Tự hào đồng hành cùng 20 năm Internet Việt Nam, FPT Telecom vinh dự đứng trong top những doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn nhất và cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu tại Việt Nam. Song hành cùng chặng đường phát triển rực rỡ ấy là biết bao chuyện buồn vui, những kỷ niệm và dấu ấn không thể nào quên.
"Vất vả nhưng đầy tự hào"
Là một trong những người may mắn đồng hành cùng FPT Telecom từ những ngày đầu tiên, anh Nguyễn Công Toản, GĐ Trung tâm CSKH đã được chứng kiến nhiều thời khắc quan trọng và chặng đường phát triển của dịch vụ Internet qua các thời kỳ. Ấn tượng lớn nhất của anh Toản là thời điểm cuối năm 2003, FPT Telecom quyết định tự xây dựng hạ tầng, chính thức "ra ở riêng" khi chuyển đổi từ một ISP (Internet Service Provider) không có hạ tầng, trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sở hữu hạ tầng của riêng mình. Ở thời điểm đó, anh Toản là một cán bộ kỹ thuật với những bỡ ngỡ ban đầu. Các công việc liên quan thuần tuý đến máy tính buộc phải dần chuyển sang việc triển khai, vận hành hạ tầng viễn thông mà theo lời anh là vô cùng vất vả nhưng cũng đầy tự hào.
"Rất nhiều kỷ niệm vui, buồn đã trải qua, nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất, cũng là đáng buồn nhất khi phải tiễn đưa một đồng đội ra đi mãi mãi vì tai nạn lao động – đó cũng là bài học lớn của cả FPT trong những năm đầu tiên tự triển khai và vận hành hạ tầng", anh Toản bồi hồi kể lại.
Theo anh Toản, đồng hành cùng 20 năm Internet Việt Nam, FPT Telecom đã để lại nhiều dấu ấn và ít nhiều thể hiện được vai trò quan trọng của người tiên phong. "Từ những ngày đầu hình thành, FPT đã tiên phong trong các chương trình kinh doanh, đột phá công nghệ, tạo điều kiện cho người dùng được tiếp cận và sử dụng dịch vụ Internet dễ dàng, thuận tiện nhất như phát hành Internet card, Internet phone, chương trình đăng ký Internet tặng modem, tặng máy tính…", anh Toản nhớ lại. Không chỉ vậy, từ năm 2013 đến nay, FPT Telecom tiếp tục tiên phong trong lĩnh vực quang hóa hạ tầng đem đến trải nghiệp tốc độ Internet chưa từng có trước đó, liên tục xây dựng hạ tầng đường trục và nâng cấp kết nối quốc tế, đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các dịch vụ Internet đòi hỏi băng thông ngày càng lớn.
“Cả một thời thanh xuân dành trọn cho FPT”
Ở một giai đoạn khác, anh Tuấn tự nhận mình là người may mắn khi được tham gia vào "con đường Internet" từ thời điểm sơ khai. Anh Phạm Thanh Tuấn (hiện là Giám đốc Vùng kinh doanh 5) đã biết đến và tiếp cận mạng Trí Tuệ Việt Nam (Mạng Intranet đầu tiên) năm 1996 cùng cơ duyên được trở thành cộng tác viên với FPT trong vai trò kỹ thuật viên…cài đĩa Floppy disk 1.4. Năm 1997, anh Tuấn quyết định ứng tuyển vào công ty với vị trí là một kỹ thuật viên với lí do để được khám phá và học hỏi thêm nhiều kiến thức liên quan đến ngành viễn thông. “Cho đến giai đoạn chuyển sang ADSL, FPT gần như lao đao vì khả năng giới hạn trong việc cung cấp đường truyền nhanh và chi phí rẻ trên một hạ tầng đi thuê. Chính điều đó đã trở thành bước ngoặt để FPT quyết định đầu tư hạ tầng riêng cho chính mình”, anh Tuấn nhớ lại.
Trực tiếp tham gia và đóng vai trò quan trọng trong thành công của dự án xây tuyến trục Bắc Nam với thời gian hoàn thành kỷ lục là 9 tháng 10 ngày, anh Tuấn thấu hiểu rất rõ việc xây dựng đường trục cho riêng mình chính là sự bứt phá lớn nhất và rõ nét mà FTEL làm được trong thập kỷ đầu tiên của Internet. Từ đây, khi đứng trên hạ tầng của chính mình, FPT Telecom đã có cuộc “lột xác” ngoạn mục và toàn diện về vị thế của mình. Dành nhiều năm trời gắn bó với FPT Telecom trong những vai trò khác nhau, từ kỹ thuật hạ tầng, phát triển dịch vụ Truyền hình FPT hay chiến tướng kinh doanh… anh Tuấn cũng đã dành hết nhiệt huyết của tuổi trẻ cho nhà Cáo.
"Những lối rẽ bất ngờ"
Mừa hè năm 1998, anh Nguyễn Huy Cường (hiện là Trưởng phòng Hỗ trợ nghiệp vụ tỉnh, Trung tâm Quản lý Đối tác phía Nam) đến với FPT với xuất phát điểm là một nhân viên kỹ thuật. Anh kể: "Nhớ lại thời điểm chuyển giao từ Dial-up sang ADSL được so sánh theo kiểu "Một là sống – Hai là chết" vì nếu không thay đổi, chắc chắn sẽ không có FPT Telecom như hiện nay". Với quyết định thay đổi của đơn vị, anh và các đồng nghiệp được phân công mỗi người một nhiệm vụ để cùng nhau xây dựng "chiếc áo mới" cho Viễn thông FPT. Đặc biệt, ngoài chuyên môn kỹ thuật, anh Cường cũng có thêm "tài lẻ" chính là kỹ năng giao tiếp tốt. Vì thế, trong thời điểm đó, mặc dù là kỹ thuật viên nhưng anh đã được tin tưởng giao nhiệm vụ đối ngoại với các cơ quan ban ngành sở tại. Đây cũng là "lối rẽ" đặc biệt để năm 1999, anh chuyển hoàn toàn sang công tác Customer Service (CS).
Anh Cường so sánh câu chuyện gắn bó với FPT như một bản tình ca với nhiều nốt thăng trầm nhưng rất đẹp. và dù đổi thay rất nhiều sau 20 năm nhưng tình cảm và sự chân thành giữa các đồng nghiệp với nhau và giữa công ty với khách hàng vẫn là thứ vẹn nguyên nhất. Với góc độ là người chứng kiến quá trình thành hình và phát triển Internet những ngày đầu cho đến nay, anh vững chắc niềm tin FPT Telecom sẽ tiếp tục là đơn vị tiên phong trong mọi dịch vụ và sẽ mở rộng hơn các dịch vụ giá trị gia tăng tại Việt Nam.
20 năm Internet có mặt tại Việt Nam cũng là 20 năm mà Internet FPT đồng hành cùng phát triển. Trong suốt quá trình là những bước ngoặt, là những thăng trầm, nhưng FPT Telecom vẫn luôn nỗ lực dẫn đầu trong nhiều hoạt động, và kỳ vọng vào một tương lai mới với quy mô và diện mạo mới.