Từ người kinh doanh nhỏ lẻ đến các nhãn hàng, hệ thống thương mại điện tử ở Việt Nam đều chọn cách “lên sóng” để tăng doanh số bán hàng.
Thế nhưng khi thực hiện khảo sát với một số Salesman trên cả nước, “lạ lẫm” là cảm nhận chung khi nhắc về hình thức bán hàng kiểu livestream đối với các sản phẩm dịch vụ của FTEL.
Nguyễn Đức Trung, nhân viên Kinh doanh HN12 chia sẻ: “mình chưa bao giờ nghĩ tới việc này. Và cũng không tự tin để “nói hay” thu hút người xem livestream của mình được, dù biết đây là một kênh bán hàng cũng khá hay”.
Hay như thế nào thì anh Trung cũng biết việc tự quảng cáo, bán hàng qua livestream trên Facebook sẽ giúp anh tiếp cận với nhiều Khách hàng hơn. Thậm chí đối tượng này sẽ thuộc nhóm tiềm năng, bởi họ đều là bạn bè, người thân và người sống xung quanh để có thể dễ chốt đơn, triển khai hợp đồng nhanh hơn. Vì vậy, đây là một kênh “rất hay và có lợi”.
Cùng suy nghĩ này, chị Nguyễn Thị Phương – Trưởng phòng Kinh doanh tại Chi nhánh Thanh Hóa cũng cho rằng đây là hình thức rất nên thử. Tuy nhiên đến thời điểm này, chị và nhiều anh chị em khác dù biết nhưng chưa thử có lẽ vì thiếu người “tiên phong”, hướng dẫn. Chị Phương cảm nhận: “quan trọng người bán hàng là ai, nội dung kịch bản như thế nào có thu hút được người xem hay không mới là điều quan trọng”.
Chưa dừng lại ở trên, lý do mà salesman không lựa chọn hình thức livestream còn là vấn đề “hành chính”. Một nhân viên cho rằng “không có thời gian để làm điều này”, bởi vì trong giờ làm việc “không khuyến khích” điều này vì dễ ảnh hưởng tới chất lượng công việc. Còn về buổi tối thì lại quá muộn bởi salesman giờ giấc “tan ca” nhiều khi cũng phải khuya muộn mới đến nhà. Hơn nữa còn việc gia đình, con cái rồi cũng muốn dành thời gian cho nghỉ ngơi nên không thể tiếp tục bán hàng qua livestream nữa.
Câu chuyện về “suy nghĩ đối lập” ngay trong chính mỗi salesman bắt đầu được hình thành.
“Trong khi (giá) quảng cáo Facebook ngày càng đắt đỏ thì (giá) Livestream gần bằng 0. Chỉ với chiếc điện thoại hay máy tính có kết nối internet, là chúng ta đã có thể tự tổ chức cho mình một buổi phát sóng mà trước đây có nằm mơ chúng ta cũng không bao giờ có được”, trích lời rao về khóa học ‘Livestream bán hàng’ của một trung tâm giảng dạy về marketing online tại Hà Nội.
Trên Facebook, các cá nhân bán hàng trực tuyến hiện có xu hướng chuyển mạnh sang livestream để giới thiệu sản phẩm của mình vì tính tương tác cao. Những cá nhân kém nổi tiếng cũng có thể đạt vài nghìn lượt xem cho một buổi "phát sóng".
Dù ở ngoài thị trường, “Sở dĩ mô hình livestream được ưa chuộng vì hội tụ nhiều yếu tố như tính giải trí, tính thực tế và phần nào giúp loại bỏ những e ngại của Khách hàng. Thông qua nó, người dùng 'nhìn' được sản phẩm thật, cảm nhận được rõ hơn về tính năng, công dụng cũng như được nghe các lời nhận xét, đánh giá sản phẩm từ chính người bán và những người mua trước đây”.
Việt Nam có khoảng 35 triệu người đang sử dụng Facebook, nghĩa là hơn một phần ba dân số có tài khoản của mạng xã hội này. Đây thật sự là một nền tảng tiềm năng mà bất kỳ salesman nào cũng sẵn sàng muốn thử nhưng “lại không thử”.
Anh chị em nghĩ như thế nào về điều này, hãy để lại ý kiến của mình dưới đây nhé!