Thứ Ba, Tháng Chín 17, 2024
spot_img

Làm thế nào để trẻ em sử dụng Internet an toàn?

Bên cạnh những lợi ích to lớn mà Internet mang lại, cũng tồn tại không ít rủi ro mà trẻ em cần được bảo vệ. Vậy làm thế nào để trẻ em có thể sử dụng Internet một cách an toàn và các bậc cha mẹ sẽ giảm thiểu sự lo lắng?  

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Không gian mạng luôn tiềm ẩn những mối nguy hại không thể lường trước, đặc biệt là với con trẻ, nỗi lo nghiện Internet từ quá sớm là trăn trở của nhiều bậc cha mẹ hiện nay. Chị Ưng Thị Ngọc Trang – Ban Nhân sự bày tỏ: “Nhà tôi có hai bé, một bé 6 tuổi và một bé 7 tuổi, tôi cảm thấy rất lo lắng về việc các con tiếp xúc với các thiết bị điện tử và Internet quá sớm. Việc con tiếp xúc sớm mà chưa biết tự bảo vệ mình khiến con dễ bị nghiện Internet và ảnh hưởng đến sự an toàn của con trên không gian mạng”.

Chị Ưng Thị Ngọc Trang và con trai.

Theo anh Nguyễn Xuân Anh – Ban Nhân sự chia sẻ rằng Internet giúp cho con trẻ có thêm nhiều cơ hội để học tập và phát triển các nhóm kỹ năng, cung cấp cho trẻ những kiến thức bổ ích phục vụ cuộc sống và học tập. Ngoài ra cũng đóng một vai trò kết nối với bạn bè, gia đình, học cách giao tiếp và hợp tác, nhưng ngược lại, Internet lại dễ gây “nghiện” và khiến trẻ dễ tiếp xúc với những nội dung không phù hợp. 

Bậc cha mẹ sẽ làm cách nào để “sửa chữa” việc không thể kiểm soát thời gian các con sử dụng mạng Internet? 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

“Việc cha mẹ không kiểm soát được thời gian, thời lượng truy cập Internet của con theo tôi nghĩ xuất phát từ sai lầm ban đầu của bố mẹ. Khi con bắt đầu tiếp cận với Internet thì bố mẹ đã phải có kế hoạch, hành động cụ thể để hướng dẫn con truy cập Internet an toàn, theo thời gian, thời lượng quy định để tạo thói quen tốt cho trẻ. Hiện tại, khi trẻ truy cập Internet vượt quá sự cho phép thì bậc cha mẹ nên sử dụng những phương pháp cứng rắn hơn như cài đặt các ứng dụng quản lý và khống chế việc truy cập Internet của trẻ con, sát sao hơn với con và giao việc để hạn chế thời gian rảnh của con, đặc biệt là giờ nghỉ, buổi tối”, lời chia sẻ thực tế từ anh Xuân Anh. 

Đối với các phụ huynh, việc trẻ em nghiện Internet và tiếp xúc với những thông tin độc hại quá sớm, nó còn tiềm tàng những nguy cơ về sức khỏe tâm lý, như lo âu, trầm cảm và giảm giao tiếp với xã hội, thậm chí là tự kỷ, suy giảm trí tuệ. 

Vậy làm thế nào để các bậc cha mẹ có thể kiểm soát cũng như hướng dẫn trẻ sử dụng Internet an toàn?   

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

“Phụ huynh cần đóng vai trò chủ động hơn trong việc thiết lập các quy tắc cụ thể về thời gian sử dụng Internet. Ví dụ, giới hạn thời gian trực tuyến trong ngày và đảm bảo rằng các thời gian học tập, nghỉ ngơi và hoạt động ngoài trời được ưu tiên. Các bậc cha mẹ cần phải cân bằng giữa việc cho phép con sử dụng Internet và đảm bảo rằng các hoạt động trực tuyến không ảnh hưởng đến các trách nhiệm và hoạt động quan trọng khác”, chị Ngọc Trang chia sẻ.

“Hãy quy định thời gian cụ thể sử dụng internet và các hoạt động học tập, thể thao vui chơi khác trong ngày. Hướng dẫn con tra cứu các thông tin bổ trợ học tập, tư duy xã hội có ích và các ứng dụng thực hành phát triển năng lực cá nhân của con. Khi đó con không còn quá nhiều thời gian sử dụng internet tự do nữa”, chị Phạm Thị Thúy Hoài – Văn phòng FTEL chia sẻ.

Các bậc phụ huynh hãy thảo luận với trẻ về tác động của việc sử dụng Internet quá mức cũng như giải thích cho trẻ về tầm quan trọng của việc cân bằng thời gian trực tuyến và các hoạt động khác. Khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, thể thao, hoặc các sở thích khác. “Các phụ huynh hãy cài đặt ứng dụng F-Safe Go có thể quản lý cũng như giúp các phụ huynh giám sát thời gian các con sử dụng Internet cũng là một cách để bảo vệ con em mình khỏi những thông tin xấu, truyền thông độc hại”, chị Ngọc Trang bày tỏ. 

Cài đặt ứng dụng F-Safe Go – một biện pháp hoàn toàn mới và hiện đại, luôn sẵn sàng trở thành một trợ thủ đắc lực để giúp các bậc cha mẹ giám sát và bảo vệ con trên không gian mạng. Hãy bảo vệ con trẻ khỏi những mối nguy hiểm trên không gian mạng và hướng dẫn các con sử dụng Internet an toàn ngay từ hôm nay.   

FPT Telecom tiên phong ra mắt các gói Internet tích hợp bảo mật trong bối cảnh nhiều vụ hacker chiếm tài khoản của các blogger nổi tiếng và đánh sập hệ thống giao dịch của một số công ty. Trong đó, F-Safe Go là dịch vụ bảo mật được cung cấp bởi FPT Telecom và Công ty bảo mật hàng đầu Phần Lan – F-Secure với các tính năng nổi bật như bảo vệ dữ liệu cá nhân, bảo vệ các giao dịch mua sắm hay ngân hàng online và cơ chế mạng riêng ảo VPN giúp việc truy cập Internet nơi công cộng của người dùng được an toàn.  

Khi sử dụng các gói Internet An toàn của FPT Telecom, người dùng sẽ được cảnh báo và nhận diện về các trang web, truy cập không an toàn, tránh xa các nguy cơ lừa đảo và mã độc. Đặc biệt, Safe Sky & Safe Meta chú trọng đến bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Dịch vụ F-safe Go đi kèm các gói sản phẩm mới có chức năng quản lý thời gian sử dụng thiết bị và các nội dung truy cập của trẻ. Bố mẹ có thể chủ động thiết lập bộ lọc, ngăn chặn những nội dung độc hại ảnh hưởng đến ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ. 

 

Nhi Keu

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img