Nếu bạn vẫn luôn cho rằng, NSLĐ của một người kỹ thuật khi dấn thân vào thị trường kinh doanh chỉ đạt mức trung bình thì chắc hẳn bạn đã lầm to rồi đấy. Vì ở PNC đang có một “chiến binh 3+ đa nhiệm” chuyên trị những ca bảo trì khó, “chốt” những đơn hàng “khủng” và thu “công nợ 60 ngày” gấp 5 lần so với đồng nghiệp. Chắc hẳn, năng lực của chàng kỹ thuật viên này sẽ khiến nhiều anh em phải trầm trồ khen ngợi.
Gặp và trò chuyện cùng anh Nguyễn Việt Khoa (nhân viên kỹ thuật SG16) vào một buổi chiều mùa hè oi ả, ấn tượng đầu tiên mà anh mang lại cho phóng viên chúng tôi chính là làn da rám nắng và khuôn mặt thân thiện. Lúc này, anh vừa hoàn thành xong ca bảo trì và đang tranh thủ nghỉ ngơi cùng bữa ăn đã quá giờ trưa của mình. Dù bận rộn là thế, nhưng anh vẫn tiếp chúng tôi bằng nụ cười “sảng khoái” trên khuôn mặt lấm tấm mồ hôi bởi tác động của thời tiết.
Gần 9 năm gắn bó cùng PNC, nhiệm vụ chính của anh Khoa là triển khai bảo trì. Cùng với chuyên môn kỹ thuật cao, dày dặn kinh nghiệm thực chiến, anh thường đảm nhiệm những ca vụ khó, phục vụ các đối tượng khách hàng VIP trên địa bàn SG16. Trung bình một ngày anh thường xử lý khoảng 10 ca vụ, có hôm lên đến 12 ca, dành hết thời gian của mình cho công việc.
Trong thời gian vừa qua, thị trường kinh doanh liên tiếp gặp nhiều biến động do ảnh hưởng từ dịch Covid và các sự cố gây ra, toàn dân bước vào chiến dịch “mỗi ngày làm việc bằng hai” của Thời Chiến. Là nhân viên “cốt cán” có NSLĐ thuộc top đầu trong đơn vị, anh Khoa không chỉ lập “cú đúp như đồng đội mà còn kiêm nhiệm cả 3 công việc trong một lúc, tạo ra những cú “hact trick” lớn trong sự nghiệp của mình.
Với vai trò là một kỹ thuật viên đi bán sản phẩm dịch vụ, chỉ trong một ngày, anh Khoa có thể bán hết 06 Camera FPT, có khi lại “tiễn nhanh” 12 thiết bị Modem TPLink 841, hợp đồng “cá mập” Super300 hay con Box 4K và các sản phẩm “đắt tiền” như Vigor 2925, Unifi AC Lite. Trong tháng 06, doanh thu bán hàng của anh lên hẳn 3x.000.000 đồng và chỉ trong tuần đầu tháng 07 đã vượt qua 2x.000.000 đồng.
Vẫn là 24 tiếng, nhưng một ngày làm việc của "chiến binh đa nhiệm" này dường như lại dài hơn những người bình thường. Mỗi sáng đến công ty lúc 7h sáng để điểm danh và chuẩn bị sẵn sàng hết vật tư, sau đó anh lại hối hả ngược xuôi thực hiện sứ mệnh kết nối Internet cho mọi nhà. Có những hôm ca vụ nhiều, anh đều trở về nhà thì cũng đã quá 9h-10 giờ đêm.
Chia sẻ cách làm việc đạt được hiệu suất cao của mình, anh Khoa tâm sự: “Mình thường tranh thủ những lúc triển khai bảo trì để trò chuyện với khách hàng, lắng nghe những vấn đề khách hàng đang gặp phải để tư vấn sản phẩm phù hợp. Ngày trước, quy trình phức tạp và mất khá nhiều thời gian, nhiều khi khách hàng muốn sở hữu ngay dịch vụ nhưng ngại chờ đợi nên lại hủy mua. Từ ngày “vô tình” trở thành salesman, chỉ cần có ứng dụng Mobisales và Mobipay thời gian được rút ngắn đi khá nhiều. Cùng với đó, để cân bằng nhiều công việc cùng một lúc thật sự rất khó và áp lực, vì thế anh luôn quan niệm phải đặt chất lượng triển khai bảo trì là ưu tiên hàng đầu và tranh thủ thời gian để liên hệ khách hàng thu cước phí dịch vụ sau mỗi giờ làm việc.”
Chia sẻ với chúng tôi, anh cho rằng bản thân không có bí quyết gì đặc biệt. Vì làm kỹ thuật nên anh có nhiều lợi thế về chuyên môn hơn một chút, để có thể giúp khách hàng trải nghiệm trước sản phẩm thay vì chỉ mãi hàn huyên cùng khách hàng. “Tai nghe mắt thấy” sẽ khiến khách hàng thêm tin tưởng và yên tâm khi sử dụng dịch vụ FPT Telecom. Đồng thời, sau những lúc xử lý ca vụ, anh vẫn thường xuyên giữ liên lạc với khách hàng để hỏi thăm về chất lượng dịch vụ. Xem đó như một dạng chăm sóc chủ động, tận dụng nguồn khách hàng tiềm năng và luôn tìm kiếm nguồn khách hàng mới. Chính những chương trình thi đua bán hàng nội bộ của công ty đã giúp anh quyết tâm hơn để vừa đạt thành tích khen thưởng cá nhân, vừa tạo cho mình mục tiêu để có thể phấn đấu, giúp tăng thu nhập.
Đặc biệt, anh Khoa còn nằm trong “biệt đội thu cước đỉnh” khi mỗi tháng luôn mang về hơn 20 bill thu hồi công nợ. Đây là những bill chủ thuê bao đi vắng 60 ngày rất khó thu, nhất là trong mùa Covid. Thế nên có đôi lúc phải “theo đuổi” khách hàng, tâm sự mỗi ngày và sử dụng phương án ‘trồng cây si’ để thu phục khách hàng trả cước”.
Nhận xét về nhân viên đa nhiệm Nguyễn Việt Khoa, Trưởng phòng kỹ thuật SG16 – anh Đàm Phúc Đạt chia sẻ: “Trong chi nhánh, Khoa là luôn đạt thành tích nhân viên xuất sắc, trình độ tay nghề bậc cao, ở thời chiến Chuyển 10 Khoa thích ứng rất nhanh và luôn xung phong đi đầu trong những dịch vụ mới. Với trình độ chuyên môn vững, kiến thức kỹ thuật tốt, trước kia Khoa còn tham gia hỗ trợ đào tạo hướng dẫn kỹ thuật thi công ngoài hiện trường cho tân binh. Trong công việc luôn tận tình hướng dẫn cho nhân viên mới.
Nán lại và trò chuyện cùng chúng tôi bằng chút thời gian ít ỏi của mình, anh Khoa lại tất bật di chuyển tới nhà khách hàng tiếp theo để kịp giờ hẹn ca vụ. Là nhân viên triển khai bảo trì, nhưng anh lại khiến người khác phải ngả mũ thán phục trước siêu năng lực đặc biệt của mình, “người chiến binh 3+ đa nhiệm” này là một trong những tấm gương điển hình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với tâm thế “Một người làm việc bằng 3” trong thời điểm “vàng” hiện nay. Không phải là “đôi tay vàng”, có lẽ tên gọi “chiến binh có năng lực vàng” sẽ hợp hơn để có thể miêu tả đúng về những quyết tâm và nghị lực làm việc của anh.