Bảng nhãn FPT 2021: ‘Thử thách lớn nhất là vượt qua bản thân’

Tôi gia nhập nhà Cáo cách đây tròn 7 năm, chính xác bắt đầu từ ngày 24/11/2014, lúc này tôi vừa tốt nghiệp hệ Cử nhân Tài năng của khoa Điện tử Viễn thông, trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM.

Tôi tự hào vì mình đạt kết quả tốt nghiệp loại Giỏi. Ai cũng đoán tôi sẽ tiếp tục gắn bó với mảng Kỹ thuật đúng như chuyên ngành tôi theo học. Nhưng cơ duyên lại khá “trái ngang” lúc đó. Tôi theo học Kỹ thuật nhưng lại thích thú với việc kinh doanh. Việc này khiến tôi suy nghĩ đắn đo khá lâu. Sau khi tốt nghiệp, tôi mất vài tháng để tìm kiếm vị trí phù hợp với đam mê này của bản thân.

Trong thời gian tìm kiếm việc làm, tôi trò chuyện cùng khá nhiều bạn bè, tình cờ thay nhóm bạn có 10 người thì tới 6 người đang làm vị trí Kỹ thuật viên tại FPT Telecom. Bên cạnh đó, thầy dạy môn Mạng Viễn thông tại trường Đại học của tôi cũng đang công tác song song tại đây. Tôi được nghe rất nhiều lời giới thiệu, mọi người chia sẻ cơ chế lương Kỹ thuật ổn lắm và môi trường tại FPT Telecom cũng rất tốt.

Từ những lời giới thiệu ấy, trí tò mò của tôi đã bị kích thích. Ngay lập tức, tôi hỏi các bạn về vị trí nhân viên Kinh doanh, nhân viên bán hàng. Các bạn nghe tôi nói thì cười phá lên và tưởng tôi nói đùa. Sau đó, tôi biết được có 3 người bạn đang làm tại vị trí Kỹ thuật Dịch vụ VoIP của FTI, tôi đọc thông tin và quyết định gửi hồ sơ ứng tuyển.

“Chuyên môn em tốt như vậy, sao em không ứng tuyển vị trí nhân viên Kỹ thuật cho sướng mà lại muốn đi làm Kinh doanh?”, đó là câu hỏi mà sếp tôi (hiện là Giám đốc khối Kinh doanh), đặt ra khi phỏng vấn.

Sau buổi phỏng vấn, tôi được nhận việc. Đây cũng là công việc chính thức đầu tiên của tôi sau khi tốt nghiệp. Tính tới thời điểm hiện tại, tôi đã làm công việc này được 7 năm. Hiện tại, tôi có thể khẳng định sự lựa chọn cảm tính của mình hồi ấy đã cho tôi con đường đúng đắn và phù hợp với con người mình.

Giải thưởng FPT Under 35 và cuộc thi Trạng FPT năm nay đều nằm trong mục tiêu của tôi từ năm 2020. Tôi đã từng tham gia thi Trạng năm 2019 và lọt Top 32. Sau khi đi thi, tôi thấy rằng có nhiều kiến thức tôi cần phải trau dồi thêm, có nhiều kỹ năng tôi phải hoàn thiện hơn, do đó tôi không vội vàng đăng ký thi lại ngay năm 2020 mà chờ thêm 1 năm nữa. Với vòng thi năm 2021, tôi đặt mục tiêu trở lại và lợi hại hơn xưa, quyết tâm lọt Top 6.

Với giải thưởng Under 35, tôi cũng có đủ điều kiện để tham gia vào năm 2020, tuy nhiên tôi muốn hoàn thiện bản thân hơn để có cơ hội cạnh tranh với rất nhiều ứng viên tài năng khác của FPT trong cuộc đua vào Top 13.

Tôi đã có hơn 1 năm chuẩn bị kỹ lưỡng, do đó tôi đi thi với tâm lý bình tĩnh, tự tin, thoải mái, là chính mình.

May mắn hơn là tôi vừa đạt giải thưởng Top 13 Under 35 thì cuộc thi Trạng cũng bắt đầu ngay sau đó, nên tôi càng tự tin hơn nữa để hướng tới mục tiêu lọt vào Top 6.

