“Tháng mưa này làm tôi nhớ lại kỷ niệm cùng đi thu cước với chị nhân sự mới vào, mưa lớn làm ngập hơn nửa, lại rớt luôn xuống ổ gà, may nhờ người dân tốt bụng giúp đỡ chúng tôi lại đi thu tiếp. Lúc đó chị ấy hỏi tôi ‘sao cái nghề này khổ cực thế?’ nhưng cũng không hiểu sao, kể từ hôm đó chị đã bắt đầu yêu luôn cái nghề này.” – chị Lương Thị Hồng Nam (TP DVKH NTN) kể lại về một kỹ niệm khó quên của mình.
Làm quản lý quả là một việc không đơn giản
Đầu quân cho FPT Telecom với vị trí sales hỗ trợ tại quầy, sau 8 năm nỗ lực và cố gắng làm việc, chị Lương Thị Hồng Nam được cấp trên tin tưởng đề bạt làm Trưởng phòng DVKH chi nhánh Ninh Thuận.
Ở vị trí hiện tại, chị Hồng Nam quản lý 18 nhân sự đủ giới tính, tuổi tác, và tính cách khác nhau. Với những thành viên trong team, chị gặp không ít khó khăn trong quá trình làm việc. Vừa phải hỗ trợ, phân công nhiệm vụ hằng ngày cho anh em, vừa phải hiểu rõ tính cách, tâm lý hay những khó khăn của mọi người để cùng nhau khắc phục. Câu chuyện về cách đối nhân xử thế của chị với những nhân viên lớn tuổi cho thấy được tình cảm của người quản lý này, chị tiết lộ: “Khó khăn lớn nhất là nhân viên lớn tuổi, họ không có đủ sức khỏe, sự dẻo dai như các bạn trẻ, nhưng tôi đều nhìn theo hướng tích cực, họ lớn tuổi sẽ có những cái hay, chẳng phải ngày xưa Lưu Bị thắng Tào Tháo cũng nhờ người lớn quen đường đi, địa hình sao?”.
“Sống tình nghĩa họ sẽ không bỏ mình lúc nguy khốn nhất. Tôi chỉ quản lý bằng tình cảm chân tình, trái tim mới chạm đến trái tim” – chị Hồng Nam chia sẻ thêm.
Kể cả cách nói chuyện ngoài đời cũng như trong công việc, chị Hồng Nam đều truyền một năng lượng tích cực cho người đối diện. Khi được hỏi về một câu chuyện chị cảm thấy bất lực với nhân viên của mình, câu trả lời vô cùng bất ngờ là “chưa bất lực”, đối với chị nếu không giải quyết được bằng cách này thì sẽ tìm cách khác.
Điển hình là câu chuyện thu cước tại tuyến Long Bình, rất khó để tìm người thu cước tại tuyến này, rất may có một nhân viên thu cước làm việc cực kỳ tốt nhưng khó khăn trong vấn đề tiền bạc ảnh hưởng đến gia đình và công việc của bạn. Dù là người mới nhưng khi thấy được sự nhiệt huyết khi làm việc, chị Hồng Nam sẵn sàng đứng ra giúp đỡ gia đình bạn nhân viên, chia sẻ phương hướng xử lý và chủ động liên hệ gia đình để giải quyết khúc mắc của 2 vợ chồng. Hiện tại cả công việc lẫn gia đình của bạn nhân viên đều suôn sẻ. Hay chú thu cước lớn tuổi Nguyễn Thế Loàn, vì không thể chịu nổi áp lực do Khách hàng chửi mắng nên nhiều lần muốn rút lui. Nhưng cuối cùng, nhờ sự động viên, và hỗ trợ của chị Nam cùng với những lần lắng nghe tâm sự về công việc của chú, chính chị là một trong những nguồn động lực chính giúp chú ở lại tiếp tục công việc của mình. Đối với mỗi một nhân sự, chị Nam luôn theo sát và quan tâm, giúp đỡ như chính người nhà.
Cân bằng công việc và gia đình đôi khi cần một ít … may mắn
Ngoài việc là một người Trưởng phòng tâm lý, nhận được sự yêu thương và tín nhiệm của các đồng nghiệp, chị Hồng Nam hiện tại đang có một gia đình nhỏ với 2 đứa trẻ cực đáng yêu và vâng lời.
Có thể nói, phụ nữ trong thời đại hiện nay vừa phải ra ngoài làm việc, vừa phải chăm lo cho tổ ấm của mình là điều không dễ dàng. “Trưởng phòng Lương” chia sẻ, chị may mắn có một gia đình có chồng thấu hiểu và mẹ chồng luôn hỗ trợ việc chăm sóc con nhỏ mỗi lần chị đi làm. Chị kể, 8 năm rong ruổi cùng anh em, cứ hôm nào về nhà với áo cam và quần dài thì mẹ và chồng sẽ hiểu ngay chị vừa đi thu cước về. Vì mỗi ngày, chị đều diện đồng phục váy áo của các Giao dịch viên đến Chi nhánh.
