Sau gần một năm phát động và triển khai, OKRs (Objectives and key results) từ một thuật ngữ xa lạ đã trở thành công cụ làm việc không thể thiếu với mỗi cá nhân và bộ phận tại FPT Telecom. Chỉ còn gần 1 tuần nữa là năm 2019 kết thúc, và đó cũng là thời gian để đánh giá và cập nhật kết quả OKRs quý IV/2019 dành cho cấp bộ phận 3 – 4.
Theo quy định của Tập đoàn, các bộ phận cấp 3 – 4 (FTI, Vùng, Trung tâm, Ban HO và FCAM) và bộ phận cấp 5 – 6 (Các phòng trực thuộc Ban/Trung tâm, Chi nhánh trực thuộc Vùng 1-7, Trung tâm trực thuộc FTI) phải hoàn thành đánh giá và cập nhật kết quả OKRs trước ngày 31/12/2019. Đối với các cá nhân cập nhật KQ và Đánh giá OKR Qúy 4/2019 và năm 2019 của Cá nhân: thời hạn 17/01/2020. Như vậy, ngay từ hôm nay các đơn vị cần tổng hợp, đánh giá các đầu việc quan trọng của đơn vị mình trong năm vừa qua và ghi nhớ 70% là mức đánh giá một OKRs thành công. Với những OKRs đạt dưới 70%, các đơn vị cần nghiêm túc đánh giá để tìm ra nguyên nhân và có phương hướng cải thiện trong đợt thiết lập OKRs mới.
Song song với việc hướng dẫn và phổ quát OKRs đến từng đơn vị, cá nhân, trong năm vừa qua, chế tài về lỗi tuân thủ thiết lập và đánh giá OKRs cũng được ban hành nhằm tăng tính kỷ luật và nghiêm túc trong việc triển khai công cụ làm việc mới này. Khung chế tài được quy địnhnhư sau, đối với lỗi tuân thủ nếu vi phạm lần 1 sẽ bị cảnh cáo bằng văn bản mức CTTV đối với Trưởng bộ phận có trách nhiệm tương ứng. Vi phạm lần 2 trừ 5% thưởng hiệu quả kinh doanh, vi phạm lần 3 sẽ xem xét miễn nhiệm. Đối với lỗi về chất lượng OKR, vi phạm lần 1 cảnh cáo bằng văn bản mức FPT đối với Trưởng bộ phận trên 1 cấp của bộ phận có bản OKR không đạt yêu cầu, vi phạm lần 2 trừ 10% thưởng hiệu quả kinh doanh, vi phạm lần 3 xem xét miễn nhiệm.
Đối với lỗi về Vai trò Lãnh đạo (cùng đúng), Hội đồng Chiến lược và Đổi mới sẽ tiến hành xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, phân loại công tác triển khai OKR của các đơn vị thành viên, đồng thời tổchức đánh giá và đề xuất Tổng Giám đốc FPT áp dung chế tài đối với Lãnh đạo các đơn vị tổ chức triển khai OKR “Chưa tích cực”. Hình thức xử lý có thể là Cảnh cáo bằng văn bản mức FPT, Trừ thưởng hiệu quả kinh doanh, hoặc Miễn nhiệm, tùy thuộc vào mức độ vi phạm.
Chế tài nêu trên được áp dụng cho OKR bộ phận các cấp từ Quý III-IV/2019. Bắt đầu từ Quý I/2020 sẽ áp dụng mở rộng áp dụng cho OKR cá nhân.
Hãy ghi nhớ thời gian cập nhật kết quả OKRs của cá nhân và đơn vị mình để kết thúc năm 2019 trọn vẹn nhé!
Cập nhật kết quả OKRs tại: F.OKR: https://okr.fpt.com.vn/