Thứ Bảy, Tháng Chín 28, 2024
spot_img

Cùng Cáo đảm bảo an toàn thông tin: Nhận biết và phòng tránh tấn công mạng

Tấn công mạng luôn là một nỗi lo của chúng ta, nó có thể xảy ra với bất kỳ cá nhân nào, các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và được che giấu rất kỹ , hãy cùng Cáo Bảnh đảm bảo an toàn thông tin với những dấu hiệu của tấn công mạng và cách phòng tránh rủi ro tốt nhất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Các dấu hiệu của một cuộc tấn công mạng thường bao gồm những thay đổi bất thường trong hoạt động của hệ thống, từ hiệu suất chậm bất ngờ, xuất hiện phần mềm lạ, đến việc mất quyền truy cập vào tài khoản hay tài nguyên. Ngoài ra, các dấu hiệu khác như lưu lượng mạng bất thường, hoạt động đáng ngờ trong tài khoản trực tuyến, hoặc các cảnh báo từ phần mềm bảo mật đều là những tín hiệu cảnh báo quan trọng. Nhận biết sớm các dấu hiệu này có thể giúp giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ thông tin quan trọng khỏi bị xâm phạm. Dưới đây là một số ví dụ về tấn công mạng mà các Cáo có thể nhận biết.

Tấn công phishing (lừa đảo qua email)

Người dùng sẽ nhận được email giả mạo yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập vào hệ thống quản trị nội bộ. Nếu người dùng này vô tình cung cấp thông tin thì tin tặc sẽ dùng nó để truy cập và lấy cắp dữ liệu khách hàng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tấn công qua phần mềm gián điệp (Spyware)

Nếu công ty bị tin tặc cài đặt phần mềm gián điệp vào hệ thống máy tính của nhân viên. Phần mềm này sẽ thu thập và gửi thông tin nhạy cảm như thông tin tài chính của công ty và thông tin của khách hàng đến tin tặc, gây ra lỗ hổng an ninh mạng rất nghiêm trọng và gây ảnh hưởng lớn đến công ty và các cá nhân.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tấn công bằng mã độc (Malware)

Người dùng cá nhân tải một tập tin từ một trang web không đáng tin cậy, sau khi mở tập tin này, máy tính của người dùng sẽ bị nhiễm mã độc, dẫn đến mất dữ liệu và thông tin cá nhân sẽ bị rò rỉ, đây là hình thức tấn công đầy tinh vi, rất khó để phát hiện và xử lý kịp thời. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Sau đây Cáo Bảnh sẽ cung cấp những dấu hiệu dưới đây có thể bạn đang là mục tiêu của tấn công mạng, các Cáo hãy nắm bắt thật kỹ.

  • Phần mềm chống virus trên máy tính của bạn cảnh báo đang bị nhiễm virus
  • Trình duyệt web tự động điều hướng sang website khác
  • Xuất hiện tài khoản hoặc phần mềm lạ nhưng bạn không phải là người cài đặt
  • Tài khoản bị khóa hoặc đổi mật khẩu làm bạn không thể đăng nhập
  • Phải trả những khoản phí lạ
  • Pin thiết bị hết nhanh bất thường
  • Dung lượng dữ liệu trao đổi trên mạng tăng cao bất thường
  • Có thay đổi cấu hình firewall trên máy tính

Để bảo vệ máy tính của bạn khỏi tấn công mạng, các Cáo hãy ‘bỏ túi’ một số cách phòng tránh sau đây, đơn giản nhưng hiệu quả.

  • Sử dụng mật khẩu mạnh và khác biệt
  • Sử dụng phần mềm diệt virus và tường lửa
  • Cẩn trọng với các email và tin nhắn lừa đảo
  • Hãy sao lưu dữ liệu thường xuyên
  • Giới hạn chia sẻ thông tin cá nhân
  • Sử dụng mạng Wi-Fi an toàn

Những dấu hiệu này có thể đơn giản nhưng tiềm tàng những mối nguy hại mà chúng ta không thể lường trước, các Cáo cần cẩn trọng hơn và có những biện pháp phòng tránh cẩn  vì hiện nay các tin tặc đều rất tinh vi và coi thường người dùng, nếu gặp những dấu hiệu bất thường này, các Cáo hãy liên hệ ngay với bộ phận An ninh bảo mật để nhận được trợ giúp và xử lý sớm nhất.

Nhi Keu

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img