Ngày 17/08, FTC đã phối hợp cùng học viện Chiến lược nhân sự HSM, xây dựng khóa học đặc biệt dành riêng cho cấp lãnh đạo FTEL nhằm phát triển các kỹ năng quan trọng giúp lãnh đạo tự tin phát triển đội ngũ nhân sự kế cận một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất.
Khóa học được diễn ra bằng hình thức hybrid training tại phòng đào tạo tầng 8 FPT Tower và OMT với sự hỗ trợ của thiết bị Onmeeting 10.
Mục tiêu của buổi đào tạo là giúp học viên nhận thức được tầm quan trọng của huấn luyện trong việc phát triển đội ngũ quản lý kế cận, mô tả được tình huống phù hợp để sử dụng hình thức huấn luyện và cố vấn, thực hành được kỹ năng lắng nghe chủ động và đặt câu hỏi, thực hiện được một phiên huấn luyện theo mô hình được hướng dẫn để mô tả được cách thức cố vấn nhân viên hiệu quả.
Chị Trần Thị Thu Hồng – GĐ Nhân sự DLS Inc, đồng thời là Chuyên gia quản trị nhân sự với hơn 20 năm kinh nghiệm làm lãnh đạo, quản lý con người đảm nhận vai trò giảng viên. Khóa học được xây dựng dựa trên những kết quả nghiên cứu được chứng minh hiệu quả trên thế giới và những trải nghiệm sâu sắc của giảng viên ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Toàn bộ lý thuyết được Giám đốc Nhân sự DLS INC cô đọng kết hợp với bài tập thực hành xen kẽ giúp các lãnh đạo FTEL nhanh chóng ứng dụng hiệu quả vào công việc thực tế của mình.
Khóa học diễn ra với 3 nội dung chính: Tổng quan về huấn luyện và cố vấn; Các kỹ năng quan trọng khi huấn luyện và có vấn và Triển khai huấn luyện và cố vấn hiệu quả.
Để buổi học diễn ra đúng trọng tâm huấn luyện, GV Trần Thị Thu Hồng đã chỉ ra cách phân biệt Huấn luyện và Cố vấn, nêu định nghĩa và các tình huống sử dụng phương pháp giúp các học viên hình dung, nắm rõ nội dung chính của toàn buổi học.
Khóa đào tạo được thiết kế kết hợp nhiều phương pháp đào tạo từ đặt câu hỏi thảo luận, thực hành, đóng vai trải nghiệm tình huống đến học qua trải nghiệm, kết nối để các lãnh đạo FTEL có góc nhìn sâu rộng về phương pháp, áp dụng vào thực tiễn một cách hiệu quả. Để thu lại được kết quả tốt từ nhân viên, GĐ Nhân sự DLS Inc cho rằng, kỹ năng lắng nghe chủ động đóng vai trò quan trọng, thiết yếu. Kỹ năng này không chỉ quan trọng đối với việc huấn luyện và cố vấn, mà còn quan trọng ở mọi khía cạnh trong đời sống.
Với kinh nghiệm quản lý nhân sự hơn 20 năm, chị Hồng chia sẻ, 4 lỗi phổ biến khi lắng nghe là ngắt lời một cách thô lỗ, đưa ra quan điểm của mình ngay lập tức và mang tính dẫn dắt, cuối cùng là “thái độ” tiêu cực khi tiếp thu ý kiến từ người đối diện. Chị nhấn mạnh, lắng nghe chủ động là một kỹ thuật rất giá trị đòi hỏi người nghe một cách tinh tế phải thấm, hiểu, hồi đáp và giữ lại được những gì đã được nói ra. Để trở thành một người lắng nghe hiệu quả thì sự tập trung chú ý, thể hiện lắng nghe, tương tác với người nói, trì hoãn bình luận chen ngang và hồi đáp đúng mức là 5 bước khiến đối diện cảm thấy được tôn trọng, thoải mái cung cấp thông tin.
“Những người thành công thường hỏi những câu hỏi hay hơn. Và kết quả là, họ thường có các câu trả lời hay hơn những người khác.” – Câu nói của tác giả Tony Robbins được chị Hồng trích dẫn làm minh chứng trong khóa học.
Để có những câu hỏi hiệu quả, cách thức đặt câu hỏi được nghiên cứu chỉ ra rằng một câu cần ngắn gọn, có đủ 5 yếu tố: Mở, đóng, giả thuyết, làm rõ và thang đo chấm điểm. Bên cạnh đó chuyên gia giới thiệu đến các lãnh đạo về mô hình GROW (Goal-Reality-Options-Will) khi muốn thực hiện một phiên huấn luyện. Bên cạnh đó, những mô hình cố vấn cũng được phân chia rõ ràng cho từng trường hợp cùng định nghĩa cặn kẽ, giúp hoạt động cố vấn khi được triển khai sẽ đạt hiệu quả cao nhất và nhanh chóng.
Khóa học đã diễn ra hơn 6 giờ với sự tham gia của toàn thể lãnh đạo đơn vị, GĐCN FTEL tại hai đầu Hà Nội và TP. HCM để cùng hướng đến một mục tiêu chung, phát triển đội ngũ nhân sự kế cận bằng các phương pháp khoa học để tạo nên một FTEL phát triển vững bền.
Thiện Duyên