Tại buổi họp Giao ban chiều ngày 25/11, FPT Telecom đã trao giải iKhiến cho 3 nhóm tác giả tham gia vòng thi số 7.
Sáng tạo và cải tiến là một trong những truyền thống luôn được giữ vững của người nhà Cáo. Nối tiếp thành công của những số iKhiến trước, tại vòng Chung khảo số 7, FPT Telecom đã đạt 3 giải thưởng, cụ thể: Sáng kiến SmartPOP – Hệ thống Quản lý nhà trạm thông minh (INF MN) đạt giải Bạc, sáng kiến Hệ thống tối ưu hóa tài nguyên mạng (SCC, NOC) đạt giải Đồng và sáng kiến Hệ thống Quản lý WiFi Portal (ISC, INF MN, CUS) đạt giải Đồng.
Sáng kiến SmartPOP được “chắp bút” bởi các thành viên đến từ INF MN: Nguyễn Nhật Khang, Phạm Sơn Tùng, Hồ Hoàng Anh, Nguyễn Trọng Huy, Lê Tăng Có, Nguyễn Hải Triều. Xuất phát từ thực tế trước đây, hàng nghìn trạm viễn thông của FPT Telecom chưa có hệ thống quản lý từ xa, khiến việc xử lý sự cố chậm trễ và khó dự đoán các tình huống phát sinh. Để khắc phục, INF MN đã phối hợp cùng Phòng IoT phát triển Smart POP – hệ thống quản lý nhà trạm thông minh tích hợp IoT, ứng dụng AI để phân tích dữ liệu, nâng cao hiệu quả giám sát và vận hành. Việc áp dụng rộng rãi trên tất cả nhà trạm của FPT Telecom đã giúp tiết kiệm hàng chục tỷ đồng chi phí mỗi năm.
Sáng kiến Hệ thống tối ưu hóa tài nguyên mạng là sự kết hợp giữa SCC và NOC với các tác giả: Lâm Mỹ Huyền, Lê Văn Mạnh, Vũ Hải Quân, Nguyễn Đỗ Trọng, Hoàng Vũ Minh, Huỳnh Quốc Huy, Lê Thanh Lân. Giải pháp là công cụ được tự động hóa hoàn toàn, cho phép quản lý toàn bộ tài nguyên hạ tầng trên hệ thống. Từ thời điểm áp dụng, công cụ này đã giảm đáng kể thời gian quản lý tài nguyên, từ 175 giờ xuống còn 73 giờ mỗi tháng, loại bỏ rủi ro tiềm ẩn do thực hiện thủ công, giảm thời gian xử lý sự cố phát sinh xuống còn 3 phút.
Sáng kiến Hệ thống Quản lý WiFi Portal được xây dựng bởi các thành viên đến từ INF MN, ISC và CUS: Châu Trí Viễn, Lê Tăng Có, Trần Minh Thành, Nguyễn Chí Phong, Bùi Thúy Uyên, Hà Thị Thanh Nhàn. Đây là sự “bắt tay” đầy ăn ý của 3 đơn vị nhà Cáo. Giải pháp hiển thị thông báo trực tiếp qua banner khi khách hàng kết nối vào Wifi, đảm bảo thông tin quan trọng không bị bỏ sót, tránh khóa cước, đồng thời duy trì kết nối Internet liền mạch mà không cần đầu tư thêm nhiều chi phí hay thiết bị. Sau 1 tháng triển khai tại Hà Nội và Đà Nẵng, sáng kiến đã giúp giảm gần 15.000 hợp đồng bị khóa cước.
Tại buổi họp Giao ban, anh Trần Thanh Hải – Giám đốc Công nghệ FPT Telecom chia sẻ các nhóm đều xuất phát từ những thực tế công việc cần thiết cải tiến, thay đổi để đưa ra sáng kiến thiết thực, anh mong trong thời gian tới, các nhóm sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm của mình để lan tỏa rộng hơn.
Anh Nguyễn Thế Quang – Phụ trách Khối Bán hàng và Dịch vụ Khách hàng chia sẻ sáng kiến Hệ thống Quản lý WiFi Portal đã được triển khai thử nghiệm ở một số điểm Chi nhánh. Trong thời gian tới, sáng kiến sẽ được triển khai sâu rộng hơn, giúp ích rất nhiều cho công tác Dịch vụ Khách hàng của FPT Telecom.
HB