Vào ngày 5/5/2021, buổi chấm điểm vòng Sơ loại tháng 5 của chương trình Sáng tạo FTEL 2021 đã diễn ra dưới hình thức trực tuyến. Theo đó, HĐTĐ đã chọn ra 6 sáng tạo xuất sắc nhất bước tiếp vào vòng trong. Cụ thể gồm các sản phẩm: Bản tin hình Format mới (Ban Truyền thông – FCC); Process Management Systems (Trung tâm Giám sát và Bảo đảm Dịch vụ – SCC); Wifi Quick Measurement (Ban Chất lượng – FTQ); Hệ thống giám sát tài sản Online tự động (NTOL) (Trung tâm Điều hành mạng – NOC); Akabot – giám sát chấm điểm CSAT (Trung tâm Chăm sóc Khách hàng – CS); Chiếu sáng tự động tủ mạng (Close rack) (Ban Đường trục – PMB).
Trong đó, sáng tạo Bản tin hình theo Format mới đến từ hai tác giả Trần Trung Hiếu và Nguyễn Thế Huynh (Ban Truyền thông) đã đạt số điểm cao: 8/10 điểm. So với các sản phẩm khác, sáng tạo trên không nổi bật về mặt công nghệ, tuy nhiên, sáng tạo đến từ khối BO này lại khiến HĐTĐ “gật gù” khen ngợi về mặt ý tưởng, cách thức triển khai mới lạ và đặc biệt đem lại hiệu quả cao.
Trước đó, Ban Truyền thông triển khai bản tin hình theo format Tiktok kéo dài 90 giây trong năm 2020. Sang tới năm 2021, với mục tiêu đổi mới – sáng tạo trong hình thức triển khai các sản phẩm truyền thông, hai tác giả đã tiến hành trao đổi và cùng lên format thú vị hơn cho bản tin. “Làng Cáo – Chuyện chưa kể” chính là ý tưởng được nảy ra.
Theo đó, trong hai số đầu tiên đã lên sóng, bản tin hình format mới được xây dựng theo phong cách cổ xưa, với hệ thống các nhân vật đều xuất hiện trong truyện cổ tích Việt như Tấm, Cám, hay nhân vật trong các tác phẩm văn học như Kiều, Thị Nở, Mị, chị Dậu, Lão Hạc, Ông Giáo, … Theo tác giả Nguyễn Thế Huynh, dự kiến trong bản tin các tháng tới sẽ có nhiều nhân vật độc đáo hơn nữa xuất hiện, báo hiệu tạo nên “vũ trụ nhân vật” đặc biệt. Các nhân vật sẽ cùng nhau truyền tải những thông tin mới, thông điệp ý nghĩa xoay quanh nhà Cáo, gửi gắm tới hàng ngàn độc giả.
Tác giả Trần Trung Hiếu chia sẻ, anh cùng đồng nghiệp đã đưa ra ý tưởng bản tin format mới vì lí do muốn đem tới cho người nhà Cáo cách tiếp cận thông tin mới mẻ, không nhàm chán và “không thể lẫn lộn” với bất cứ bản tin nào khác. Độc giả nhà Cáo đã theo dõi thông tin trên báo FoxNews, bên cạnh đó đọc bản tin số mỗi tuần thông qua Email, bản tin hình chính là “món ăn” hoàn toàn mới, pha lẫn yếu tố giải trí, văn hóa “độc” và “lạ”. Mỗi số bản tin sẽ đều có màu sắc khác nhau và được xây dựng công phu từ khâu viết kịch bản tới diễn xuất, ghi hình, hậu kỳ.
Trong buổi chấm thi, HĐTĐ khá bất ngờ trước hiệu quả mà bản tin hình format mới đem lại: thu hút 13.000 lượt views sau 3 tuần lên sóng trên kênh FoxNews, gấp 10 lần số lượng xem của một bản tin thông thường, lượt tương tác khác như bình luận, chia sẻ đều tăng gấp ba.
Đồng thời, bản tin cũng nhận được phản hồi tích cực từ phía người xem nhà Cáo. Chị Nguyễn Thị Quỳnh Na – Chi nhánh Cao Bằng chia sẻ chị ấn tượng với hình thức bản tin mới, đặc biệt chị rất thích nhân vật chị Dậu và cách diễn xuất gần gũi, chân thực. Chị thấy bản tin mới có nhiều điểm sáng tạo, và hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều thông tin hấp dẫn được truyền tải hơn nữa thông qua hình thức này.
Anh Phan Thế An – Trung tâm Đào tạo (FTC) cũng chia sẻ mình ấn tượng với nhân vật Kiều, do nhân vật được xây dựng hài hước, vui vẻ. Anh An cũng mong muốn bản tin mới sẽ ngày càng phát triển sáng tạo hơn nữa để tạo ra “chất riêng” của nhà Cáo.
Chị Nguyễn Khoa Diệu Hiền – Văn phòng, lại chia sẻ cảm xúc ngạc nhiên khi sáng tạo F-Office của Văn phòng được lấy làm chất liệu của bản tin hình format mới tháng 4 vừa qua. Việc đưa những thông tin rất gần gũi của FTEL vào bản tin hình chính là điểm đặc biệt thu hút người xem.
Tính sáng tạo – đổi mới chính là điểm sáng của sáng tạo đến từ Ban Truyền thông. Chị Bùi Hồng Yến – Ban Chất lượng (FTQ) nhận xét đây là sản phẩm độc đáo, khác lạ đến từ khối BO, tuy khối BO không có những sản phẩm đột phá về mặt công nghệ, nhưng những sáng tạo đến từ chính thực tế công việc, đời sống, lại là điểm mạnh dễ dàng chinh phục HĐTĐ.
6 sáng tạo sẽ bước vào vòng trình bày, bảo vệ trước Hội đồng thẩm định, thời gian dự kiến diễn ra vào ngày thứ ba tuần tới (11/5). Tại vòng này, các tác giả sáng tạo sẽ có thời gian 15 phút trình bày chi tiết, cụ thể hơn về sản phẩm của mình, thuyết phục Hội đồng thẩm định bằng những số liệu, miêu tả, demo kỹ lưỡng hơn. 2 sản phẩm có số điểm cao nhất sẽ đại diện toàn FTEL đi thi iKhiến cấp Tập đoàn trong tháng tới.