, anh Tuấn cũng thay đổi dần thói quen treo bạt mà thay vào đó là hợp tác với các nhà hàng, quán ăn hoặc các địa điểm kinh doanh đông người để đặt các ấn phẩm cố định, vừa đẹp mắt lại vừa an toàn và chuyên nghiệp hơn.
Được mệnh danh là “Nữ tướng bán TV”, chị Nguyễn Thị Trà My đến từ chi nhánh Đồng Nai đã khiến mọi người bất ngờ với khả năng bán hàng tốt cũng như hiệu quả trong việc khai thác các đại lý, tờ rơi,.. Chị My cho biết: Những ngày đầu tiên tham gia bán hàng là khoảng thời gian chị “sốc” khi phải thức dậy từ lúc 4h30 sáng để đúng 5h cùng với các đồng nghiệp đi treo băng rôn hoặc phát tờ rơi nhưng dần rồi cũng thấy quen.
Tuy số lượng khách hàng chị từng tiếp xúc rất nhiều nhưng chị lại nhớ rất rõ hoàn cảnh ký hợp đồng với mỗi khách hàng của mình, trong đó khách hàng khó tính không ít nhưng cũng không hề thiếu khách hàng vô cùng dễ thương. Có một lần trong lúc đang treo phướn, một vị khách hàng trông thấy, vị khách này không chỉ nhiệt tình hướng dẫn vị trí treo phù hợp mà còn ký luôn hợp đồng với chị. Bởi vậy, dù là phương thức quảng cáo nào theo chị cũng cần sự đầu tư và hợp lý thì mới đạt hiệu quả.
Đến từ chi nhánh có số phát triển tốt trong những tháng đầu năm 2017, anh Trần Văn Ngon đã cùng với các anh em dần chứng tỏ chi nhánh Hậu Giang “dù nhỏ nhưng vẫn có võ” bằng cách chọn hoạt động bán hàng trực tiếp – Door to Door để có thể đến tiếp xúc với từng khách hàng nhằm hiểu rõ nhu cầu sử dụng dịch vụ Internet của từng đối tượng.
“Khi xưa vừa tốt nghiệp, cứ nghĩ làm kinh doanh là sẽ ngồi phòng máy lạnh và làm việc, không hề nghĩ lại phải ra đường lại càng đừng nói đến việc tìm kiếm khách hàng bằng việc đi treo băng-rôn và phát tờ rơi, nhưng càng làm thì mình càng thấy thích công việc này. Hơn hết là cảm giác ký thành công 1 hợp đồng rất vui”, anh Ngon tâm sự.
Hiện nay, các phương thức tiếp cận khách hàng rất đa dạng nhất là khi các công cụ truyền thông, bán hàng online ngày càng phổ biến, trở thành cách quảng bá tới khách hàng hiệu quả và chuyên nghiệp. Hình thức quảng cáo treo bạt (phướn), phát tờ rơi đã dần trở thành phương thức không còn thực sự phù hợp hoặc nếu không được quản lý và kiểm soát sẽ dễ dẫn tới "tác dụng phụ" khi hình ảnh và thương hiệu của công ty trở nên thiếu đẹp mắt và không chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Bởi vậy, dẫu đã từng là “món nghề chân truyền” hỗ trợ các salesman nhà Cáo trong việc kinh doanh trong quá khứ thì cũng rất cần sự thay đổi và cải tiến theo hướng chuẩn hóa và chuyên nghiệp hơn.