Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
spot_img

Hiểu về AI là hiểu về tương lai

Sự phát triển không ngừng của AI đã tạo ra những tiềm năng phát triển vượt bậc trong mọi lĩnh vực. Chính vì thế, FTC đã tổ chức buổi Webinar “Artificial intelligence & Machine learning” nhằm giúp các Lãnh đạo FTEL nắm bắt xu thế hiện tại và tương lai của AI, từ đó, mang đến tăng trưởng cho FTEL. 

“Artificial intelligence & Machine learning” được xây dựng với mục tiêu giúp các nhà lãnh đạo có cơ hội được lắng nghe những chia sẻ từ những người có chuyên môn về xu hướng AI hiện nay, đồng thời biết được bức tranh về Ai/ML tại FPT Telecom ở thời điểm hiện tại và tương lai, từ đó, chuyển thành hành động cho đơn vị của mình và FTEL, đưa FTEL tiên phong trong việc sử dụng ứng dụng công nghệ AI và đem đến tăng trưởng tốt trong tương lai.

Chương trình có sự tham gia chia sẻ của anh Hoàng Việt Anh (Tổng Giám Đốc FTEL) và chị Võ Thị Hồng Phương (Giám Đốc CADS), cùng với gần 100 lãnh đạo của nhà Cáo. 

Trước tình hình thực tế về việc công nghệ AI ngày càng phổ biến, anh Việt Anh nhấn mạnh: “Ở vị trí lãnh đạo, chúng ta cần hiểu rõ về lịch sử hình thành phát triển và tương lai của AI, từ đó nhìn nhận những gì mà AI đã và sẽ làm được trong thời gian tới. Bởi vì đây là những cơ sở kiến thức cần được hiểu đúng và làm đúng để phát triển công nghệ ở FTEL. Những buổi seminar sẽ trang bị cho các lãnh đạo nhà FTEL những kiến thức cần thiết về AI. Đó là nền tảng vững chắc cho những bước đi đầu tiên của lực lượng lãnh đạo FPT Telecom”.

What is Artificial Intelligence? (Trí tuệ nhân tạo là gì?)

Định nghĩa về trí tuệ nhân tạo, chị Phương cho biết, khái niệm AI đã thay đổi theo thời gian, nhưng cốt lõi là ý tưởng xây dựng những bộ máy có khả năng suy nghĩ như con người. Có rất nhiều cách thức đưa trí tuệ con người vào máy móc, chúng ta có thể trực tiếp sử dụng các nguyên tắc mô phỏng suy nghĩ của con người để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Nhưng đối với gián tiếp, chúng ta cần tìm cách phát triển thông minh của máy móc có thể thực hiện bất kì nhiệm vụ nào, giống như 1 con người.

Giám đốc CADS đã phân loại 4 nhóm hệ thống khác nhau bao gồm: hành động như con người (acting humanly), suy nghĩ như con người (thinking humanly), suy nghĩ hợp lý (thinking rationally) và hành động hợp lý (acting rationally).

Các hướng nghiên cứu của trí tuệ nhân tạo

Theo chị Phương, trí tuệ nhân tạo đã được đặt ra từ thập niên 1950, trải qua rất nhiều biến động với những thành tựu gây chấn động cho đến những giai đoạn trầm lắng gọi là “mùa đông AI”, cũng như bùng nổ vào năm 2011, ngày nay trí tuệ nhân tạo đã được một số thành quả nhất định trên các mảng nghiên cứu chuyên sâu.

Các nhánh này sẽ bao gồm: Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP – Natural language processing), biểu diễn tri thức (Knowledge representation), lý trí tự động (Automated reasoning, máy học (Machine learning), điều khiển học (Robotics), chuyển ngôn ngữ âm thanh (Speech), hệ thống trực tiếp (Expert systems), hoạch định kế hoạch (Planning)…

Dựa theo nội dung của cuốn sách The AI Advantage, CEO FTEL chỉ ra rằng, có hai hướng tiếp cận cho một doanh nghiệp, bằng những ví dụ về các doanh nghiệp lớn trên thế giới tiếp cận AI như “cây đũa thần”, gõ vào đâu sẽ thành công đến đó, rất nhiều doanh nghiệp lớn đã thảm bại. Nhưng với cách tiếp cận “Kaizen” là tích tiểu thành đại, sẽ tạo thành sức bật vượt trội bước vào tương lai. 

“FPT Telecom là một ví dụ điển hình khi đã đi những bước rất nhỏ nhưng chắc chắn, làm những bài toán nhỏ không hoa mỹ nhưng cụ thể, đã tạo thành sự tích cực trong công cuộc bước vào tương lai” – anh Việt Anh nhấn mạnh.

