Sản phẩm Support Online (SO) và Partner FPT Play là 2 sáng kiến của FPT Telecom dự thi iKhiến tháng 9. Trong vòng thi, các tác giả của sản phẩm đã thuyết phục Ban Giám khảo nhờ những con số tiết kiệm ấn tượng.
Cuộc thi iKhiến do Tập đoàn FPT tổ chức nhằm khích lệ những sáng kiến của người FPT. Vào chiều ngày 23/9/2020, vòng Chung khảo iKhiến số 2 đã diễn ra với sự góp mặt của 8 sáng kiến đến từ các CTTV của Tập đoàn FPT. Trong vòng đấu số 2 này, nhà Cáo có 2 sản phẩm dự thi: Sáng kiến Support Online (SO) do Trung tâm Quản lý đối tác miền Bắc (TIN) phát triển và Partner FPT Play do Ban Dự án của FPT Telecom xây dựng.
Support Online (SO)
Sản phẩm SO được đội ngũ TIN xây dựng từ cuối tháng 3 năm nay khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ nhất. Ý tưởng được bắt nguồn từ thực tế các thành viên Kỹ thuật TIN sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc hỗ trợ trực tiếp Khách hàng tại nhà nếu có quyết định giãn cách Xã hội. Từ đó, anh Nguyễn Tiến Thành – TIN cùng đồng đội đã phát triển việc Hỗ trợ từ xa (Support Online) cho Khách hàng.
Cụ thể, thời gian đầu thử nghiệm, các thành viên nhóm SO hỗ trợ Khách hàng từ xa theo cách thủ công như gọi điện qua ứng dụng Zalo, TeamView để xem hình ảnh Khách hàng quay lại, từ đó hướng dẫn Khách hàng thao tác để kết nối lại đường truyền, hoặc một số lỗi khác thường gặp phải.
Anh Nguyễn Tiến Thành – thành viên thuộc đội ngũ SO đánh giá bước gọi Video qua ứng dụng này diễn ra khá thủ công, và Khách hàng phải tự thao tác tương đối nhiều, vẫn còn nhiều bất cập trong khâu trao đổi thông tin giữa Kỹ thuật viên và Khách hàng. Từ những lí do trên, đội ngũ SO đã xây dựng công cụ ACS gồm 20 chức năng như kiểm tra thông số kết nối, hỗ trợ Khách hàng thao tác trên Modem và hiện đang tiếp tục phát triển.
Sáng kiến SO đã đem về cho FPT Telecom nhiều lợi ích trong thời gian qua: Gần 95000 Khách hàng được hỗ trợ nhanh hơn 4 giờ so với thông thường; Tối ưu được 1,5 tỷ đồng từ tháng 4 tới tháng 8. Ngoài ra Khách hàng được hỗ trợ bằng hình thức Support Online được hỗ trợ nhanh gọn, hiệu quả, được hỗ trợ 24/24, đặc biệt nhiều trường hợp Khách hàng chuẩn bị rời mạng nhưng được hỗ trợ kịp thời đã quyết định tiếp tục sử dụng dịch vụ. Trước những con số tối ưu này, BGK iKhiến đã dành nhiều lời khen cho đội ngũ SO.
Partner FPT Play
Ứng dụng Partner FPT Play là sáng kiến tiếp theo của nhà Cáo trình bày trong vòng Chung khảo tháng này. Đây là ứng dụng hỗ trợ đơn vị quản lý hoạt động trung chuyển hàng hóa tới các đại lý cấp 1, 2, 3 tới tay người dùng cuối. Từ đó, việc kiểm soát được lượng hóa tồn kho, các giai đoạn bán tốt, để có những chính sách hợp lí tới tay người dùng. Đây là sản phẩm do nhóm Dự án Partner FPT Play xây dựng, bao gồm đội ngũ đến từ Ban Dự án FPT Play và ISC.
Nhờ việc sử dụng ứng dụng Partner FPT Play để luân chuyển hàng hóa giữa các tuyến đại lý, FPT Telecom có thể tra soát 100% đại lý vi phạm, tăng 200% hiệu quả so với trước đó. Số trường hợp ghi nhận phá giá giảm 50% với thời điểm trước khi có ứng dụng.
Sau khi trình bày, tác giả Phùng Hồng Vân – Ban Dự án FPT Play hy vọng Hội đồng có thể tiếp nhận, xem xét những lợi ích – ưu việt của dự án để tiếp tục đầu tư, phát triển sản phẩm với phiên bản tốt hơn. Anh Nguyễn Xuân Việt – GĐ Công nghệ FPT IS, một thành viên của BGK cũng đánh giá cao sản phẩm này sau khi tác giả trình bày.
Vòng thi Chung khảo số 2 của iKhiến được các BGK cuộc thi đánh giá cao nhờ sự sáng tạo, tiết kiệm, cải tiến không ngờ của cả 8 sản phẩm. Hội đồng thẩm định sẽ cho điểm đánh giá Sáng tạo dựa trên phần trình bày và Q&A của thí sinh. Tiêu chí đánh giá bao gồm: tính iKhiến – chứng minh được dấu ấn tác giả trong sáng tạo; Hiệu quả – mang lại kết quả, giá trị cho đơn vị, bộ phận có thể kiểm chứng được; Phạm vi ảnh hưởng/mở rộng/phát triển…