Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024
spot_img

Đứt cáp AAG, Internet đi quốc tế bị ảnh hưởng

Phân đoạn cáp đi Hong Kong của tuyến cáp quang biển khu vực châu Á – Thái Bình Dương bị đứt lúc 17h24 ngày 2/8, thông tin từ Trung tâm điều hành cáp quang AAG (Asia America Gateway) cho biết.

Nguyên nhân ban đầu được trung tâm điều hành cáp quang biển AAG xác định là do ảnh hưởng của bão Nida ở biển Đông. Công tác khắc phục sẽ gặp nhiều khó khăn do thời tiết hiện nay không thuận lợi.

Sự cố này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến AAG đều bị ảnh hưởng. Theo đó, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… sẽ bị chậm do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng. 

Việc truy cập Internet bị chậm sẽ ảnh hưởng đến các hướng quốc tế như Mỹ, Nhật, Hong Kong, châu Âu. Trong khi đó, việc truy cập Internet trong nước vẫn bình thường. Ảnh: techradar.

Ngay khi xảy ra sự cố, các nhà mạng (ISP) trong nước đã sử dụng các tuyến cáp khác để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. Các ISP cũng khuyến cáo người dùng nên sử dụng Internet quốc tế cho những dịch vụ quan trọng, các dịch vụ khác nên chuyển sang hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.

Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp này đã không ít lần gặp sự cố, ảnh hưởng nhiều đến người dùng bởi đây là tuyến Internet quốc tế chủ yếu của Việt Nam. Trong đó, đứt cáp hay xảy ra nhất tại đoạn Hong Kong đến Singapore. Các phân đoạn Hong Kong đi Philippines và Philippines đi Mỹ ổn định hơn.

Trong năm 2014, tuyến cáp AAG 2 lần bị đứt vào tháng 7 và 9. Năm 2015, số lần đứt cáp là hơn 3 lần. Đây là lần thứ ba trong năm nay tuyến cáp AAG gặp sự cố hay bảo trì. Lần đầu tiên vào ngày 4/3 đến 6/3; và gần nhất là từ 22-27/6.

AAG là tên viết tắt của Asia – America Gateway, hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km, kết nối khu vực Đông Nam Á với tuyến cáp của Mỹ thông qua khu vực đảo Guam và Hawaii. Tại Việt Nam, các ISP như FPT Telecom, Viettel, VNPT, VDC, SPT đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế. Đến nay, hơn 60% Internet quốc tế của Việt Nam đều đi qua AAG. Ngoài Việt Nam, tuyến cáp quang AAG cũng rẽ nhánh vào Philippines, Brunei, Malaysia…

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img