Machine learning

Trên thực tế, có rất nhiều định nghĩa khác nhau của machine learning, thường hướng đến một mục tiêu chung là tạo ra những cỗ máy có khả năng tự học từ dữ liệu quan sát được. 

Để hiểu rõ hơn khái niệm machine learning, chị Phương cho rằng, đặt nó trong bối cảnh rộng hơn trong một bức tranh tổng quát chung về AI, mọi người sẽ thấy rằng machine learning về mặt bản chất chỉ là một hướng tiếp cận nhỏ (nhưng hiệu quả nhất hiện nay) trong AI.

Theo Giám đốc CADS, nguyên tắc hoạt động của machine learning tương tự như bộ não con người đó là học từ kinh nghiệm. Để có thể đưa ra các dự đoán chính xác, máy cần phải quan sát được các mẫu dữ liệu có sẵn, kết quả trả về sẽ đúng như kết quả mong muốn. Tuy nhiên giống như con người, nếu đưa vào các mẫu chưa được quan sát thì máy sẽ gặp khó khăn trong dự đoán và có thể đưa ra các dự đoán sai”.

Các bài toán thực tế trong kỹ thuật và kinh doanh cũng được chị Võ Hồng Phương phân tích các dữ liệu và cách thức vận hành cơ bản.

Ứng dụng Ai trong doanh nghiệp và các bài toán của FPT Telecom

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta dễ dàng bắt gặp sự hiện diện của trí tuệ nhân tạo trong các sản phẩm công nghệ giúp cuộc sống trở nên thoải mái và tiện lợi hơn. Ví dụ mà nhiều người có thể biết tới nhất đó chính là những “trợ lý ảo” trên thiết bị số như Siri hay Bixby, Cortana… Những “trợ lý ảo” này tuy còn rất sơ khai nhưng đã đáp ứng và hỗ trợ được một số yêu cầu cơ bản của con người trong quá trình sử dụng các sản phẩm công nghệ. Và chắc chắn, trong tương lai không xa, những “trợ lý ảo” này sẽ càng ngày càng có thêm nhiều sức mạnh giúp cuộc sống của con người trở nên hiện đại và tiện nghi hơn rất nhiều.

“Công nghệ AI cũng giúp mọi ngành nghề của doanh nghiệp hoạt động tối ưu hơn, mang đến những trải nghiệm mới mẻ và tốt hơn cho Khách hàng. Thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu, công nghệ AI có thể nắm bắt thông tin về hành vi sử dụng dịch vụ và sản phẩm của Khách hàng, từ đó mang lại những giải pháp phù hợp với nhu cầu của từng Khách hàng” – chị Phương chia sẻ.

Bên cạnh đó, chị Phương đã đưa ra bức tranh về Data science của FTEL đang ứng dụng, các kế hoạch và định hướng tương lai trong năm 2022 -2024. 

Định hướng về tương lai của  FPT, anh Việt Anh bật mí: “Trong chiến lược 3 năm tới của tập đoàn sẽ lấy trí tuệ nhân tạo làm trọng tâm. Tập đoàn đặt mục tiêu DD & CC, đi trước các tập đoàn một khoảng DD & CC bởi vì chúng ta có data và customer hiện hữu cùng lực lượng hiện hữu về công nghệ. Tuy nhiên trong giai đoạn sắp tới chúng ta sẽ đẩy nhanh rất nhiều tối ưu bằng công nghệ để hỗ trợ chúng ta không phải tăng về nguồn lực hoặc nâng cao giá trị nhân sự hiện hữu”

Trải qua 2 ngày đào tạo, anh Việt Anh và chị Phương đã mang đến rất nhiều kiến thức nền tảng cũng như chuyên sâu về AI, giúp các học viên tham gia chương trình hiểu rõ hơn về bức tranh hệ thống cũng như bài toán ứng dụng AI/ML vào business và kế hoạch ứng dụng AI trong 4 năm tới của FTEL.

Kết thúc chương trình, BTC đã tổng kết và công bố 5 học viên đạt số điểm cao nhất tại chương trình bao gồm: anh Vũ Tài Lương (FTQ HN), anh Nguyễn Tiến Đạt (FOXPAY HN), chị Nguyễn Thị Thu Hương (FAF), anh Phạm Như Hoài Bảo (GĐ PNC) và anh Phan Văn Khoa (PGĐ INF HN). Mỗi anh, chị đã xuất sắc nhận được 1000 GOLD từ anh Việt Anh .

Thượng Khuê

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img