Thứ Ba, Tháng Bảy 9, 2024
spot_img

Cảnh báo: “Mấu chốt” khiến bạn mất sạch tiền trong các vụ lừa đảo – Kỳ 1

Trong những ngày vừa qua, dư luận xôn xao vụ việc “Cụ bà 77 tuổi bị lừa 18 tỷ” rồi đến “Cụ bà 68 tuổi bị lừa 15 tỷ”…và ngay tại trong FPT cũng đã có CBNV bị lừa mất sạch tiền trong tài khoản lên tới hàng trăm triệu đồng.

Bạn có bao giờ tự hỏi, các đối tượng lừa đảo đã dùng thủ đoạn nào để chiếm đoạt được số tiền lớn như vậy từ người bị hại hoặc bạn có nhận ra “mấu chốt” của vấn đề khiến bạn mất sạch tiền là gì hay không!?. Hãy cùng Foxnews nghiên cứu thật kỹ những thông tin dưới đây mà phóng viên đã tổng hợp được để phòng tránh việc mình trở thành nạn nhân tiếp theo nhé.

Đầu tiên, bạn cần phải xác định tâm lý mình hoàn toàn có thể trở thành “con mồi” từ những kẻ “săn mồi” lừa đảo trên không gian mạng, bởi mỗi ngày, mỗi giờ việc dùng internet là điều tất yếu với tất cả chúng ta. Bạn còn nhớ các vụ “chỉ vì 1 click mất hàng trăm triệu trong tài khoản” hay “bấm vào link lạ mất tỷ đồng” chứ? Liệu rằng có phải vì “chỉ vì click vào link đó” đó mà người dùng bị mất sạch tiền trong tài khoản hay không?

Không dễ như vậy!

Tất cả những bị hại sau khi mất tiền đều báo án với cơ quan chức năng cực kỳ chi tiết. Việc “click vào link” chỉ là một hành động nằm trong cả một kịch bản lừa đảo chuyên nghiệp được dựng lên.

Một cá nhân làm nghề kinh doanh online thì luôn mong muốn có khách mua hàng mỗi ngày và nếu được mua với số lượng lớn, lại được giá cao thì còn gì tuyệt vời hơn. -> Bạn được xác định là con mồi tiềm năng.

Ngày đẹp trời, vị Khách hàng đột nhiên đặt hàng của bạn với số lượng không tưởng và anh ta yêu cầu được thanh toán online bởi vì anh ta không thể trực tiếp tới cửa hàng. Anh ta nói rằng vì đang làm việc ở nước ngoài nên yêu cầu sẽ chuyển khoản qua kênh thanh toán quốc tế. Với bạn, đó là điều đương nhiên vì bạn nghĩ rằng ở nước ngoài thì chuyển tiền quốc tế là hợp lý. Bạn còn “non” đến mức chẳng biết cách nhận tiền từ nước ngoài thế nào. -> Bạn chính thức bị lừa.

Vị Khách hàng “cáo già” liên tục gửi cho bạn những hướng dẫn để truy cập kênh thanh toán quốc tế. Bạn “đọc rõ từng chữ” trên website và tự tin đến mức “đọc đến đâu bạn làm theo đến đó” không thiếu bước nào. Bởi vì bạn đang cố gắng “bán hàng và kiếm tiền” từ công việc của mình.

Và rồi, từng thông tin về tài khoản ngân hàng của bạn, mật khẩu…được gửi một cách tự nhiên và “thật thà” nhất đến kẻ lừa đảo.

Ting…Ting…

Tin nhắn từ ngân hàng thông báo biến động số dư, nhưng thật buồn, con số chẳng tăng lên khi vừa “chốt đơn” mà tất cả chỉ còn lại “0 đồng”.

Vậy mấu chốt ở đây, có phải vì “link lạ” hay không!? Hay nó đến từ việc thiếu kiến thức của bạn trong cách sử dụng các kênh thanh toán online. Bạn đã mất cẩn trọng khi “vội vàng” cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào mà không đặt câu hỏi “điều gì sẽ xảy ra tiếp theo nếu mình gửi nó đi…”

Khoan!

Tình huống có thể thay đổi, nếu lúc bạn click vào “link lạ” thì có một dòng thông báo trên thiết bị điện thoại hoặc máy tính hiện lên với nội dung “Cảnh báo website giả mạo” thì nhất định bạn sẽ cẩn trọng và không bị một cách lừa dễ dàng.

Ứng dụng F-Safe Go của FPT Telecom sẽ thông báo mỗi khi bạn truy cập vào những đường link giả, link độc hại. Vì vậy hãy tải ngay bây giờ, tại đây: https://fpt.vn/fsafe-go hoặc liên hệ hotline: 19006600.

Những kẻ lừa đảo nghiệm ra rằng, người dùng ngày càng cẩn trọng hơn khi truy cập vào các đường link thanh toán. “KPI lừa đảo không đạt”, cũng là lúc những cuộc gọi “cập nhật thông tin định danh” từ “Công an phường” xuất hiện…

Mời CBNV chú ý theo dõi Kỳ 2: “Mấu chốt” khiến bạn mất sạch tiền trong các vụ lừa đảo trên Foxnews trong các số tiếp theo.

HUYNHNT7

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img