Thứ Tư, Tháng Bảy 3, 2024
spot_img

Chuyên gia tài chính mất nửa tỷ vì lừa đảo, tiền trong tài khoản của bạn có an toàn? 

Mặc dù đã nhiều lần cảnh báo về bảo mật thông tin, TS Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia tài chính, vẫn bị hack mất gần 500 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng. Vụ việc này đặt ra câu hỏi cấp bách về cách bảo vệ tiền trong tài khoản trước những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.

Vụ việc mất tiền của TS Nguyễn Trí Hiếu 

Dù xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông để khuyến nghị bảo mật, TS Nguyễn Trí Hiếu vẫn trở thành nạn nhân của một vụ hack tinh vi. Nhóm lừa đảo đã mạo danh ông để yêu cầu ngân hàng cấp lại mật khẩu mới. Mã OTP được gửi vào số điện thoại của ông nhưng thực tế lại được nhận trên một thiết bị khác. Sau khi có được mã OTP, nhóm lừa đảo đã nhanh chóng đổi mật khẩu và rút gần 500 triệu đồng từ tài khoản của ông. Ngay khi phát hiện, ông Hiếu đã báo công an nhưng việc lấy lại số tiền đã mất vẫn chưa có kết quả rõ ràng.

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Điều mà ông Hiếu đặt ra là lỗ hổng về bảo mật thông tin, nhất là việc đối tượng lừa đảo có thể đã xâm nhập vào hệ thống để đánh cắp tin nhắn ngân hàng gửi cho chủ tài khoản. Ông nhìn nhận, những vụ lừa đảo mất tiền trong tài khoản ngân hàng diễn ra ngày càng nhiều với số tiền càng lớn và càng tinh vi. 

Vậy làm thế nào để bảo vệ tiền trong tài khoản? 

Để bảo vệ tài khoản ngân hàng, người dùng cần thận trọng với các cuộc gọi từ số lạ, kể cả khi tự xưng là cán bộ ngân hàng. Không cài đặt ứng dụng từ nguồn không rõ ràng và không cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng cho bất kỳ ai. Chỉ nên cài đặt ứng dụng từ các chợ ứng dụng chính thống như CH Play hoặc Apple Store, sử dụng bảo mật sinh trắc học như vân tay, FaceID. 

Lừa đảo công nghệ cao trên không gian mạng ngày càng nhiều

Bên cạnh đó, khi nghi ngờ thiết bị bị nhiễm mã độc, ngắt kết nối WiFi, dữ liệu di động và liên hệ ngay với ngân hàng để khóa các dịch vụ. Tránh sử dụng wifi công cộng không tin cậy và tắt Bluetooth khi không sử dụng. Khi nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi nghi ngờ lừa đảo, người dùng nên trình báo cơ quan công an.

Cần trang bị lớp bảo vệ thông minh 

Dịch vụ internet với tính năng cảnh báo trang web không an toàn và ngăn chặn nguy cơ lừa đảo sẽ giúp người dùng yên tâm hơn khi thực hiện các giao dịch tài chính trực tuyến. Các gói Internet An toàn của FPT Telecom như Safe Sky, Safe Meta và Combo Safe Sky, Combo Safe Meta tích hợp sẵn tính năng F-Safe Go, cung cấp lớp bảo mật mạnh mẽ, đảm bảo tốc độ internet cao và phù hợp cho mọi nhu cầu sử dụng. Chức năng quản lý thời gian và nội dung truy cập giúp bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, mang lại sự an tâm cho cả gia đình.

Trong bối cảnh lừa đảo trực tuyến ngày càng phức tạp, việc nâng cao nhận thức và áp dụng các biện pháp bảo mật là vô cùng cần thiết. Mỗi cá nhân cần có trách nhiệm tự bảo vệ tài khoản của mình bằng cách tuân thủ các khuyến cáo bảo mật và sử dụng các dịch vụ internet an toàn. Quan tâm và chủ động bảo vệ tài sản trực tuyến không chỉ giúp bạn tránh được những rủi ro tiềm ẩn mà còn góp phần xây dựng một môi trường mạng an toàn hơn cho mọi người. Hãy luôn cảnh giác và trang bị cho mình những công cụ bảo vệ tốt nhất để yên tâm tận hưởng những tiện ích mà công nghệ mang lại.

Tìm hiểu thêm về ứng dụng F-Safe Go tại: FPT F-Safe Go.

Người nhà Cáo hãy gửi gắm những tâm sự trong nghề và các góp ý cần thiết đến Ban Truyền Thông qua hòm thư: https://forms.gle/xaYatKUTwKdu72GU6. Bằng cách kể lại câu chuyện của bản thân hoặc đồng nghiệp với góc nhìn trực quan của mình, bạn đã có thể lan tỏa các tấm gương người FTEL làm việc tốt, chia sẻ kinh nghiệm bổ ích và các trường hợp cần cảnh giác trong công việc. Cùng Foxnews mang đến những thông tin có giá trị tích cực đến với anh em!

Huyền Trân

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img