Thứ Tư, Tháng Tư 23, 2025
spot_img

Bí mật của nghề “bới lông tìm vết”

Có lẽ không ngoa khi cho rằng, danh hiệu đội ngũ “chi tiết nhất”, “thầm lặng nhất” FPT Telecom cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng thuộc về Ban Chất lượng. Mặc dù cán bộ QA có mặt ở hầu khắp các đơn vị, mặt trận trên toàn quốc, tham gia vào tất cả các quá trình hoạt động của công ty nhưng với nhiều đồng nghiệp, nghề được ví vui là “bới lông tìm vết” này vẫn là một ẩn số.

Từng làm tư vấn luật cho một công ty nước ngoài, anh Nguyễn Đức Quang Anh bén duyên với nhà Cáo ở vị trí chuyên viên Pháp chế (Ban Chất lượng). Công việc chính hiện tại của anh là rà soát quy định pháp luật, đưa ra tư vấn để đảm bảo tính pháp lý trong hoạt động của công ty. Theo anh Quang Anh, công việc liên quan trực tiếp đến lợi ích của doanh nghiệp nên đòi hỏi anh phải vô cùng tỉ mỉ và cẩn thận. "Công việc này so với công việc trước tôi từng làm thì thú vị hơn, vì có nhiều điều kiện học hỏi trên thực tế, tiếp xúc nhiều với các bộ phận, giúp tôi có nhiều kinh nghiệm hơn trong lĩnh vực pháp lý", anh Quang Anh chia sẻ. Trong thời gian vừa qua, bộ phận pháp chế của FTQ nhận được sự khen ngợi của Ban điều hành công ty khi có những tham vấn và đóng góp không nhỏ trong quá trình bảo vệ quyền lợi cho các đơn vị khi xảy ra tranh chấp.

Những lúc mệt mỏi, chúng tôi cũng "xả xì trét" bằng việc diễn đạt một cách hài hước trong quá trình xem xét quy trình – anh Quang Anh chia sẻ.

Nhiều người cho rằng, những thành viên của Ban Chất lượng là chuyên gia trong việc "bới lông, tìm vết". Chàng trai 28 tuổi không phản đối quan điểm này mà ngược lại, theo anh, FTQ được ví như "công an" đảm bảo các quy trình, chất lượng sản phẩm dịch vụ cũng như các vấn đề liên quan đến pháp luật nên việc phải "soi", phải "truy" là nghiệp vụ bắt buộc. 

Gia nhập FTEL ở vị trí nhân viên kỹ thuật TIN, anh Nguyễn Như Nhuận đến với công việc QA một cách tình cờ khi được Ban Giám đốc chi nhánh Quảng Trị tin tưởng đề xuất sang vị trí này. Sự trung thực, nghiêm minh và đặc biệt phải yêu công việc của minh đã và đang làm, đó chính là những yếu tố mà anh Nhuận tin rằng một người làm nghề đảm bảo chất lượng như anh cần phải có. Với phương châm làm việc "nhanh, đúng và đủ", anh Nhuận luôn truyền thông những tài liệu ban hành, quy trình quy định, hướng dẫn hàng tháng… đến các phòng ban kịp thời, hiệu lực và chuẩn xác nhất.

Tôi không đặt nặng vấn đề mối quan hệ trong công việc để bỏ qua lỗi cho cá nhân nào đó – Anh Nguyễn Như Nhuận (QA, chi nhánh Quảng Trị)

Cũng giống như người đồng nghiệp tại Hà Nội, anh Nhuận cho rằng người làm QA luôn phải cẩn thận rà soát, kiểm tra công việc, thậm chí là bắt lỗi của các đơn vị, phòng ban khác nên phải "mang tiếng" là "bới lông tìm vết" là điều không thể tránh khỏi. "Nếu như việc bắt lỗi các đơn vị giúp cải tiến quy trình và chất lượng hoạt động của đơn vị đó thì theo tôi, là việc nên làm và cần được đơn vị ủng hộ", chàng QA của chi nhánh Quảng Trị cho rằng công việc của QA hổ trợ khá nhiều cho các phòng ban theo hướng chuyên nghiệp hơn. Khi được hỏi khó rằng anh có bao giờ vì mối quan hệ cá nhân mà bỏ qua lỗi của đồng nghiệp, anh Nhuận khẳng định: "Bỏ qua lỗi thì không nhưng có chế tài nhẹ tay và nhắc nhở nhiều hơn theo khung quy định của công ty, vì suy cho cùng cũng đều vì lợi ích của công ty, đơn vị". Anh Nhuận hy vọng những người đồng nghiệp sẽ luôn hiểu và tôn trọng công việc của mình.