Trong vòng Chiến thuật và vòng Kiến tạo, tôi ấn tượng nhất với 3 thí sinh, cũng tình cờ là 3 người cùng tôi bước lên bục Tứ khôi năm nay.

Đầu tiên là anh Nhị Khoa (FPT Retail), anh cùng nhóm với tôi trong cả hai vòng thi. Anh rất cá tính và có những nét riêng, những thế mạnh đặc biệt. Người tiếp theo là Đăng Khoa (FPT Software), tôi rất ấn tượng với thần thái của bạn. Trong vòng 3, bạn thể hiện sự điềm tĩnh, bước sang vòng 4, bạn lại thể hiện sự kiên định, sắc sảo và quyết đoán. Cuối cùng là chị Thuỳ Dung (FPT Education), chị rất vui tính và cởi mở.

Ở các vòng thi, chúng tôi phải trải qua nhiều thử thách, có ngày chỉ có 24 giờ phối hợp lên kế hoạch. Tôi cũng nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ các thí sinh khác.

Để đạt được kết quả tốt, tôi nghĩ đó là cả một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng và đầu tư thời gian, không ngừng học hỏi và trau dồi trước, trong cuộc thi.

Theo tôi, điều cần thiết nhất chính là ở bất cứ cuộc thi nào, mình cũng cần đặt ra mục tiêu thách thức và có kế hoạch rõ ràng. Đầu tư thời gian cũng rất quan trọng, bạn cần phải hiểu thể lệ và cách thức thi để đánh giá chính khả năng của bản thân. Cuối cùng, bí quyết của tôi là tự tin thể hiện chính mình.

Gia đình là điểm tựa vững chắc cho tôi. Gia đình luôn thầm lặng theo dõi, quan tâm, động viên tôi hết lòng và đặt niềm tin tưởng tuyệt đối cho tôi.

Năm qua, tôi bận với nhiều dự án, nhiều hoạt động Kinh doanh và các cuộc thi, do đó ít có thời gian về quê thăm nhà. Ba mẹ thường gọi điện cho tôi vào bảo rằng tôi cứ dành thời gian cho công việc, khi nào có thời gian rảnh thì về quê thăm ba mẹ, ở nhà có anh chị, có ba mẹ lo. Họ chính là liều “doping” tinh thần giúp tôi có thêm nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp. Tôi cảm thấy may mắn vì có gia đình tuyệt vời ở bên.

Khi tên mình được xướng lên với danh hiệu Bảng nhãn, tôi cảm thấy “lâng lâng” khó tả. Tôi nhớ về hành trình đầy thử thách với Trung tâm Phát triển Dịch vụ thoại đám mây tại FTI, nhớ tới sự ủng hộ bất kể ngày đêm của gia đình và đồng nghiệp.

Trước khi công bố kết quả cuộc thi, anh chị em Công ty đã chuẩn bị sẵn sàng, chỉ chờ khoảnh khắc tôi được xướng tên để “đột kích” nhà tôi, dành tặng tôi hoa, lời chúc và cả một Video tình cảm dạt dào. Xúc động, biết ơn, đó là cảm xúc thực của tôi.

Trước tiên tôi sẽ hoàn tất các mục tiêu doanh thu năm 2022 của đơn vị theo kỳ vọng của Công ty. Đưa Trung tâm phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Về cá nhân, tôi đặt mục tiêu tiếp tục nâng cấp bản thân, chinh phục các giải thưởng, các cuộc thi của FPT Telecom và FPT.

Sau khi đạt giải thưởng Top 13 Under 35, tôi lần đầu tiên được tham gia một Hội nghị Chiến lược FPT quy mô lớn. Sau đó là Hội nghị Chiến lược của FPT Telecom. Tôi được giao lưu và học hỏi nhiều hơn từ các anh chị lãnh đạo trong FPT cũng như được tiếp cận các ý tưởng đột phá, mới mẻ mang tầm chiến lược trong tương lai.

Điều này giúp tôi định hướng phát triển bản thân trong thời gian sắp tới, đồng thời cũng như đưa ra các mục tiêu kế hoạch thách thức cho các năm tiếp theo để chinh phục. Với tôi, đây cũng là trách nhiệm và sứ mệnh FPT Under 35 và Bảng nhãn mang lại.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây