Chàng salesman 9X Phan Văn Nghĩa – Nhân viên kinh doanh Chi nhánh FTEL Bình Thuận đã mang về 77 hợp đồng chỉ trong 1 tháng. Thậm chí, ngay trong tháng tâm điểm bùng phát dịch con số này lại càng đáng nể khi việc tiếp xúc tư vấn bán hàng thường xuyên gặp khó khăn hơn.
Tự tin vào thương hiệu sẽ tạo ra cơ hội
Với 3 năm gia nhập và làm việc tại FTEL, anh Nghĩa chia sẻ, thế mạnh về sản phẩm và thương hiệu là một trong những điểm sáng hỗ trợ cho anh và các salesman trong công việc tiếp cận khách hàng.
“Chúng ta có những sản phẩm chất lượng – độc quyền, có thêm các bộ phận hỗ trợ bán hàng, đội ngũ CSKH rất tốt, một thương hiệu có tiếng trên thị trường và được ban lãnh đạo chi nhánh thường xuyên định hướng. Vậy thì công việc của những anh em saleman như tôi hiện tại chỉ là truyền tải tới người dùng một cách chân thành và thuyết phục nhất từ những điểm mạnh trên”, anh Nghĩa chia sẻ.
Tuy nhiên, việc có thể tận dụng được những lợi thế trên hay không, còn tùy thuộc vào khả năng và nỗ lực của mỗi người. Trong thời điểm hiện nay, hầu hết các hoạt động bán hàng từ tiếp cận, tư vấn, bán hàng…đều chịu chung ảnh hưởng của dịch bệnh đang diễn ra. Thế nhưng, với những người saleman như anh Nghĩa thì mối quan tâm hàng đầu vẫn là đảm bảo doanh số không bị ảnh hưởng. Anh cho rằng, trong "cái khó ló cái khôn" khi tự tìm cho mình những giải pháp cụ thể trong từng hoàn cảnh để bán hàng thành công.
Nói về kế hoạch bán hàng trong “mùa Corona”, anh Nghĩa cho rằng, thời điểm đầu mùa dịch cũng chính là mùa thử thách dành cho các salesman. Các giải pháp thay thế tư vấn trực tiếp được đẩy mạnh từ: tăng cường tờ rơi, quảng cáo online, phát triển ấn phẩm vì cộng đồng nhằm quảng bá FPT, đẩy mạnh hoạt động xã hội công ích để gần gũi với người dân hơn …
Trong những buổi tư vấn, việc cố gắng tạo ra không khí vui vẻ và thân thiện khi tiếp xúc luôn là cách anh chú trọng tạo ấn tượng ngay từ phút ban đầu. Điều đặc biệt là anh tuyệt đối không chê sản phẩm đối thủ mà khéo léo đưa ra những lợi ích, gợi ý cho khách hàng lựa chọn đúng nhu cầu đang cần.
Chăm sóc Khách hàng cũ sẽ tự động có thêm Khách hàng mới
Không những thế, chàng saleman 9X Bình Thuận còn thường xuyên liệt kê ra danh sách khách hàng sau một tháng chốt hợp đồng, hỏi thăm, quan tâm về tình trạng sản phẩm đang dùng. Việc này giúp cho anh có thể chia sẻ nhiều hơn nữa những dòng sản phẩm khác hoặc phát triển thêm người thân của họ trong việc ký kết những hợp đồng mới. Và đặc biệt, đây còn là cách anh giữ chân khách hàng cũ gắn bó với dịch vụ của FTEL trong suốt nhiều năm qua.
Chàng trai 9X khẳng định, hành trình trải nghiệm của khách hàng với anh không chỉ dừng lại sau khi bán hàng thành công. Để xây dựng mối quan hệ vững chắc trong dài hạn, việc chăm sóc khách hàng sau bán hiệu quả còn quan trọng hơn. Không thể có chuyện tìm được khách hàng mới sẽ bỏ quên những khách hàng đã từng được gắn bó với dịch vụ.
Những khách hàng khó tính cũng luôn là mục tiêu tiếp cận bán hàng của chàng trai trẻ tuổi này. Vì theo anh, càng khó thuyết phục thì khả năng gắn bó và phát triển thêm người dùng sản phẩm là rất cao. Một khi chinh phục được họ sẽ có tự tin với tất cả những khách hàng còn lại.
“Quan trọng nhất vẫn là kiến thức, có kiến thức tốt về sản phẩm, thị trường, xu hướng… thì khách hàng khó cũng sẽ thành dễ. Luôn cố gắng giải đáp hết tất cả thắc mắc của khách hàng. Đôi khi là tập ngó lơ trước những thái độ thái quá và vẫn kiên trì thuyết phục để khiến khách hàng tin tưởng và chốt được hợp đồng.”
Đặc biệt, với chàng salesman 9X Phan Văn Nghĩa thì công việc nào cũng luôn có khó khăn và áp lực. Nhưng điều quan trọng là sau những thử thách sẽ khiến bản thân trưởng thành và tích luỹ được nhiều điều. Và FTEL là nơi giúp bản thân anh phát triển và hoàn thiện hơn mỗi ngày. “Ban đầu, mình chọn FTEL vì lương thưởng. Nhưng điều giúp mình quyết định gắn bó lâu hơn chính là môi trường làm việc và những người đồng nghiệp tận tâm cùng hướng đến mục tiêu chung” .