Thứ Tư, Tháng Tư 17, 2024
spot_img

FPT Play và FTI sẽ trở thành công ty như thế nào vào năm 2025?

Để đội ngũ nòng cốt của FPL, FTI tìm được câu trả lời, Chủ tịch FTEL Hoàng Nam Tiến đã mang đến những câu chuyện xoay quanh chủ đề “High Speed Company – Công ty tăng trưởng tốc độ cao” cùng với những cuốn sách giúp xây dựng đội nhóm tuyệt vời. 

Từ ngày 12 – 14/10 vừa qua, tại phòng Đào tạo của FPT Tân Thuận 2 và FPT Tower, đội ngũ BLĐ, CBQL FPT Play, FTI đã cùng tham gia lớp học “High Speed Company – Công ty tăng trưởng tốc độ cao” do Chủ tịch Hoàng Nam Tiến trực tiếp chia sẻ. Buổi học góp phần giúp đội ngũ quản lý 2 đơn vị tìm được câu trả lời cho việc “cần làm gì và chuẩn bị ra sao để bắt kịp các mục tiêu tăng trưởng của FTEL cũng như FPL, FTI sau 3 năm khi cách duy nhất để đảm bảo thành công cho mọi doanh nghiệp là thay đổi bên trong nhanh hơn so với bên ngoài thế giới?”. 

Đội ngũ lãnh đạo và CBQL FPL tại HN tham gia lớp học thông qua nền tảng OMT. 

“High Speed Company”

Mở đầu lớp học, chủ tịch đề cập đến câu chuyện tăng trưởng của FTEL trong 3 năm tới với nhiều thử thách và con số “amazing” cần chạm được. Nhìn vào tốc độ tăng trưởng hiện tại của FTEL, anh đánh giá, mỗi thành viên phải nâng tốc độ tăng trưởng của công ty lên nhiều hơn nữa và để thực hiện hóa nó, BĐH FTEL quyết định chọn 2 đơn vị FPL, FTI làm động cơ tăng trưởng trong 3 năm tới của cả FTEL. Điều đó đồng nghĩa với việc, đội ngũ CBQL của cả 2 đơn vị cũng phải thay đổi chính mình. “Trong sự thành công của FTI/FPL luôn có sự thành đạt của từng cá nhân” là điều mà anh có thể đảm bảo cho mỗi thành viên.

“Nếu một công ty phần mềm tăng trưởng 20%/năm, 92% nó sẽ phá sản trong vài năm tới” dẫn chứng từ nghiên cứu thống kê Grow Fast or Die Slow của công ty tư vấn McKinsey trong cuốn sách, chủ tịch FTEL cho biết: “Một trong những từ đầu tiên hôm nay tôi muốn nói với các bạn đó là GROW or DIE, hoặc là các bạn tăng trưởng, hoặc là các bạn mãi mãi là vị trí phụ ở đất nước này FPT Play tại thời điểm này các bạn đang chứng minh mình sẽ tự thay đổi được, và trong 3 năm tới nếu như thực sự vượt mình lên thì chúng ta sẽ bỏ xa tất cả các đối thủ của mình”. 

Nhìn lại toàn bộ quá trình phát triển của FPL và FTI trong những năm qua, Chủ tịch FTEL đã có những đánh giá riêng dành cho 2 đơn vị. Nếu như FPL được nhận xét có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ngày càng cao, ở một vị thế mới sau khi sáp nhập Truyền hình FPT với FPT Play thì FTI đã có “một cuộc sống bình yên” nên anh đã đặt mục tiêu riêng đơn vị cần tăng trưởng 35% so với những năm qua. 

“Nghiên cứu trên cả thế giới đã rút ra một quy luật, những công ty tốt sẽ có tốc độ tăng trưởng từ 3 đến 5 lần tăng trưởng GDP của quốc gia đó. Và nếu chúng ta có tốc độ tăng trưởng ít nhất là 3 lần đâu đó 20% thì chúng ta là công ty tốt, nếu chúng ta có tốc độ tăng trưởng 10 lần, thì đấy là người ta gọi là những Great company. Nếu chúng ta duy trì liên tục 10 năm như vậy thì thực sự chúng ta sẽ có một công ty hoàn toàn khác”. – Chủ tịch FTEL nhấn mạnh. 

