Chiều 12/6/2025, gần 80 cán bộ quản lý (CBQL) kỹ thuật đến từ các tỉnh thành miền Bắc đã tham gia buổi “Level Up CBQL Kỹ thuật miền Bắc 2025” – chương trình đặc biệt do Trung tâm Phát triển & Quản lý Hạ tầng miền Bắc (INFMB) phối hợp cùng Trung tâm Dịch vụ Triển khai Bảo trì (TIN PNC) và Trung tâm Đào tạo và Phát triển nguồn lực, Ban Nhân sự (FHR) thực hiện.
Chương trình có sự tham dự của: Anh Nguyễn Hoàng Linh – Tổng Giám đốc FPT Telecom, chị Vũ Thị Mai Hương – Phó Tổng Giám đốc FPT Telecom, anh Trần Thanh Hải – Giám đốc Công nghệ, Ban Giám đốc INF MB và INF MN, Ban Giám đốc TIN PNC, Ban Giám đốc Khu vực và gần 80 CBQL Kỹ thuật khu vực miền Bắc.
Chương trình được tổ chức với mục tiêu kết nối, nâng cao năng lực và nghiên cứu, đề xuất hướng đi cho cán bộ hạ tầng trong tình hình mới và theo thực tế cấp thiết từ khối Bán hàng và Dịch vụ Khách hàng. Với tinh thần “Level Up” – Nâng cấp để dẫn đầu, chương trình không chỉ là nơi cập nhật định hướng chiến lược, mà còn là dịp trao đổi, đối thoại cởi mở giữa lãnh đạo và đội ngũ quản lý tuyến đầu – những người trực tiếp bảo vệ chất lượng dịch vụ, vận hành hệ thống và mở rộng hạ tầng ở các địa bàn trọng điểm phía Bắc.
Mở đầu chương trình, anh Nguyễn Hoàng Linh – Tổng Giám đốc FPT Telecom nhấn mạnh: “Tôi kỳ vọng hôm nay là một buổi chia sẻ, đặt câu hỏi thẳng thắn, để cùng nhau tìm ra hướng đi thực tế nhất trong hành trình nâng cấp lực lượng kỹ thuật”.
Chủ đề chính “Vệ binh hạ tầng và những vùng đất mở rộng” đã mở màn cho chuỗi chia sẻ của chương trình. Anh Nguyễn Thanh Tùng – Phó Giám đốc INF MB nhận định khối lượng công việc kỹ thuật không chỉ đến từ thiết bị, mà đến từ địa hình, mật độ và sự phức tạp của mỗi khu vực, việc mở rộng địa bàn là cơ hội nhưng cũng là thách thức về nhân sự, đào tạo, ứng cứu sự cố. “Chúng ta đang ‘mở đất’ – nhưng đã đủ sức “giữ đất” chưa?” là câu hỏi được đặt ra trong phần thảo luận.
FPT Telecom đang từng bước xây dựng một đội quân kỹ thuật tinh nhuệ bằng việc trang bị công cụ số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI). Anh Nguyễn Thanh Tùng đã phân tích các “vũ khí” của một người “chiến binh” Kỹ thuật cần đến khi ra trận để đạt chiến thắng lớn: 1. “La bàn chiến lược, ra đòn chính xác” tối ưu chi phí đầu tư ngay từ đầu; 2. “Sách kết giới, giúp ra quyết định nhanh” Tăng năng suất lao động; 3. “Gươm phản xạ, xử lý sự cố nhanh” giảm mức độ ảnh hưởng tới khách hàng; 4. “Khiên phòng ngự, bảo vệ hệ thống” bảo vệ anh em hạ tầng giảm thiểu lỗi liên quan đến thẩm định, thủ tục.
Thông điệp xuyên suốt trong phần chia sẻ đầu tiên là: Để nâng cấp “full công lực”, cần đủ cả chiến thuật, kỹ năng, tài nguyên và trang bị. Chị Vũ Thị Mai Hương – Phó Tổng Giám đốc FPT Telecom cũng nhấn mạnh ý trên trong phần chia sẻ:“Các bạn là những chiến binh hạ tầng – bảo vệ tài sản, dịch vụ và danh tiếng của FPT Telecom. Muốn level up, chúng ta phải cùng nhau nâng chuẩn – về người, quy trình và công cụ”.
Phần đối thoại mở giữa các CBQL kỹ thuật cùng đội ngũ chuyên môn tại HO và các lãnh đạo đã trở thành điểm sáng của chương trình. Anh Phạm Văn Thuận – Trưởng phòng Kỹ thuật FPT Telecom Thái Bình đặt vấn đề về việc tăng cường công cụ dụng cụ máy hàn, máy đo và thiết bị phù hợp để giải phóng sức lao động. Trước câu hỏi này, anh Nguyễn Hoàng Linh – Tổng Giám đốc FPT Telecom chia sẻ sự ủng hộ đề xuất để giúp tăng năng suất lao động. Bên cạnh đó, anh cũng nhấn mạnh các CBQL và nhân sự cần có trách nhiệm bảo vệ thiết bị, bởi thiết bị là tài sản quan trọng của đơn vị, của FPT Telecom.
