Thứ Sáu, Tháng Sáu 20, 2025
spot_img

iKhiến 2025: Nhiệt huyết và gắn kết trong vòng thi đầu tiên của bảng Văn hóa

Yếu tố văn hóa, gắn kết được thể hiện đậm nét trong vòng thẩm định đầu tiên dành cho các sáng kiến bảng Văn hóa. Say mê, hào hứng và nhiệt huyết là những từ mô tả bảng đấu này.

Lần đầu tiên, bảng thi Văn hóa xuất hiện trong chương trình iKhiến. Các đội thi và Hội đồng giám khảo đều dành nhiều tâm huyết cho những “đứa con tinh thần” về văn hóa tranh tài. Phần trình bày từ đội thi hay góp ý chân thành từ giám khảo đã giúp vòng chung khảo trở nên gay cấn và trọn vẹn hơn.

Mở đầu là sáng kiến đến từ nhà Phần mềm. Năm 2024, đơn vị đối mặt với chi phí và gánh nặng giấy tờ từ hơn 11.000 chuyến công tác. Để giải bài toán này, thành viên team SSC Onsite thuộc Trung tâm Dịch vụ sẻ chia đã phát triển TravelMate – “trợ lý bỏ túi” trên myFPT. Đây là một sáng kiến công nghệ giúp số hóa và tự động hóa toàn bộ quy trình chuẩn bị, theo dõi công tác, mang lại hiệu quả vượt trội.

Đội thi TravelMate mở màn bảng Văn hóa cuộc thi iKhiến 2025. Ảnh: Trần Huấn

TravelMate giúp người Phần mềm dễ dàng tra cứu, chuẩn bị và theo dõi chuyến đi, tích hợp thông tin và check-list khoa học. TravelMate giảm giấy tờ, tăng chủ động, hạn chế rủi ro cho người đi công tác. Đến nay, công cụ đã có gần 23.000 lượt truy cập từ 9.000 người dùng, chứng minh hiệu quả rõ rệt.

Travel Mate nhận được nhiều lời nhận xét và góp ý của Hội đồng giám khảo. Các giám khảo cho rằng, sản phẩm có giá trị về trải nghiệm, giải quyết được paint-point cho đơn vị, cũng là vấn đề mà các CTTV khác hay gặp phải. Vì vậy, giám khảo đề nghị cần chia sẻ thêm để các đơn vị khác học hỏi, thực hiện.

Với góc độ “tăng hiệu suất công việc”, giám khảo đề xuất nhóm làm rõ hơn về số liệu. Chia sẻ điều này, nhóm nhìn nhận khó có thể đo chính xác số liệu tăng/giảm như các công cụ về công nghệ. “Khi có trải nghiệm tốt trong quá trình công tác, làm việc thì năng suất lao động sẽ tăng, CBNV sẽ làm việc hiệu quả hơn. Giải pháp này giúp tiết kiệm nguồn lực, nhân viên tập trung chuyên môn giải quyết các vấn đề lớn hơn trong công việc. Đây không chỉ là một công cụ mà là người bạn đồng hành của CBNV trong các chuyến công tác” – đại diện nhóm chia sẻ.

Syna được team Synnex FPT trình bày. Ảnh: Trần Huấn

Trước đây, nền tảng tài chính – kế toán nội bộ của Synnex FPT thiếu sự kết nối con người. Nhằm cải thiện giao tiếp, Syna – công cụ AI do Ban Chuyển đổi số của đơn vị phát triển đã được tích hợp như một trợ lý ảo giúp tăng tương tác. Đây là sáng kiến AI đột phá, không chỉ hỗ trợ nghiệp vụ mà còn trở thành “nhân vật truyền cảm hứng”, góp phần lan tỏa văn hóa doanh nghiệp.

Syna hiện diện trên nền tảng mạng xã hội, email và sắp tới là ứng dụng nội bộ, truyền tải văn hóa sống động, tạo không gian giao tiếp thân thiện và chủ động “tán dương” hành vi tốt. Nhờ đó, trợ lý ảo đã kết nối CBNV đa chiều, giúp tỷ lệ tương tác nội bộ tăng từ 38% lên 44% chỉ sau một quý. Công cụ này đã có mặt trên hơn 20% nội dung truyền thông, khẳng định sức ảnh hưởng rõ rệt trong việc lan tỏa văn hóa doanh nghiệp của Synnex FPT.