Các thành viên tham gia buổi học cùng làm trắc nghiệm để xem FTI/FPL có phải là công ty tăng trưởng tốc độ cao hay không

Không mang vào lớp học những nội dung của các công ty khác, anh lấy dẫn chứng về câu chuyện tăng trưởng ngay trong FPT. Có những thời điểm, các lãnh đạo CTTV đều phải nhận trọng trách hoàn thành các con số thách thức. Thế nhưng, những điều không tưởng này cuối cùng lại được hoàn thành xuất sắc nhờ vào những nỗ lực của tất cả mọi người, chứng minh cho các học viên thấy rằng, chúng ta có khả năng làm được và đã từng làm được tốt hơn. 

Tiếp tục với câu chuyện của FPT, anh Hoàng Nam Tiến đã kể về khối Giáo dục FPT và TS.Lê Trường Tùng (Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT) với những gì mà ông đã làm cho FPT cùng những điều bổ ích mà ngay cả anh Tiến cũng cần học tập: không bao giờ trình bày khó khăn! Và anh cũng sẽ làm như vậy, không nghe trình bày khó khăn, chỉ bàn về cơ hội và mong muốn được làm điều đó. 

Nói với FPL, anh cho biết: Tôi rất kỳ vọng vào con số 40%, với tốc độ như hiện nay, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của các bạn có thể vượt con số này. Có nghĩa là chỉ 3 năm thôi, chúng ta đã bắt đầu nhìn thấy một FPT Play khác, Chỉ sau 3 năm thôi, chúng ta sẽ nói rằng có hàng chục triệu người, chơi với FPT Play”. 

Xây dựng đội nhóm tuyệt đỉnh

Để hiện thực hóa những mục tiêu trên, mỗi đơn vị phải có một đội ngũ xuất sắc. Có thể một số người chưa thật sự xuất sắc nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian nếu như họ ở trong một nhóm xuất sắc. Khi nói đến việc xây dựng đội nhóm, Chủ tịch FTEL cho rằng, một đội nhóm tuyệt đỉnh có sự ám ảnh chung về mục tiêu, sự phù hợp văn hóa được đánh giá cao hơn kinh nghiệm làm việc khi tuyển dụng, các cá nhân nhận định được đâu là điều quan trọng cần ưu tiên tập trung cho công ty nhưng vẫn đón nhận ý tưởng mới, tạo ra nền văn hóa nhóm vừa cứng rắn vừa mềm mỏng và cảm xúc thoải mái ngay cả khi đang ở trong sự thiếu thoải mái khi xảy ra nguy cơ xung đột.

“Muốn làm được, làm giỏi thì phải biết cách chơi cùng nhau” – câu nói của CEO Nguyễn Văn Khoa được anh trích dẫn và đề xuất cùng lãnh đạo 2 đơn vị lên kế hoạch hành động. Đồng thời, Chủ tịch FTEL cũng nhắc đến 14 nguyên tắc lãnh đạo của Amazon và khảo sát chọn lựa của mỗi cá nhân.

Theo anh, một doanh nghiệp vĩ đại là doanh nghiệp có văn hóa kỷ luật cao, đội ngũ nnhana sự luôn duy trì cam kết với các mục tiêu chung. Do đó, Chủ tịch Tiến cho rằng, tuyển dụng được ví như đi tìm những “tín đồ” đích thực. Để làm được điều này, công ty phải có kỷ luật khác biệt. Doanh nghiệp “High Speed Company” phải xây dựng được văn hóa kỷ luật. Đặc trưng của văn hóa kỷ luật gồm: tạo niềm tin cho đội ngũ; trao quyền, phát huy được năng lực cấp dưới; các kỹ luật, quy định rõ ràng; giao tiếp rõ ràng, phản hồi tích cực.

“Đội nhóm tuyệt đỉnh” – Cuốn sách được Chủ tịch Tiến giới thiệu và đặc biệt ký tặng cho  đội ngũ CBQL FPL, FTI.

