Chỉ cần chân thành thôi, mọi thứ tốt đẹp, không chỉ là khách hàng hay lương thưởng, tự nhiên sẽ đến – là điều mà anh Nguyễn Phước Minh luôn tâm niệm trong suốt ba năm gắn bó với Trung tâm kinh doanh Sài Gòn 9 ở vị trí nhân viên kinh doanh.
Khá khiêm tốn, anh từ chối việc nêu tên những thành tích đạt được. Anh cho rằng hết lòng vì công việc là trách nhiệm của bản thân, đã làm nghề là nói không với cách làm đối phó và phải làm thật tốt hết sức mình không chỉ vì thành tích. Mỗi lần làm việc với khách hàng, anh luôn nghĩ rằng ba, mẹ, anh, em, người thân của anh cũng sẽ là khách hàng của bạn nhân viên kinh doanh nào đó và rồi sẽ rất cần sự chăm sóc tận tình, chân thật. Thế là anh mang tấm lòng đấy đối đãi với các khách hàng của mình, anh tin rằng trao tấm lòng sẽ nhận được tấm lòng. Với anh, tình cảm là thứ tồn tại lâu dài hơn lợi nhuận trước mắt và sẽ cho anh nhiều thứ hơn là tiền lương.
Anh Minh (bên phải) cùng đồng nghiệp tại điểm tư vấn trực tiếp cho khách hàng
Ngay khi gặp những khách hàng đầu tiên, anh đã nhận ra suy nghĩ ban đầu của mình là đúng. Lần ấy, anh gặp một khách hàng khó tính, bắt buộc anh phải lắp đặt thiết bị kết nối internet hoàn tất rồi mới đồng ý đóng phí hòa mạng. Cô khách hàng giải thích rằng, có lần cô đã đến đóng phí tại một nhà mạng khác nhưng không hiểu vì lý do gì lại không lắp đặt mạng cho cô đến tận bây giờ. Cô lớn tuổi rồi, đi đứng lại bất tiện, khó khăn lắm mới đến được nơi đóng phí thế mà lại không có mạng để dùng nên dẫn đến mất lòng tin. Mất hơn một tiếng đồng hồ thuyết phục, anh Minh đã tình nguyện làm “xe ôm” chở cô lên tận quầy giao dịch để đóng phí. Kèm theo đó, anh liên hệ các bộ phận lắp đặt internet cho cô nhanh nhất có thể để cô đỡ hoang mang.
Anh Minh cùng các đồng nghiệp chuẩn bị ra quân cho một chương trình "kích số".
Thật may, khu vực quanh nhà cô khá thuận lợi nên việc lắp đặt đã hoàn tất ngay sau khi đóng phí ít giờ, nhanh hơn rất nhiều so với mức thời gian tối đa là 48 tiếng như quy định. Sau đó, cô khách hàng đã thôi không còn khó chịu nữa, cô vui vẻ hơn và quý anh Minh như con cháu trong nhà. Đến nay, đi đâu cô cũng giới thiệu với bạn bè, bà con về dịch vụ internet của FPT và đặc biệt là về anh nhân viên nhiệt tình tên Minh. Nhờ cô mà thỉnh thoảng anh lại nhận được nhiều cuộc điện thoại yêu cầu đến ký hợp đồng ngay, từ những người bạn, người thân của cô khách hàng cũ đáng mến.
Anh chia sẻ rằng anh mong bạn nhân viên kinh doanh nào cũng giữ được lửa chân thành với khách hàng trong suốt cuộc đời làm nghề của mình, để ai cũng nhận được những sản phẩm và dịch vụ đúng như kỳ vọng của bản thân, không vấp phải cảm giác hụt hẫng như cô khách hàng trên.
Đến nay, anh Minh đã gắn bó với Trung tâm kinh doanh Sài Gòn 9 gần 3 năm. Bước qua nhiều giai đoạn thăng trầm, anh xúc động nhớ lại những ngày vất vả thưở mới vào nghề. Lúc đó, lương nhân viên kinh doanh chẳng bao nhiêu mà phát sinh nhiều chi phí, anh đã từng có ý nghĩ buông bỏ để tìm nghề khác. Nhưng may mắn thay, anh luôn được các đồng nghiệp động viên, giúp đỡ. Nhất là người đồng nghiệp đi trước – anh Nguyễn Chí Lập đã tình nguyện chở anh theo cùng để tiếp xúc khách hàng gần cả tháng đầu tiên, nhờ đó anh đỡ bỡ ngỡ và dạn dĩ hơn. Đến nay, hai anh em đã thân thiết như người anh em chí cốt. “Anh Lập là người đồng nghiệp mà anh thân nhất và biết ơn nhất trong công ty” – anh Minh xúc động chia sẻ.
Các đồng nghiệp luôn sát cánh trong công việc lẫn cuộc sống
Khi đã vững nghề, anh Minh đã nhận ra rằng lương anh không hề thấp khi anh làm việc chăm chỉ. Anh giải thích: “Do ở FPT Telecom lương được trả theo năng lực, mình làm giỏi, ký được nhiều hợp đồng và phục vụ khách hàng với tấm lòng chân thành thì tự nhiên tiền thưởng nhiều lên, lương của mình cao lên lúc nào chẳng hay”. Anh nhận ra đây là môi trường làm việc rất phù hợp với tính cách luôn cầu tiến của bản thân, đồng thời cũng là nơi anh thấy ấm áp tình anh em nên mãi chẳng muốn rời đi nữa.
Với lời tâm sự nhẹ nhàng và giàu tình cảm, anh Minh đã khắc họa nên bức tranh của nghề nhân viên kinh doanh tại FPT Telecom rất ấm áp tình người, không chỉ từ những đồng đội nhiệt tình mà còn từ những khách hàng dễ thương. Anh cho rằng chỉ cần chân thành thôi, mọi điều tốt đẹp sẽ đến khi mình không ngờ tới.