Khi được đặt câu hỏi về việc “Syna có thể thay thế những người làm văn hóa hay không?”, nhóm tác giả cho rằng, Syna sẽ là trợ lý giúp giảm hoạt động thủ công cho những cán bộ này. Từ đó, họ tập trung thời gian giải quyết các vấn đề khác trong nội bộ. Tính kiên nhẫn của Syna là vô hạn, sẽ trả lời và nhẫn nại với hàng trăm câu hỏi lặp đi lặp lại từ người dùng. Về văn hóa, Syna là cầu nối và phương tiện truyền thông để truyền tải các thông điệp, nội dung, vấn đề trong nội bộ một cách sáng tạo và đậm chất STCo.

Với sáng kiến này, các giám khảo gợi ý nên tách riêng một khía cạnh của trợ lý ảo để thi hơn là dàn trải tất cả tính năng cho nhiều phòng ban, chỉ tập trung nói về tính gắn kết, đi vào chi tiết và đưa ra kết quả cụ thể mà Syna làm được trong việc gắn kết, kết nối nhân viên. Điều này sẽ giúp nổi bật sáng kiến ở bảng thi Văn hóa – vốn tập trung nói về gắn kết nhân viên, tăng giá trị cho cộng đồng.

Nguyễn Kế Truyền (FPT IS) trình bày sáng kiến Chuỗi hoạt động dành cho FIS Small. Ảnh: Trần Huấn

Ngày 1/6, FPT IS lần đầu tiên triển khai Chuỗi hoạt động dành cho FIS Small, chuyển mình từ các sự kiện rời rạc sang hành trình trải nghiệm xuyên suốt. Đây là chương trình sáng tạo kết hợp công nghệ và truyền thống, hoạt động offline và online, giúp các gia đình ở xa cũng có thể tham gia được. Các em nhỏ được thưởng thức xiếc, nhạc kịch và thể hiện tài năng qua các cuộc thi đậm chất FPT IS.

Sáng kiến này góp phần tăng cường tinh thần “gia đình FPT IS”, kết nối các bé với môi trường làm việc của bố mẹ, từ đó gia tăng gắn bó và động lực cống hiến của CBNV. Chương trình thu hút gần 1.000 người tham dự offline và hơn 2.000 lượt quan tâm online. Mô hình tổ chức linh hoạt cũng giúp tiết kiệm đến 20% chi phí so với thuê đối tác bên ngoài.

Hội đồng giám khảo nhận xét đây là sáng kiến hay khi đưa kỳ vọng các FPT Small sẽ hiểu và làm đại sứ lan tỏa giá trị văn hóa của FPT, rõ mục tiêu đối tượng là con CBNV FPT. Các sự kiện tương tự ở khắp CTTV cũng nên tạo sự khác biệt bằng cách đưa STCo vào. Theo nhạc sĩ Trương Quý Hải – giám khảo bảng thi, STCo không chỉ là ca hát, mà còn là vui, hài hước. Vì thế, người làm văn hóa cần bám sát mục tiêu khi tổ chức, tạo ra thật nhiều niềm vui, lan tỏa niềm hạnh phúc, đưa chất hài hước vào từng hoạt động. Đây là chất FPT. Đồng thời, các sáng kiến tương tự này, cũng có thể đo lường được tính hiệu quả dựa trên thống kê dữ liệu giữa sự kiện dành cho FPT Small và các sự kiện thông thường.

Khi được hỏi mong muốn của team với mục tiêu đưa các FPT Small thành đại sứ văn hóa nhí sẽ được thể hiện cụ thể như thế nào, nhóm nhấn mạnh vào yếu tố gắn kết. Các con sẽ tăng sự kết nối giữa các thế hệ trong gia đình, FPT IS sẽ lan tỏa bằng cách lồng ghép văn hóa đơn vị nói riêng và FPT nói chung vào chương trình, để FPT Small hiểu hơn và kể câu chuyện văn hóa FPT theo cách riêng của con.

