Đường truyền mạng chập chờn không rõ nguyên nhân, mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp kỹ thuật điều chỉnh nhưng vẫn không hiệu quả, đó là tình trạng đang xảy ra tại nhiều hộ sử dụng dịch vụ Internet hiện nay và đặc biệt bùng phát trong thời gian gần đây. Trước tình hình đó, Trung tâm kỹ thuật của FPT Telecom (FTEL) đã “vào cuộc” và sau khi kiểm tra loại trừ các nguyên nhân, bất ngờ phát hiện điểm chung của các khách hàng là đều sử dụng camera “lạ”.
Cụ thể, có những thời điểm các thiết bị bắt sóng wifi rất khỏe, test tốc độ mạng nhanh nhưng khi sử dụng để truy cập internet lại chập chờn. Mặc dù đã được kiểm tra, tiến hành đổi các thiết bị đầu cuối (modem FPT), cá biệt có những khách hàng được đổi thiết bị đến 3-4 lần, nhưng chỉ vài ngày sau, tình trạng chập chờn đường truyền mạng lại tái diễn trong khi các đèn tín hiệu trên thiết bị modem vẫn báo tốt. Sau quá trình theo dõi và kiểm tra, kỹ thuật viên của FPT đã phát hiện điểm chung giữa các khách hàng này là đều sử dụng camera “lạ”, có xuất xứ không rõ ràng. Khi được lắp vào local, các camera này liên tục gửi các gói tin TCP port 23 và UDP port 53413 làm tràn bảng NAT session trên modem từ đó gây ra mất kết nối. Các trường hợp gặp lỗi này chỉ cần reboot lại camera, modem FPT, đầu ghi … thì mạng internet sẽ sử dụng lại bình thường. Theo kết quả kiếm tra, sự cố đường truyền mạng không ổn định là do đầu ghi và Camera bắn ra bên ngoài với lưu lượng vài nghìn session/phút dẫn đến làm treo các thiết bị kể cả TL-480T+, Draytek 2920. Từ sự cố trên kết hợp với các thông số mà kỹ thuật viên cung cấp, khả năng không nhỏ về nguy cơ “chiến tranh mạng” có thể diễn ra.
Kỹ thuật viên FPT Telecom dự báo có 4 khả năng chiến tranh mạng có thể xảy ra như sau:
Đầu ghi & Cam bắn full session mà modem có thể đáp ứng, gây treo thiết bị, gián đoạn các dịch vụ online.
Bắn full traffic theo kiểu từ chối truy cập (DDOS), gây nghẽn băng thông, chiếm dụng toàn bộ traffic đường truyền.
Có thể ăn cắp các hình ảnh từ camera và thông qua internet để chuyển tới cho bên thứ 3
Bằng các nào đó, có thể chiếm quyền phát từ các đầu ghi để hiển thị các hình ảnh lên màn hình theo dõi không phải từ camera của khách hàng.
Khi gặp các trường hợp này, khách hàng hoặc kỹ thuật viên có thể thực hiện "filter" trên modem GPON cả 2 port 23 và 53413 theo ảnh hướng dẫn, đồng thời gửi thông tin ngay cho trung tâm điều hành kỹ thuật mạng FPT Telecom để phối hợp kịp thời.
Cài đặt mạng khi dùng camera “lạ”
Nên sử dụng camera chính hãng và uy tín
Để an toàn hơn trong quá trình sử dụng camera cũng như dịch vụ mạng internet của FPT Telecom, kỹ thuật viên khuyến cáo các khách hàng nên sử dụng loại camera chính hãng, có xuất xứ rõ ràng và đảm bảo. Khách hàng nên lựa chọn đối tác lắp đặt camera uy tín và chuyên nghiệp để có trải nghiệm sử dụng camera tốt hơn.