Chân dung những người làm nhân sự

…Tôi biết, trong công việc bạn ấy bị ảnh hưởng nhiều nơi tôi và tôi cũng nghe có người nói ‘bé Hồng tuy nhỏ tuổi nhưng tính tình hơi giống bà cụ và nó rất giống chị Toan”. Tôi sợ bạn ấy già trước tuổi. Sau thời gian dắt tay chỉ việc, bạn đã quen và nắm bắt công việc rất nhanh. Tôi có kế hoạch đẩy bạn ấy ra xa tôi hơn…

Hùng mập, Ông Bụt dễ thương.

Năm 2005 sau khi cậu ấy đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, đang loay hoay tìm việc thì có người bạn tên Trường, giáo viên tiếng Anh gửi tôi hồ sơ của cậu ấy và nói rằng: “Chị cho bạn em một cơ hội nhé”. 

Hai ngày sau Hùng xuất hiện, khuôn mặt phúc hậu, dáng người đậm đà, nhưng cũng không to bằng bây giờ. Sau khi trò chuyện, đọc hồ sơ tôi thấy thời gian trong quân ngũ cậu ấy cũng làm ở bộ phận chính sách và cậu còn có chuyên môn lập trình. Tôi đồng ý nhận nhưng vẫn có chút e ngại vì cậu có vẻ ít nói.

Thật đúng là như vậy, cả ngày hầu như Cậu chẳng nói gì nhưng việc gì Cậu cũng làm hết, ai nói gì Cậu ấy cũng cười, giao việc gì cũng nhận, cứ cho thời hạn là Cậu ấy hoàn thành. Cậu làm việc không quản ngày đêm, luôn tìm tòi, mày mò và có nhiều sáng kiến.Cậu đã viết và tạo sổ “Quản lý theo dõi số quyết định trên web” để FHR có thể theo dõi, cập nhật số quyết định được dễ dàng và thống nhất. Cậu soạn thảo nội dung cũng như tích hợp việc đánh giá Checkpoint, Survey 3600 bằng hình thức online thay cho bản cứng và đưa vào áp dụng từ 2014 đến nay rất tiện lợi, tiết kiệm được thời gian, chi phí cho công ty. Năm 2016, Cậu lại cùng tôi ngồi hoàn thiện công cụ đánh giá Radar Chart để đưa vào áp dụng thử nghiệm.

Cậu ấy là địa chỉ tin cậy để thực hiện những báo cáo bao gồm tất cả các thể loại, báo cáo đảm bảo đẹp, số liệu chuẩn xác.

Cậu ấy còn kiêm luôn vị trí IT của bộ phận. Bản tính ít nói mà làm nhiều, để đỡ phải giảng giải loằng ngoằng nên mỗi khi có người cần được trợ giúp, Cậu thường làm thay luôn cho tiết kiệm thời gian. Do vậy, mọi người cũng ít có cơ hội học hỏi từ Cậu, may chăng là học được tính chịu khó, lòng kiên trì và tính đúng hạn từ Cậu.

Ngoài công việc chuyên môn, cậu rất thích tham gia các hoạt động phong trào, lúc nào cũng nằm trong ban tổ chức, hết chuẩn bị chương trình, đạo cụ rồi đến các công việc phục vụ hậu cần. Cậu ăn cũng dễ, nhậu cũng dễ và lúc nào cũng tủm tỉm cười, thật là dễ thương.

Kim Hồng, vượt qua thách thức.

“Cha mất sớm, mẹ ở vậy nuôi các con, bé Hồng học ngành báo chí truyền thông, ra trường có xin vào Đài truyền hình Long An làm việc một thời gian, thấy không phù hợp nên muốn lên Sài Gòn xin việc làm để còn có thời gian học tập thêm”, Cậu của Hồng nói như thế khi ngồi nghe tôi phỏng vấn Hồng.

Cô cháu gái lên Sài Gòn xin việc, chưa quen đường xá nên Cậu ruột phải đưa đi. Cậu của Hồng làm nghề lái xe taxi ở Sài Gòn đã nhiều năm nên rất thuộc đường, đưa cháu đến công ty, Cậu lên luôn sảnh tòa nhà 68 Võ Văn Tần để ngồi chờ cùng cháu. Đến lượt cháu mình vào phòng phỏng vấn thì ông Cậu xin vào theo luôn. Tôi hơi ngạc nhiên nhưng cũng đồng ý để Cậu vào phòng họp. Trong lúc phỏng vấn, nếu có cơ hội là Cậu trình bày bổ sung cho cháu vì Cậu sợ cháu mình bị rớt.

Đọc hồ sơ thấy ổn, hoàn cảnh khá đặc biệt, nhìn mặt mũi cũng xinh xinh thế là tôi đồng ý nhận. Do bản tính chăm chỉ, dễ thương và chịu khó học hỏi nên tôi cũng dành cho cô bé này khá nhiều thời gian.