Hơn 13 năm công tác và trải qua nhiều vị trí như Call Center, CS Quầy,.. tại FPT Telecom nên khi về với Ban chất lượng, chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh nhanh chóng hòa nhập với các công việc giám sát và kiểm soát các bộ phận. Chính vì thế, chị cho rằng “Những suy nghĩ của nhiều người cho rằng FTQ là đơn vị chuyên đi “soi lỗi” của người khác là rất “oan” vì đối với một công ty có quy mô lớn như FPT Telecom thì rất cần công tác đảm bảo chất lượng. Càng những đơn vị biết đề cao sự chuẩn mực thì sẽ càng đón chào các thành viên trong Ban chất lượng chứ sẽ không trốn tránh”, chị Thanh tỏ bày. Chị cũng luôn lấy “sự minh bạch” làm kim chỉ nam trong công việc, nhấ là khi gặp những rường hợp đơn vị năn nỉ nhờ chị bỏ qua lỗi nhưng chị vẫn kiên quyết làm đúng trách nhiệm của mình. Việc "xử phạt nghiêm" và định thức rõ giữa lỗi hệ thống hay lỗi cố tình vi phạm nhằm có cách xử lý phù hợp với từng vấn đề trong quá trình đi kiểm soát.

Khi được hỏi về số lần đi công tác, chị cười to và nói đây là câu hỏi khó nhất mà chị phải trả lời vì “chị đi nhiều quá nên chẳng nhớ nổi”; cũng chính vì thế nên sẽ không quá khó để bắt gặp hình ảnh bà mẹ trẻ dù mệt mỏi, say xe như thế nào nhưng đều nhanh chóng có mặt tại nhà để được gặp lại cô con gái bé nhỏ sau chuyến đi dài.

Chị Thanh quan điểm: “Làm việc gì cũng cần có tâm; khi đó, bản thân mỗi người sẽ không cảm thấy công việc nặng nề. Nhất là những người làm công việc kiểm soát quy trình chất lượng thì rất cần có sự thanh liêm”.

Cho rằng trách nhiệm luôn song hành cùng công việc nên anh Danh Thi Tài, chi nhánh Kiên Giang luôn tâm niệm: "Một QA thực thụ thì luôn cần có tâm và tầm để có thể đánh giá được mức độ ảnh hưởng của từng vấn đề cũng như để điều hướng sao cho quy trình, quy định tại chi nhánh đảm bảo và phù hợp nhất". Thậm chí, anh Tài nhận định vị trí mình đang làm có lẽ là vị trí “không đơn giản và bị nhiều người ghét nhất” nên anh luôn đặt mình vào vị trí người khác để suy nghĩ về nguyên nhân vấn đề một cách tích cực; từ đó đưa ra những kết luận đúng đắn khi giải quyết công việc.

Hơn 6 năm ở tại FPT là chừng ấy khoảng thời gian anh Tài được trao dồi các bài học kinh nghiệm từ những anh chị tiền bối đi trước. Qua đó, anh đã tích góp cho bản thân bài học rằng: “Chỉ cần làm đúng, làm đủ theo quy định của công ty, mọi thiếu sót, sai phạm được ghi nhận sẽ là kinh nghiệm để các bộ phận có thể hoạt động tốt hơn, chuyên nghiệp hơn”.

Với tính cách ít nói cùng nụ cười luôn thường trực trên môi nên anh Danh Thi Tài luôn được các đồng nghiệp tại chi nhánh Kiên Giang biết đến với biệt danh “Nụ cười FPT”.

Ban Chất lượng được phân chia thành nhiều bộ phận như quy trình, thanh tra, pháp chế… và tham gia vào tất cả các quá trình từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ, hạ tầng, kỹ thuật cho đến khối đảm bảo. Mỗi một đơn vị có một đặc thù riêng nhưng không thể phủ nhận một bộ máy có quy mô lớn như FPT Telecom nếu không có hoạt động đảm bảo chất lượng sẽ khó có thể vận hành một cách trơn tru và chuẩn xác.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img