Để cân bằng giữa công việc và gia đình, chị Hồng Nam cho rằng phải chia sẻ với gia đình thật nhiều và chân thành nhất, đặc biệt là có mẹ chồng tâm lý, luôn sẵn sàng ủng hộ và xem chị như con gái ruột. “Tối đến sau khi hoàn thành công việc, tôi sắp xếp để chăm bé nhỏ, dạy học cho bé lớn. Vào ngày nghỉ tôi dành trọn cho gia đình, nấu món ngon cho chồng con, chuẩn bị quần áo “thẳng tắp” cho con đi học. Dù công việc có mệt mỏi cũng sẽ dậy sớm tự tay nấu cháo cho bé nhỏ, cháu sắp chuẩn bị ăn cơm và có sự trợ giúp của bà nội nên tôi cũng đỡ lo phần nào“.
Cùng với đó, tại FTEL Ninh Thuận, Ban lãnh đạo cũng tổ chức rất nhiều buổi sinh hoạt, vui chơi cho các FPT Small, gia đình nhân dịp lễ của các em. Đây cũng là cơ hội để chị đưa các con cùng tham gia hoạt động giải trí bổ ích, để bé hiểu được phần nào đó nơi mẹ đang làm, những người lớn và có thêm bạn bè mới xung quanh mình.
Phụ nữ nhà Cáo không chỉ xinh mà còn “lì”
Tương tự chị em phụ nữ nhà Cáo các khối ngành khác, các cô gái phòng DVKH cũng đôi lúc gặp khó khăn bởi những cuộc gọi, Khách hàng đến quầy trực tiếp cần hỗ trợ hay cả khiếu nại vào những đợt cao điểm. Nếu như đối với những “thanh niên” mới toanh, chỉ cần 1, 2 ngày họ sẽ tự động rút lui không dấu vết bởi áp lực. Nhưng chị Hồng Nam cho rằng, nếu đã quen với nghiệp vụ và có kinh nghiệm, thì đây là một việc hết sức bình thường.“Ngoài những hướng dẫn từ phía HO và các lãnh đạo, mình thường nhẹ nhàng tư vấn Khách, giúp Khách hàng luôn yên tâm, tin tưởng và chấp nhận chờ đợi sự hỗ trợ từ chúng ta. Tất nhiên, FPT sẽ có những phương án xử lý nhanh nhất và kịp thời nhất.”
Không riêng chị Hồng Nam, các bạn nhân viên nữ tại Ninh Thuận cũng “cừ khôi” không kém. Chị luôn ví mỗi lần xuất hiện, các bạn đều như một “diễn viên chuyên nghiệp”. Đi dự sự kiện sẽ thành những cô gái xinh đẹp, lộng lẫy nhưng khi ra thị trường thì xông pha đến cùng: “Bạn Ly phòng kinh doanh là một người thông minh lanh lợi, kinh nghiệm nhiều năm, Chị Thắm kế toán thùy mị nhưng lại kiên cường trong công việc, Bạn Trân và Nhi thân hình nhỏ nhắn nhưng nhiều lần khiến đối thủ tự rút modem, Bạn Thu và Huyền dù đang bầu bì vẫn muốn đăng ký onside mong muốn hỗ trợ khách hàng và còn rất nhiều những người phụ nữ tài năng khác đang hăng say hoạt động tại đơn vị.”
Điều này càng cho thấy, không chỉ tài năng, xinh đẹp, các cô gái FTEL còn có bản tính “lì lợm” không thua kém phái nam. Và chị Lương Thị Hồng Nam – Trưởng phòng DVKH Ninh Thuận cũng là một trong những cô gái đầy nhiệt huyết đó.
Tháng 10 là sự trở lại của những đợt mưa lớn, ngập lụt diễn ra trên toàn miền Trung. Các tỉnh thành khác cũng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 7. Tại Ninh Thuận, mưa giông và những cơn gió lạnh cùng thi nhau kéo về. Tuy nhiên, chị Nam cùng với những chị em của mình, một mặt ra sức ủng hộ FTEL miền Trung bằng những hoạt động gây quỹ, đóng góp vật chất và tinh thần cho đồng đội tuyến đầu chịu ảnh hưởng nặng từ thiên tai. Mặt khác, các cô gái lại cùng nhau ra “chiến trường” đến từng nhà Khách hàng, lắng nghe những vấn đề, khúc mắc từ Khách hàng để xử lý với mục tiêu Chống rời mạng, mang lại dịch vụ tốt nhất cho Khách hàng. Chị Nam tin rằng, những việc các anh có thể làm được, thì chị em cũng thế, không phân biệt nam – nữ, không lánh nặng tìm nhẹ, cùng nhau làm, chúng ta sẽ cùng hưởng trái ngọt.