Khi mới vào công ty Hồng gọi tôi là Bác vì mẹ của bạn nhỏ hơn tôi hai tuổi. Hồng nói Mẹ của bạn gọi tôi bằng chị thì bạn không dám gọi tôi bằng chị. Sau này quen dần, Hồng thường hay gọi tôi là Mama, thỉnh thoảng mới gọi chị như các anh, chị đồng nghiệp khác.

Tôi biết, trong công việc bạn ấy bị ảnh hưởng nhiều nơi tôi và tôi cũng nghe có người nói ‘bé Hồng tuy nhỏ tuổi nhưng tính tình hơi giống bà cụ và nó rất giống chị Toan”. Tôi sợ bạn ấy già trước tuổi. Sau thời gian dắt tay chỉ việc, bạn đã quen và nắm bắt công việc rất nhanh. Tôi có kế hoạch đẩy bạn ấy ra xa tôi hơn, để bạn ấy có cơ hội thể hiện, chủ động hơn trong công việc và cũng đưa ra được những nhận định, phân tích qua những sự chứng kiến của mình. Bạn ấy đã được kinh qua hầu hết các vị trí từ cán bộ Tuyển dụng, Đào tạo, tổng hợp, làm lương, quản lý cán bộ và hiện tại bạn đang giữ vị trí cán bộ quản lý thuộc phòng Tổ chức và Chính sách Nhân sự. Nghề chính là cán bộ nhân sự và nghề tay trái của bạn ấy là tham gia các hoạt động phong trào của công ty, xây dựng các chương trình gặp gỡ giao lưu với sinh viên, các tour du lịch, nghỉ hè, các hoạt động nội bộ của ban nhân sự,….

Với bản tính chịu khó, ham học hỏi, bạn ấy liên tục vượt qua các thử thách, đạt được nhiều giải thưởng và cũng được vinh dự đứng vào top 100 những người xuất sắc nhất của tập đoàn FPT năm 2013.

Hoài Thanh, người phụ nữ không tuổi.

Với dáng người nhỏ nhắn, xinh xắn, dễ thương, sau lần tiếp xúc đầu tiên không ai có thể đoán được là bạn ấy bao nhiêu tuổi. Có một số người nhỏ hơn bạn ấy 3 đến 5 tuổi nhưng vẫn xưng anh với bạn ấy một cách tự nhiên.

Tháng 3 năm 2003, bạn ấy được nhận vào làm vị trí Lễ tân, tổng đài thay cho ThảoTT thuyên chuyển sang FTG công tác. Đọc hồ sơ của Thanh tôi thấy khá phù hợp. Tốt nghiệp sư phạm ngoại ngữ, đã từng có kinh nghiệm đi dạy, hình thức ưa nhìn, nhưng ngặt một nỗi là bạn ấy đã lập gia đình và đang nuôi con nhỏ. Khi tiếp xúc thì tôi thấy bạn ấy nhỏ nhắn, xinh xắn và nhanh nhẹn. Tôi thề là nếu không nói ra sẽ không ai biết là bạn ấy đã có con.

Công việc của bạn ấy là nhân viên lễ tân trực tổng đài tại sảnh chính, làm các công việc thư ký cho Ban Giám đốc và chịu trách nhiệm đón, hướng dẫn các đoàn khách nước ngoài đến tham quan, làm việc. Nói chung là bạn làm tròn vai, chưa thực sự xuất sắc. Khi phòng tuyển được em lễ tân mới trẻ, đẹp hơn thì chúng tôi đã sắp xếp công việc hành chính cho Thanh. Đi làm hộ chiếu, visa là một phần trong công việc của Thanh. Do trình độ ngoại ngữ ở mức khá nên công việc của bạn cũng khá trôi chảy. Lúc đó tôi phụ trách phòng hành chính – quản trị nên các bạn nhân viên có cơ hội tham gia, chia sẻ công việc cả hành chính và nhân sự. Ngoài ra bạn còn tham gia đứng lớp đào tạo sổ tay quá trình hành chính và cơ sở vật chất cho các bạn tân binh.

01/07/2006 Thanh về FPT Media – Công ty Truyền thông FPT giữ vị trí Phó phòng tổng hợp được một thời gian.

Đến 01/05/2009, Thanh về FPT Network – Công ty Mạng lưới FPT giữ vị trí Trưởng phòng tổng hợp.

Ngõ nhỏ, phố nhỏ, ngày 01/04/2010 bạn ấy lại đầu quân về FTEL làm việc chung với tôi, phụ trách những công việc mới đầy thử thách. Thanh được làm ở bộ phận quản lý cán bộ, thực hiện mảng theo dõi hợp đồng lao động, bảo hiểm và chính sách lương. Hàng tháng, bạn phải tính toán làm lương cho nhân viên kinh doanh với công thức khá là phức tạp.

Ngoài những công việc phải làm trực tiếp thì bạn đang phải quản lý 14 nhân viên, không kể gần 60 cán bộ nhân sự ngành dọc tại các chi nhánh mà hàng ngày các bạn phải tương tác.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây