Thứ Sáu, Tháng Chín 20, 2024
spot_img

Mang về giải Bạc, FTEL vững vàng ngôi đầu iKhiến

Để vận hành tối ưu hệ thống điện trong Data Center thông qua việc theo dõi tỷ số giữa tổng số năng lượng cung cấp và số năng lượng thực sự tiêu thụ (PUE), anh Đỗ Trung Kiên và cộng sự đã xây dựng hệ thống giám sát tình trạng điện theo thời gian thực tại. Sáng kiến này đã giúp anh Kiên mang về giải Bạc iKhiến tháng 12.

FPT Telecom phải theo dõi tỷ số giữa tổng số năng lượng cung cấp và số năng lượng thực sự tiêu thụ (PUE) để vận hành tối ưu hệ thống điện trong Data Center. Nhưng việc giám sát thông số điện được ghi chép thủ công nên mất nhiều thời gian, không xác thực, không real time và phụ thuộc vào thời điểm lấy thông tin.

Sau thời gian tìm hiểu thiết bị phần cứng và phần mềm có thể đáp ứng, nhóm anh Kiên quyết định phối ghép từng thiết bị với giá cả hợp lý. Đầu tiên, xây dựng hệ thống cục bộ, sau khi ổn định kết nối các hệ cục bộ thành 1 hệ thống tập trung. Tiếp theo, khi hệ thống phần cứng đã hoạt động ổn định, tiến hành lập giao diện HMI cho việc giám sát trên PC.

Hệ thống giám sát tình trạng điện theo thời gian thực giúp giảm thời gian làm việc của nhân viên vận hành, tăng mức độ cạnh tranh đối với các đối thủ.

Hệ thống này theo dõi và báo trị số công suất điện cung cấp cho các tủ rack server bên trong Data center với thời gian thực để tính toán được trị số tiêu thụ điện và giới hạn lắp thiết bị nếu như quá trị số cho phép.

Hệ thống được áp dụng tại hai Data Center của FPT Telecom tại Hà Nội và TP HCM với độ chính xác cao theo thời gian thực. Từ các giá trị ghi nhận được giúp các kỹ sư vận hành lập thuật toán để tính được hệ số PUE đánh giá hiệu năng tiêu thụ điện; Giảm thời gian làm việc của nhân viên vận hành; và tăng mức độ cạnh tranh đối với các đối thủ.

Hiện đã phát triển thêm giám sát nhiệt độ, độ ẩm của từng dãy Rack trong Data Center.

TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa trao giải cho chủ nhân các sáng tạo. Từ trái qua: Tác giả Đỗ Trung Kiên (Hệ thống giám sát công suất điện trong thời gian thực), anh Nguyễn Đức Minh Quân (App STCo) và Lê Thành Lel (Diebold Toolkit). Ảnh: Chungta.

Bảng tổng sắp giải thưởng tính đến thời điểm hiện tại.

Tính đến hiện tại, FPT Telecom vẫn là đơn vị đứng đầu bảng tổng sắp giải thưởng, với 4 giải Vàng, 4 giải Bạc và 4 giải Đồng và 1 giải Khuyến khích. FPT IS xếp vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng với 1 giải Vàng, 2 giải Bạc và 1 giải Đồng. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về FPT IS, FPT Retail, FPT HO, FPT Software,  FPT Trading, FPT Online và FPT Education.

Dự kiến, vòng chung kết năm và gala trao giải sẽ được tổ chức vào tháng 1/2018. Giải đặc biệt của "iKhiến" – Sáng tạo của năm – có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng trao hai giải là Nhân vật sáng tạo của năm (cá nhân có nhiều sáng tạo được áp dụng nhất) và Đơn vị nhiều sáng tạo nhất, cùng trị giá 5 triệu đồng.

Giải đặc biệt của "iKhiến" – Sáng tạo của năm – có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng trao hai giải là Nhân vật sáng tạo của năm (cá nhân có nhiều sáng tạo được áp dụng nhất) và Đơn vị nhiều sáng tạo nhất, cùng trị giá 5 triệu đồng.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img