Đó là bài học “xương máu” được anh Nguyễn Thế Quang – GĐ Vùng Kinh doanh 4 chia sẻ trong buổi đào tạo Kỹ năng bán hàng tại Chi nhánh Đà Nẵng vào ngày 12/6 vừa qua. Ngoài ra, các học viên tham gia lớp học cũng được lắng nghe các kinh nghiệm thực tế để áp dụng “ASAP” (As soon as possible – Sớm nhất có thể).
Vừa qua, vào chiều ngày 12/6, các nhân viên Kinh doanh bao gồm cả các tân binh của Chi nhánh Đà Nẵng đã tham gia lớp học được “đứng lớp” bởi 2 giảng viên đặc biệt, đó là anh Nguyễn Thế Quang – GĐ Vùng 4 và anh Nguyễn Đăng Duy – GĐ Chi nhánh Đà Nẵng. Đây là lớp học đào tạo Kỹ năng bán hàng đầu tiên được tổ chức trong năm 2020 với sự tham gia của BGĐ Vùng.
Lớp học được diễn ra với mục đích đào tạo, nâng cao Kỹ năng bán sản phẩm dịch vụ cho các Salesman mới và cũ của Chi nhánh, đồng thời là cơ hội để BGĐ Vùng tiếp thêm “lửa” nhiệt huyết với nghề cho các thành viên. “Lớp học có không khí rất mới lạ! Bởi đây là dịp anh em Salesman được chính Giám đốc Vùng và Giám đốc CN chia sẻ trực tiếp. Trước đây, Salesman thường được Trưởng phòng Kinh doanh đào tạo.” – Anh Phạm Hữu Long, thành viên Chi nhánh nói.
Lớp học được diễn ra từ 13h30 chiều ngày 12/6 với sự tham gia của 35 học viên. Không khí lớp học diến ra sôi nổi, hào hứng và thẳng thắn chia sẻ. Anh Nguyễn Thế Quang đã chia sẻ về kỹ năng bán hàng thực tế, đặc biệt, anh nhấn mạnh sự quan trọng trong cách giao tiếp, trò chuyện với khách hàng. Theo anh, muốn bán được sản phẩm dịch vụ, thì trước tiên nhân viên Kinh doanh cần học cách “làm bạn” với khách hàng trước. Chỉ khi làm bạn gần gũi với khách hàng, biết cách đặt câu hỏi một cách tinh tế, nhân viên Kinh doanh mới biết được rõ hơn, sâu hơn về sở thích, nhu cầu của Khách hàng, từ đó đưa ra tư vấn phù hợp. “Hãy bán cái khách hàng cần – Đừng chỉ bán cái mình đang có”.
Theo anh Phạm Hữu Long đánh giá, phần chia sẻ này của anh Nguyễn Thế Quang rất sát với thực tế. Với một cá nhân có 7 năm gắn bó với FTEL và với nghề Sale, anh Hữu Long đánh giá vấn đề thường gặp phải của các nhân viên Kinh doanh chính là “sa” vào lối mòn khi tư vấn cho khách hàng.
Trước đây khi đi D2D, thường tôi sẽ bắt chuyện với khách hàng về các chuyện như giải trí, đời sống, rồi sau đó khi đã quen với khách hàng thì tư vấn sản phẩm, nhìn chung đây là cách tư vấn dựa trên sản phẩm.” – Cáo Đà Nẵng chia sẻ. “Sau khi nghe kinh nghiệm của anh Quang, tôi rút ra được cách sắp xếp câu hỏi để nắm bắt nhu cầu của khách hàng và bán dựa trên nhu cầu khách hàng, chứ không chỉ bán theo sản phẩm mình cung cấp.”
Chia sẻ cùng quan điểm với anh Phạm Hữu Long, anh Đào Văn Châu – thành viên CN Đà Nẵng đánh giá lớp học rất gần gũi, thực tế và cần thiết trong thời điểm Kinh doanh gặp nhiều khó khăn chung.
Trong buổi chia sẻ, anh Nguyễn Đăng Duy – GĐ Chi nhánh Đà Nẵng cũng có phần truyền đạt các kinh nghiệm bán hàng thực tế. Anh Nguyễn Minh Hiển – tân binh của Chi nhánh nhận xét các kinh nghiệm của GĐ CN sát với thực tế và có thể giúp các bạn nhân viên Kinh doanh mới áp dụng ngay vào công việc. Trước câu hỏi thực tế: Làm gì khi đại lý lâu năm “bỏ” để chuyển sang đối thủ có nhiều khuyến mãi hơn, anh Nguyễn Đăng Duy đã trả lời: Không nhất thiết phải có nhiều chương trình khuyến mại để “níu” chân khách hàng, cái khiến khách hàng ở lại chính là chất lượng mà sản phẩm đem lại.
Nhiều học viên đánh giá lớp học gần gũi và cởi mở. Anh Đào Văn Châu – thành viên CN Đà Nẵng mong muốn được lắng nghe chia sẻ nhiều hơn nữa từ BGĐ Vùng, GĐ Chi nhánh cùng nhiều anh chị có kinh nghiệm khác.