Anh Trần Văn Năng – Phó phòng TKBT Trung tâm HN08 đề xuất phương án ứng cứu hạ tầng sau thiên tai, vị trí đặt POP an toàn. Đại diện INF HO đã chia sẻ các vị trí đặt POP được đánh giá từ các phòng ban, đơn vị để đưa ra phương án hợp lý, an toàn và đảm bảo nhất, bên cạnh đó cần có AI hỗ trợ và quy trình rõ ràng để đánh giá điểm đặt từ đội ngũ liên quan như IBB, User,… tham gia.
Ở phần tiếp theo, các đại diện TIN PNC HO đã chia sẻ về chủ đề “Giảm RM” và cùng đội ngũ thảo luận các phương án, câu chuyện thực tế giảm RM.
Anh Lê Trung – Giám đốc INF MN nêu thực trạng đáng tiếc tại một đơn vị đã gặp tình huống xử lý lỗi đường truyền mất nhiều thời gian, ảnh hưởng tới trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh đó, câu chuyện tại FPT Telecom Hoà Bình được nêu ra như một ví dụ về việc xử lý chưa kịp thời khiến khách hàng truyền miệng thông tin không tích cực với các hàng xóm xung quanh.
Anh Trần Thanh Hải – Giám đốc Công nghệ cho rằng các Chi nhánh cần chủ động đưa ra giải pháp, không chỉ phản ánh vấn đề để tránh lỗi tương tự. Anh Nguyễn Hoàng Linh – Tổng Giám đốc FPT Telecom kết luận đội ngũ CBQL cần chú trọng vào việc xử lý tình huống nhanh chóng và hiệu quả, anh cho rằng: “Chúng ta không chỉ bảo vệ hạ tầng, mà còn bảo vệ hình ảnh, niềm tin của khách hàng và toàn đội ngũ”.
Theo chị Tô Thị Ngà – Giám đốc INF MB, với 4 câu hỏi mở liên quan tới “Chiến thuật”, “Kỹ năng”, “Tài nguyên”, “Trang bị”, theo thực tế thời gian có hạn, anh em Hạ tầng chỉ kịp đề cập tới 2 khó khăn liên quan tới “Tài nguyên” và “Trang bị”. Tuy nhiên, đội ngũ cũng phấn khởi khi ngay trong buổi trao đổi, Ban Lãnh đạo đã ký quyết định “Trang bị” thêm pin cho các POP. “Buổi làm việc sáng ngày 13/06/2025, tại Vạn Bảo, các TPKT tỉnh đã cùng INF HO tiếp tục làm rõ thêm các nội dung. Rất nhiều các ý kiến đã được ghi nhận lại và sẽ được phối hợp để xử lý, bắt đầu áp dụng ngay từ quý III/ 2025 tới đây”, chị Ngà cho biết.
Chị Nguyễn Thị Thuận – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Triển khai Bảo trì cho rằng chương trình là nơi để đội ngũ CBQL Kỹ thuật miền Bắc chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, mong muốn cũng như các khó khăn xuất phát từ thực tế công việc, giao lưu trực tiếp với nhau: “Anh em đã mong mỏi chương trình rất lâu. Sau chương trình, các bạn sẽ hiểu về cách để ‘Level Up’, tăng năng suất lao động và cách tối ưu, tăng hiệu quả các công việc”.
“Sau khi tham gia buổi đào tạo, tôi học hỏi được thêm nhiều điều, được lắng nghe ý kiến của anh em Kỹ thuật miền Bắc, cũng như các anh chị lãnh đạo. Bên cạnh đó, những ý kiến đóng góp tôi đưa ra cũng được theo dõi và xử lý đến cùng để hướng đến mục tiêu tăng năng suất lao động cho đội ngũ, hơn hết là hoàn thành mục tiêu của FPT Telecom là giảm RM”, anh Trần Văn Năng – Phó phòng TKBT Trung tâm HN08 chia sẻ.
Sự kiện không chỉ khép lại bằng những cái bắt tay, mà mở ra một chương mới cho hạ tầng miền Bắc. “Level Up CBQL Kỹ thuật miền Bắc 2025” không phải một chương trình đào tạo thông thường – mà là một bản đồ hành động, để từng người trở thành “Chiến binh” Kỹ thuật của vùng đất mình phụ trách.
HB