Chiều 16/11, tại phòng đào tạo, tòa nhà PVI, chương trình sinh hoạt với chủ đề “Thay cách nghĩ, đổi cách làm – Doanh số vượt trội, bán hàng đam mê” đã chính thức diễn ra. Chương trình đón chào sự tham dự của diễn giả Vũ Viết Lượng – GĐ điều hành Công ty CP Thương mại và Kỹ thuật công trình Việt Nam, cùng hơn 50 thành viên là các quản lý bán hàng các chi nhánh, CLB Fox1K (Vùng 1) và CLB Khủng Long (Vùng 2).
Tại buổi đào tạo, giảng viên Vũ Viết Lượng đã chia sẻ những quan điểm về bán hàng đến các Best Sales Vùng 1 & 2, tập trung tại 4 luận điểm: 1) Quy luật phát triển của sản phẩm và nghề bán hàng; 2) Best Sales là tốt nhất và điều gì còn có thể tốt hơn nữa?; 3) Những cách làm khác nhằm tìm kiếm một doanh số vượt trội, bền vững và 4) Phương pháp vượt qua trở ngại để thay đổi và giữ động lực nghề bán hàng trước biến động của thị trường, đối thủ và xu hướng đổi mới sản phẩm liên tục.
Đối với Quy luật phát triển nói chung, diễn giả Vũ Viết Lượng giới thiệu sơ đồ chu kỳ phát triển, gồm 4 giai đoạn: ra mắt – phát triển – trưởng thành – suy thoái. Theo anh, chu kỳ này có thể dẫn đến một sự phát triển mới, ngăn chặn đà suy thoái, nếu chúng ta có những sự thay đổi ngay khi đang ở bước trưởng thành. “Tuy nhiên, điều đó dễ dẫn đến sự khủng hoảng và hỗn loạn nếu chúng ta buộc phải thay đổi khi đang ở trên đỉnh thành công. Chính những điều chúng ta biết đã cản trở chúng ta tiếp cận cái mới”– anh Lượng nhận định. Quá trình chuyển đổi, theo anh Lượng, cũng bao gồm 4 bước: Tỉnh ngộ – chống cự, sợ hãi & xung đột quan điểm – vượt ngưỡng – chu kỳ thành công mới.
Trong công việc bán hàng, vị GĐ điều hành Công ty CP Thương mại và Kỹ thuật công trình Việt Nam cũng giới thiệu mô hình phễu bán hàng mà tại đó, chỉ số chuyển đổi (conversion rate) bằng 5%. “Điều đó có nghĩa là, nếu chúng ta tiếp cận được 20 khách hàng, chúng ta sẽ ký hợp đồng được với 1 khách hàng. Việc mở rộng phễu chuyển đổi sẽ giúp chúng ta tăng cơ hội có nhiều khách hàng hơn”– anh Lượng kết luận. Giảng viên của chương trình cũng chia sẻ câu nói mà bản thân vô cùng tâm đắc: “Money is your list. Grow your list, grow your biz” (Tạm dịch: “Tiền bạc nằm ở danh sách khách hàng. Phát triển danh sách khách hàng cũng là phát triển sự nghiệp kinh doanh của bạn”).
Tại buổi đào tạo, các Best Sales cũng đã cùng nhau chia sẻ những cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng, dựa trên những kinh nghiệm có được, ví dụ như treo bạt, door-to-door,…hay các kênh trực tuyến facebook, zalo, youtube,…Anh Lượng chia sẻ, đối với từng đối tượng khách hàng, người bán hàng cần sử dụng kênh tiếp cận, bán hàng sao cho phù hợp. “Khách hàng không mua sản phẩm hay dịch vụ, mà đi mua giải pháp cho vấn đề của họ. Chúng ta cần nhìn ra vấn đề đó để đáp ứng trọn vẹn nhu cầu người tiêu dùng”.
Một công thức khác cho sự hiệu quả trong bán hàng, đó là xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng. Với điều này, anh Lượng đưa ra 4 câu hỏi: Họ là ai? Họ ở đâu? Vấn đề của họ là gì? Sản phẩm của chúng ta có gì? Cuối cùng, quy luật tâm lý khách hàng, theo vị chuyên gia này, nằm trong 3 chữ: Tin, Thích, Cần. “Quan trọng nhất là Tin. Để khách hàng Tin, chúng ta cần phải nhất quán trong quan điểm, có vị thế, bản lĩnh trước đám đông và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình”.
“Thay cách nghĩ, đổi cách làm – Doanh số vượt trội, bán hàng đam mê” nằm trong chuỗi sinh hoạt hàng tháng dành cho Best Seller các Vùng, được tổ chức bởi BGĐ Vùng và Trung tâm Đào tạo (FTC). Dự kiến mỗi tháng 1 chủ đề, các chương trình sinh hoạt kết hợp đào tạo sẽ là cầu nối gia tăng tính đoàn kết giữa các thành viên, cũng như là cơ hội để CBNV phát triển năng lực, phục vụ trực tiếp cho công việc bán hàng toàn Vùng.