Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
spot_img

Gặp gỡ Nguyễn Xuân Lực – Runner nhanh nhất FPT

Vào tháng 10 năm ngoái, bạn Nguyễn Xuân Lực (FPT Telecom) đã lập kỷ lục là người chạy marathon nhanh nhất FPT  ở giải chạy Long Biên Marathon. Hiện tại, trong giải chạy “FPT Telecom – Con đường hạnh phúc”, Lực lọt top 50 người đứng đầu và là đối thủ nặng ký cho những ngôi vị hấp dẫn của giải chạy.

Bạn Lực hiện đang đảm nhiệm vị trí Giảng viên Nội bộ của Trung tâm Đào tạo (FTC). Lực là một người rất yêu thích, thậm chí “cuồng” thể thao. Trước khi “sụp hố” chạy, Lực đã tập luyện qua các bộ môn như bơi lội, đạp xe, đá bóng và gym.

Những ai đã tiếp xúc với Lực đều biết đến bạn là một con người luôn vui vẻ hoạt bát và yêu đời. Thế nhưng ít ai biết trước kia, Lực đã từng “khủng hoảng” vì cân nặng sắp chạm mốc 100kg, thậm chí lên xuống liên tục theo cảm xúc. Sau 6 tháng nỗ lực giảm cân nhờ nhiều bộ môn thể thao khác nhau và đặc biệt là chạy bộ, Lực đã giảm tận 40kg xuống  còn 58kg. Đến thời điểm hiện tại, Lực luôn giữ cân năng chuẩn là 64kg nhờ chạy bộ đều đặn mỗi ngày. 

Xuất thân từ ngành học quản trị kinh doanh nhưng Lực có đến 6 năm làm việc trong lĩnh vực ô tô và sơn ô tô. Hiện tại, Lực là khách mời trong các chương trình tư vấn giáo dục nghề nghiệp ở nhiều trường cao đẳng, giáo dục thường xuyên, THPT và từng xuất hiện trên nhiều báo đài. 

Đối với bộ môn chạy bộ, Lực cũng tích góp cho mình một loạt giải thưởng cá nhân, như: Giải ba 10km (Giáo Phòng Marathon 2022), giải Nhì 10km (1983’s Birthday Race), giải nhất 10km (HOLARUN 2022) và Top 10 (hạng 7) 10km Techcombank Hanoi Marathon 2022 và gần đây nhất là trở thành runner chạy nhanh nhất FPT tại giải Long Biên Marathon.

Để đạt được thành quả đáng ngưỡng mộ ấy, Lực đã đề ra những nguyên tắc chế độ ăn của cá nhân, gồm: Hạn chế tinh bột hấp thu nhanh, sử dụng tinh bột hấp thu chậm trước khi luyện tập nếu cần thiết (khoai lang/yến mạch), nạp carbohydrate khoảng 2 ngày trước khi chạy giải để tạo năng lượng dự trữ. Đồng thời, ăn nhiều rau củ quả; theo dõi phản ứng của cơ thể đối với chế độ ăn để có sự điều chỉnh phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn duy trì chạy đều đặn vào khung giờ từ 4h15 – 6h30 sáng (ngày thường) và 4h20 – 8h sáng (ngày cuối tuần). Lực thường ngủ vào lúc 11h và dậy sớm vào lúc 3h45 để chuẩn bị chạy bộ vào 4h15. 

Khi được hỏi về động lực khiến bạn quyết tâm theo chạy bộ, Lực chia sẻ: “Ngày trước, có lần “bị bạn thách” chạy hết một vòng hồ tây, mặc dù trước đó mình chưa từng chạy dài quá 5km bao giờ. Mình nhận ra trong lúc chạy bộ là lúc mình đấu tranh với chính bản thân, giúp mình rèn luyện rất nhiều về cả thể chất và tinh thần, từ đó giúp mình phát triển bản thân rất nhiều”. 

Để chạy bộ kiên trì và hiệu quả thì theo Lực, quan trọng nhất chính là phải hiểu về bản thân mình trước (sức khỏe, quỹ thời gian, nền tảng,tố chất…). Sau đó, xác định được mục tiêu khi chạy bộ (rèn luyện sức khỏe hay thành tích…). Từ đó lên kế hoạch tập luyện phù hợp với mục tiêu đề ra và đặc biệt là không được làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, công việc hàng ngày. “Áp lực trong chạy bộ cũng sẽ gia tăng hoặc giảm bớt, nó cũng là điều kiện “đủ” để quyết định sự kiên trì và ổn định trong tập luyện” – Lực chia sẻ.

Đến với giải chạy “FPT Telecom – Con đường hạnh phúc”, mong muốn lớn nhất của Lực là được đồng hành cùng các anh, chị em đồng nghiệp trong đơn vị nói riêng và FPT nói chung. Đối với lực, “Không quan trọng là chạy bộ hay đi bộ, cũng không quan trọng là chạy được bao nhiêu km. Bắt đầu xỏ đôi giày vào để chạy là lúc chúng ta đánh bại được tất cả những ai đang ngồi trên ghế, ngủ trên giường và chiến thắng sự lười biếng của bản thân mình”.

TM

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img