Chủ tịch Hoàng Nam Tiến cũng chỉ ra những điểm thuyết phục để người FPT thực hiện CFR và ứng dụng myFPT giúp tạo nên sợi giây liên kết giữa lãnh đạo và nhân viên, cũng như việc nắm bắt những thông tin và kết quả công việc kịp thời. Đồng thời, các kỷ luật phải được rõ ràng. Anh đề nghị: “Lãnh đạo FPL/FTI phải có những quy định rõ ràng và tạo được niềm tin cho đội ngũ, khi mà chúng ta uỷ quyền, khi mọi giao tiếp, mọi con số, quyết định đều minh bạch, rõ ràng, công minh, thì niềm tin của đội ngũ là tất thắng”.

“Văn hóa kỷ luật của “High Speed Company” là văn hoá uỷ quyền, tin tưởng, nhưng lại hết sức sắc đá về mặt kỷ luật, và đặc biệt phải minh bạch, công minh ở trong các quyết định. Lúc đó, bộ máy này mới nhận được sự tin tưởng, tin vào người chỉ huy, lãnh đạo.  Nếu như cứ giao việc xong rồi cứ kiểm soát, không bao giờ công ty trở thành “High Speed Company” được”. – Chủ tịch khẳng định.

Sau cùng, yếu tố con người chính là điều quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. anh nhận định, đã làm lãnh đạo thì phải đi làm đúng giờ, luôn là người đi sớm nhất và về cuối cùng. Hoặc kể cả kiến thức ngoài đại học thì chúng ta phải học thêm nhiều thứ bao gồm quản trị, quản lý … và sau mỗi năm giá trị của chúng ta tăng dần lên và một người lãnh đạo thành công là phải đủ có 5 + 1.  

Anh cũng đưa ra lời khuyên: “Việc đầu tiên khi nhận được vị trí mới, dành thời gian viết ra giấy 10 điều mà chúng ta kế thừa từ người tiền nhiệm của mình và phải làm tốt hơn. Điều này rất khó, nhưng chúng ta phải làm, bởi vì đây là bàn giao công việc không bàn giao các mối quan hệ, những đánh giá … Điều thứ là phải có sự thay đổi, nếu không thay đổi làm được tốt hơn, thì phải làm được tốt hơn được mỗi ngày. Có một công thức được phổ biến, mỗi một ngày các bạn làm tốt hơn, thì tiếng Anh đó là Doing Better everyday, mỗi 1 ngày các bạn làm tốt hơn 1% thôi, thì sau 365 ngày, thì các bạn sẽ làm tốt hơn được 37%. Còn nếu 1 ngày nếu chúng ta không phấn đấu thể thay đổi, mỗi 1 ngày chúng ta giảm đi 1 %, thì sau 1 năm chúng ta chỉ có có 3 %”

Công thức toán này thể hiện được 1 điều, nếu thực sự mà chúng ta muốn làm tốt hơn hơn mỗi một ngày, chúng ta sẽ nhận được quả ngọt vào cuối năm. Điều còn lại mà anh nhắc đến chính là đổi mới. Anh cho rằng, chữ đổi mới không phải ai cũng làm được vì phải nghĩ khác, làm khác, đi đến với tất cả người tiền nhiệm để nghĩ khác và làm khác hoàn toàn, việc kế thừa – thay đổi – đổi mới là ba cái điều mà 1 người làm lãnh đạo cần phải ý thức ngay từ đầu. 

Sau buổi chia sẻ, Chủ tịch FTEL mong rằng, sẽ có nhiều cánh tay giơ lên nhận nhiệm vụ mới  và nhận được sự tin cậy trao quyền làm từ lãnh đạo. FPL và FTI là động cơ tăng trưởng của con tàu FTEL. Để làm được điều đó, 2 đơn vị cần phải là một đội ngũ tuyệt đỉnh với mỗi một thành viên tin cậy, chia sẻ lẫn nhau trong một đội nhóm và giữa những đội nhóm cùng với tinh thần này. Tất cả đều được xây dựng trên cơ sở BLĐ nhận được tin tưởng, và trên một bộ máy được vận hành với tính kỷ luật, làm sao tin tưởng giao việc cho tất cả mọi cấp, để công ty có thể hoạt động tốc độ cao, không cần chờ đợi và xin phép nhau. 

HUYỀN TRÂN – HOÀI BẢO

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img