Thứ Bảy, Tháng Chín 21, 2024
spot_img

Giáo sư Xoay bật mí “Công thức viết Sử ký”

“”Văn mình, vợ người”, cái gì mình viết ra với mình bao giờ cũng là hay nhất, nhưng để nó hay được với cả mọi người thì cũng cần có đôi chút kỹ thuật. Bằng kinh nghiệm cá nhân, tôi xin chia sẻ cùng anh chị em công thức viết lách này. Hi vọng sẽ giúp anh chị em có một bài Sử ký chất lượng hơn” là chia sẻ của anh Đinh Tiến Dũng, Giám đốc Sáng tạo, Truyền hình FPT.

Giáo sư Xoay cho rằng: Mọi câu chuyện hay đều có 3 bước cơ bản: Tạo ra vấn đề, phức tạp hóa vấn đề và giải quyết vấn đề nên điều quan trọng nhất là “tạo nên vấn đề”. Điều thường gặp phải ở đa số người viết không chuyên chính là “chưa đủ vấn đề”. Vì thế, đôi khi người đọc sẽ cảm thấy bài viết không sâu sắc hoặc không hiểu được nội dung cần nói đến.

Các bước thực hiện một bài sử ký được triển khai từ 3 bước cơ bản trên mà “Giáo sư” đã chia sẻ bao gồm:

Bước 1: Chọn một Vấn đề nào đó đáng tầm vấn đề.

Bước 2: Mở đầu bài viết, ta dành khoảng 10% bài viết để miêu tả cuộc sống khi chưa có vấn đề xảy ra.

Bước 3: Vấn đề đã xảy ra, mọi thứ thay đổi. Vấn đề sẽ thực sự là chính nó khi làm thay đổi mọi thứ vĩnh viễn.

Bước 4: Nỗ lực của bản thân để vượt qua vấn đề phức tạp đó. Trong phần này lưu ý đưa những nhân vật có thực vào để tăng phần thuyết phục.

Bước 5: Gục ngã trước vấn đề, tưởng chừng như bao cố gắng đều tiêu tan hết.

Bước 6: Bằng một nỗ lực hơn cả 200%, ta đã chiến thắng.

Anh nhấn mạnh, người viết phải thật khéo ở bước 5 và bước 6, đây là 2 bước quan trọng.

Trong bài chia sẻ, “Giáo sư” cũng đã lồng vào những ví dụ minh họa thực tế để giúp các bạn có thể hiểu câu chuyện một cách dễ dàng và nhanh nhất, như: “Thứ nữa là khi có "Vấn đề" hay rồi, nhưng chúng ta không biết cách sắp xếp thì giống như có miếng thịt ngon mà không biết chế biến vậy, coi như cũng phí hoài. Kiểu như vừa tạo ra vấn đề thì đã giải quyết ngay mà chưa qua khâu phức tạp hóa.”

Cuối cùng, dành tới lời khuyên chân thành cho các bạn đồng nghiệp, anh vẫn không quên kèm theo những câu nói hài hước đúng như tính cách của bản thân: “Với thể loại văn tả đồng nghiệp thì tôi khuyên chân thành anh chị em là rủ một vài đứa bạn, mỗi người tự viết thật hay về bản thân, sau đó đưa bài cho đứa khác đứng tên. Đảm bảo là đọc sẽ cực kỳ sâu sắc. Còn thơ thì đơn giản nữa, truy cập vào trang thomay.vn, chọn thể loại thơ, chọn các từ cần có, chọn phong cách, chọn số câu, Enter phát, ra cả quyển và không đụng hàng.”

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img