Chia sẻ về điều đáng nhớ nhất về Công cụ OKR năm qua, anh Bá nói mình khá giật mình khi thấy CBNV Chi nhánh lúc đầu copy giống hệt nhau.
Như vậy là năm 2019 chính thức khép lại và chúng ta đang ở một năm mới, một thập niên mới. Hy vọng năm 2020, FPT Telecom sẽ thành công rực rỡ. Nhìn lại chặng đường năm ngoái thì đối với bất kỳ nhân viên nào, OKR cũng được xem là một điều đặc biệt và đáng nhớ. Đây vừa là công cụ quản trị mới đối với CBNV của Tập đoàn FPT cũng vừa bài học đầu tiên giúp mỗi người tự thoát ra khỏi những suy nghĩ về khả năng của mình trước đây.
Hãy cùng FoxNews khám phá những câu chuyện ấy qua seri “Góc nhìn OKR” sẽ được đăng tải thường xuyên trên các kênh Truyền thông của FoxNews.
Trong số này hãy tìm hiểu về góc nhìn của anh Lê Quang Bá hiện đang giữ vị trí Giám đốc chi nhánh Nam Định – Vùng 3.
Cảm ơn anh đã tham gia buổi chia sẻ với chuyên mục Góc nhìn OKR trên FoxNews! Đầu tiên, anh có thể chia sẻ một chút kết quả OKRs năm qua của mình như thế nào?
Hiện tại, Quý 4 thì cá nhân Bá thực hiện tương đối tốt. OKR trong năm 2019 thì mình đặt 2 mục tiêu chính thì giờ có 1 mục tiêu đạt 100% và 1 mục tiêu hoàn thành khoảng 75%.
Anh có hài lòng về kết quả này không?
*Cười*Cũng một chút tạm hài lòng với những kết quả đạt được trong năm qua.
Sau 4 Quý thực hiện OKR, cá nhân anh ấn tượng với điều gì nhất?
Cá nhân mình ấn tượng nhất là mỗi cá nhân trong Chi nhánh Nam Định sau khi được nghe, được chia sẻ vể công cụ OKR thì đều hào hứng đón nhận. Lúc đầu, có thể các bạn cũng chưa hình dung ra OKR là thứ gì đâu nhưng ai lấy cũng đều hồ hởi đưa ra mục tiêu trong năm rất nghiêm túc. Sau đó cùng nhau lao vào để hoàn thành nó.
Điều thứ 2 Bá ấn tượng, đó chính là không khí của anh chị em chi nhánh khi đến các mốc cập nhật OKR thì thật “náo nhiệt”, mọi người hô nhau làm OKR, nhiều anh chị em đến nỗi mất ăn ngủ vì OKR.
Vậy khoảng thời gian nào đối với anh là đặc biệt nhất?
Quý 1 là khoảng thời gian đặc biệt nhất. Lúc ấy, chưa biết OKR rõ ràng như thế nào. CBNV Chi nhánh vừa nhận nhiệm vụ của Quý từ BĐH vừa tự đặt cho mình một mục tiêu lớn để thử OKR 1 lần. Và kết quả là số PTTB lúc bấy giờ lại quá ấn tượng, hơn cả mong đợi từ OKRs.
Theo anh OKR có phải là phương pháp quản trị giúp mình phát triển hơn trong công việc?
Mình nghĩ đây là công cụ rất tốt. Trước đây gần như chỉ có Giám đốc và các trưởng bộ phận mới đề ra mục tiêu, kế hoạch để chạy nhưng bây giờ thì từng CBNV của chi nhánh đều có thể tự đặt cho mình một kế hoạch, một mục tiêu để phấn đấu.
Điểm nào anh không thích của OKR?
Lúc đầu thì thấy phức tạp và thường sai phải làm lại còn bây giờ thấy quen và không có vấn đề gì nữa.
Nếu được thay đổi 1 điều gì đó anh muốn làm gì?
Khi CBNV thiết lập, cập nhật đánh giá kết quả OKR thì nên có email tự động từ hệ thống OKR gửi tới để mọi người nắm bắt được. Ví dụ như Email chúc mừng hoàn thành mục tiêu hay còn xa mục tiêu cần phải cố gắng…
Cá nhân anh có bao giờ nghĩ làm OKR chỉ là một hình thức đối phó?
Ban đầu mình cũng nghĩ là hình thức nhưng sau 1 năm mình thấy nó không phải là hình thức. Còn nếu có nhân sự làm đối phó thì là quản lý chưa thực sự quan tâm đến việc này.
Ở đơn vị của mình đã có chế tài phạt nào hay chưa?
Có, ở chi nhánh mình sẽ phạt tiền đối với nhân sự làm muộn và cập nhật không đúng tiến độ.
Anh có thể chia sẻ một câu chuyện mà bản thân nhớ nhất liên quan đến OKR trong năm qua?
Ban đầu khi thực hiện lập OKR các bạn trong chi nhánh bị lầm tưởng việc đặt OKR cá nhân là phải “giống” đến mục tiêu CN nên khi mình xem phần lập OKR của các bạn ấy thì 100% OKR của các bạn cùng 1 bộ phận là giống nhau như coppy. Sau đó phải chia sẻ với các bạn hiểu hơn về cách lập OKR và từ Quý 2 thì OKR cá nhân của các bạn ấy đa sắc màu hơn.
Đó là câu chuyện của Giám đốc Chi nhánh Nam Định – Lê Quang Bá. Còn bạn, góc nhìn của bạn như thế nào, hãy kể về nó với Chuyên mục Góc nhìn OKR trên FoxNews nhé!