Chủ Nhật, Tháng Mười Hai 22, 2024
spot_img

Cái khó của nghề “săn đầu người”

Viễn thông là một lĩnh vực cạnh tranh gay gắt, bởi vậy không lạ khi sự cạnh tranh đó diễn ra trong công tác xây dựng nguồn nhân lực. Để tìm được khối lượng nhân sự lớn phù hợp, lành nghề, hội tụ nhiều kỹ năng luôn là bài toán đau đầu của những người làm công tác tuyển dụng và đào tạo tại FPT Telecom.

Đội ngũ salesman là một trong những yếu tố then chốt quyết định thành công và tăng trưởng tại các chi nhánh của FPT Telecom. Họ không chỉ là những người có tố chất kinh doanh, nền tảng kiến thức tốt, nhiệt thành mà còn phải am hiểu thị trường địa phương. Tuy nhiên, với đặc thù công việc có tính đào thải cao và nhiều áp lực, việc tuyển dụng được những ứng viên kinh doanh luôn là thách thức cho các cán bộ Hành chính Nhân sự (HCNS) tại các chi nhánh.

"Tuyển salesman rất khó. Chỉ có khoảng 40% ứng viên được chọn đến phỏng vấn nhưng sau đào tạo, người đi làm cũng chỉ đạt khoảng 50% trong số đó", chị Nguyễn Thị Hồng Thanh, cán bộ HCNS chi nhánh Nghệ An chia sẻ. Chị Thanh chia sẻ thêm khó khăn trong công tác đào tạo tại Nghệ An cũng như nhiều chi nhánh khác chính là thiếu đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp. "Không có cách nào khác là phải để những người có kinh nghiệm kèm cặp trực tiếp các tân binh để họ nắm được thực tế cách thức làm việc", chị Thanh cho hay.

Chia sẻ về công tác tuyển dụng và tổ chức đào tạo, chị Trần Thị Hồng Hạnh, HC-NS chi nhánh Tây Ninh cho biết: Vì đặc tính là vùng có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất nên chị Hạnh đã chủ động tìm hiểu và khảo sát mức lương trung bình của các đơn vị cũng như nắm rõ tâm lý về từng đối tượng đến ứng tuyển để có thể chọn ra những ứng viên phù hợp với các vị trí yêu cầu tại chi nhánh. Đặc biệt chị nhấn mạnh đến đối tượng nhân viên kinh doanh vì đây là bộ phận có sự “ra-vào” liên tục nên việc giữ chân ứng viên từ lần phỏng vấn đầu tiên rất quan trọng bên cạnh việc “nhắc nhở” các trưởng phòng kinh doanh là “đầu tàu” của mỗi phòng trong việc trao đổi khi phỏng vấn cần thẳng thắn và khéo léo khi nói về các chính sách của FPT Telecom.

Chị Hạnh chú trọng về việc chia sẻ kinh nghiệm của các đồng nghiệp đã thành công ở từng vị trí tuyển dụng để chọn được những ứng viên phù hợp và tiềm năng.

Đồng tình cảnh như nhiều chi nhánh khác về việc tuyển dụng nhân sự, đặc biệt là vị trí nhân viên kinh doanh, chị Ngô Thị Thu Nga đến từ FPT Telecom Chi nhánh Vĩnh Long cho biết vì nhu cầu cao nhưng lượng hồ sơ nộp về đôi khi không nhiều lại không đảm bảo chất lượng đầu vào nên chị cũng rất trăn trở làm sao để giữ chân ứng viên. Chị cũng cho biết, đa phần vấn đề được các ứng viên đề cập đầu tiên chính là chi phí hỗ trợ. Nắm bắt được vấn đề “nhạy cảm” đấy, trong các buổi đào tạo tân binh, chị Nga luôn khéo léo “lái” sang các vấn đề liên quan đến quyền lợi nhân viên như: Môi trường làm việc chủ động, chuyên nghiệp, các chế độ thưởng vào các dịp đặc biệt tại FPT hoặc khi đạt năng suất lao động tốt nhất,…Với công tác tuyển dụng nên với chị Nga, dù chỉ có 1 học viên thì cũng quan trọng như 10 hoặc nhiều học viên “chứ không phải đông mới quan trọng”

“Nga quan niệm rằng: Khâu Đào tạo nhân sự chính là khâu quan trọng nhất, hơn cả khâu tuyển dụng vì nếu tuyển dụng nhiều nhưng không biết cách đào tạo hiệu quả thì ứng viên sẽ không gắn bó lâu dài với công ty”.

Là người đứng đầu trong công tác đào tạo tại FPT Telecom, chị Trịnh Thùy Nhung, Giám đốc Trung tâm Đào tạo (FTC) đồng cảm và chia sẻ với những khó khăn mà các cán bộ HCNS tại chi nhánh đang gặp phải. Chị Nhung cũng chia sẻ một vài giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc.

Theo đó, việc xây dựng chương trình đào tạo cần dựa trên nền tảng thực tế để phù hợp tại từng chi nhánh. "Chúng ta cần trả lời câu hỏi ai? và họ cần đào tạo cái gì? để đưa ra chương trình đào tạo đúng cho từng đối tượng", chị Nhung cho biết. Bên cạnh đó, các cán bộ HCNS cũng nên xây dựng riêng các chế tài, quy định giúp tăng tính hiệu quả sau đào tạo.

Tại FPT Telecom, công tác tuyển dụng đã khó, công tác đào tạo đảm bảo nguồn lực cũng không đơn giản, bởi vậy hai công việc này luôn được quan tâm và triển khai sâu rộng. Dù vẫn còn nhiều khó khăn, những người làm HCNS tại nhà Viễn thông với tinh thần sáng tạo, ham học hỏi sẽ tiếp tục tích cực đóng góp cho công cuộc phát triển nguồn nhân lực cho công ty.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img