Ngày đầu tiên của chương trình Diễn tập Phòng chống lụt bão (PCLB) 2022 diễn ra với thông báo về cơn bão 99 từ Trung tâm Giám sát và Đảm bảo Dịch vụ (SCC), các đơn vị từ đó tiếp tục phối hợp vào vị trí sẵn sàng “tác chiến”.
Chương trình Diễn tập PCLB 2022 được diễn ra từ ngày 23 – 24/5/2022, trong đó ngày đầu tiên các đơn vị sẽ tiến hành nhận thông báo về cơn bão số 99, triển khai công tác phối hợp, sẵn sàng vật tư, phân công nhiệm vụ chống bão, ngày thứ hai các thành viên tham gia sẽ tập trung tại Sầm Sơn (Thanh Hoá) để diễn tập trực tiếp.
Thông tin về cơn bão 99
Đúng 8h sáng ngày 23/5/2022, anh Hà Đức Minh – SCC đại diện đơn vị gửi thông tin tới INF, PMB, TIN, CS, CNx về diễn biến cơn bão số 99 để các đơn vị chuẩn bị phương án, rà soát hạ tầng và cập nhật liên tục tình hình chuẩn bị tại các Chi nhánh.
Theo đó, vào thời điểm cùng lúc, cơn bão số 99 đang di chuyển trên biển Đông hướng vào đất liền, ảnh hưởng tới các tỉnh ven biển kéo dài từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh. Dự kiến cơn bão sẽ đổ bộ vào đất liền vào rạng sáng ngày 24/5. Sức gió mạnh nhất của bão vào cấp 10 (60 – 75km/h), giật cấp 11.
Trong 12 đến 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, đi vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh/thành phố thuộc Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, đặc biệt đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An và Hà Tĩnh.
Đi kèm thông báo, SCC cho biết hiện đã ghi nhận tồn một số sự cố về hạ tầng và thuê bao, đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát.
Ban Chỉ huy kích hoạt phương án PCLB
Sau khi nhận thông tin về cơn bão 99 từ SCC, chị Tô Thị Ngà – Giám đốc Trung tâm Phát triển và Quản lý Hạ tầng miền Bắc (INF MB), đã thay mặt Ban Chỉ huy PCLB đề nghị tổ ứng bão cơ động HO kích hoạt phương án PCLB.
Ban Chỉ huy cũng chỉ đạo các Chi nhánh Thanh Hoá, Nghệ An, Ninh Bình, Thái Bình thực hiện ngay công tác rà soát nhanh toàn bộ hạ tầng mạng lưới; khẩn trương xử lý hoàn tất các kế hoạch, sự cố, checklist hạ tầng và thuê bao; phối hợp với các đơn vị ngành dọc lên phương án và thực hiện gia cố các vị trí hạ tầng xung yếu; rà soát, bổ sung thêm vật tư, công cụ dụng cụ, nhiên liệu, phương tiện dự phòng; sắp xếp nhân lực đồn trú, trực tại các điểm hạ tầng theo phương án PCLB năm; đặc biệt cần bám sát tình hình và có báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy.
Ngay sau khi nhận thông tin từ Ban Chỉ huy, các Chi nhánh đã nhanh chóng xác nhận thông tin và tiến hành rà soát công việc, thời gian báo cáo lại trước 12 giờ trưa cùng ngày.
Các đơn vị vào vị trí tác chiến
Bên cạnh hạ tầng, kỹ thuật, thì Trung tâm Chăm sóc Khách hàng (CS) là đơn vị góp phần quan trọng trong công tác PCLB, là “cây cầu” kết nối tới Khách hàng.
Sau khi nhận thông tin về cơn bão số 99 từ SCC và thông báo của Ban Chỉ huy PCLB, chị Hoàng Ngọc Anh – Trưởng phòng CSKH số 1 cho biết CS đã nhanh chóng tạo tin “nóng” về cơn bão số 99 trên công cụ Omni Agent giúp Tổng đài viên nắm thông tin về cơn bão để trả lời Khách hàng.
Bên cạnh đó, CS đã kích hoạt kênh thông báo qua việc gửi thông tin (notification) trên Hi FPT về việc cảnh báo an toàn thiết bị điện tử tới các Khách hàng có sử dụng ứng dụng.
Về phía Trung tâm Quản lý Đối tác miền Bắc (TIN), anh Nguyễn Xuân Anh – Trưởng phòng Nghiệp vụ số 2, chia sẻ TIN HO đã chỉ đạo, phối hợp với khối User tại các Chi nhánh có dự kiến bị ảnh hưởng bởi bão 99 để tập trung xử lý triển khai và bảo trì trước giờ bão đổ bộ. Ngoài ra, TIN cũng đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực ứng cứu thuê bao tại các Chi nhánh bị ảnh hưởng do bão. TIN là đơn vị quan trọng trong việc xử lý sự cố, hỗ trợ Khách hàng trong thời điểm bão lũ xảy ra.
(Foxnews tiếp tục cập nhật)
Maxie