Chị Vũ Thị Thu Huyền mang đến sáng kiến Happy Day – Một ngày vui. Ảnh: Trần Huấn

Hơn 10 năm gắn bó cùng Bán lẻ FPT, chị Vũ Thị Thu Huyền – Trưởng phòng Văn hóa và Đoàn thể nhà Bán lẻ, đã cùng cộng sự tái thiết kế chương trình kick-off “Happy Day” – Một ngày vui. Đây là sáng kiến mang diện mạo mới, lần đầu tiên mời người thân CBNV cùng tham dự, thông qua chuỗi hoạt động như teambuilding, Happy Run và gala “Một đêm STCo”. Chương trình hướng tới tạo ra những khoảnh khắc sẻ chia, gắn kết đồng nghiệp và gia đình.

Sự kiện thu hút 84% CBNV tham gia và 51 người thân đồng hành, với tỷ lệ phản hồi tích cực đạt 9,8/10 điểm. Quỹ Một ngày lương cũng tăng 15%. Thành công này đã được nhân rộng sang FPT Long Châu miền Đông, thu hút thêm nhiều CBNV và người thân tham gia, minh chứng hiệu quả trong việc gắn kết đại gia đình.

Anh Trương Quý Hải gợi ý, nếu Happy Day – Một ngày vui có thể kết hợp góp 1 ngày lương để đẩy mạnh trải nghiệm của CBNV, sẽ tăng gấp đôi giá trị cho sáng kiến dự thi này, xứng đáng với điểm 10 tròn trịa. Lúc này, giá trị của Happy Day sẽ nâng cao hơn hết vì hoạt động ý nghĩa, lồng ghép được những giá trị nhân văn vào chương trình.

Đại diện nhóm Phần mềm FPT trình bày sáng kiến Cuder Adventure. Ảnh: Trần Huấn

Tại Phần mềm FPT, chào đón nhân viên mới không đơn thuần là hướng dẫn, mà còn góp phần truyền cảm hứng. Từ triết lý này, chương trình onboarding Cuder Adventure ra đời. Đây là sáng kiến gamification (trò chơi điện tử ứng dụng hóa), biến người mới thành “phi hành gia tập sự” khám phá môi trường nhà Phần mềm qua các nhiệm vụ mô phỏng trải nghiệm thực tế.

Suốt hai năm đầu, người chơi sẽ từng bước vượt qua các nhiệm vụ mô phỏng trải nghiệm thực tế như tìm hiểu văn hóa, sử dụng hệ thống, hay gửi ticket hỗ trợ. Toàn bộ hành trình diễn ra ngay trên myFPT, nền tảng quen thuộc hàng ngày của CBNV. Chương trình đã thu hút 85% nhân viên mới tham gia, 70% tiếp tục quay lại thực hiện nhiệm vụ, và đạt điểm hài lòng 4,8/5. Điều này góp phần tích cực vào việc nâng cao eNPS (chỉ số đo lường mức độ hài lòng và gắn kết của nhân viên đối với công ty) và giảm tỷ lệ nghỉ việc sớm tại nhà Phần mềm.

Giám khảo thắc mắc về cách thức đổi thưởng của game, sự hỗ trợ của game cho sự kiện văn hóa ở Phần mềm FPT, đánh giá của người dùng về tính hữu ích mà giải pháp mang lại. Nhóm tác giả giải đáp: “Game sẽ ghi nhận điểm cho người chơi khi hoàn thành các nhiệm vụ, có bảng xếp hạng với tổng điểm của từng người dùng, trong năm sẽ có chương trình quy đổi điểm để đổi thành vật phẩm, thưởng theo quy định của game. Trong tương lai, nhóm sẽ cho đổi điểm để mua trang phục cho nhân vật trong game, phù hợp với nhu cầu giới trẻ hiện nay”.

Đồng thời, Cuder Adventure không bắt buộc cho CBNV mới mà là một game được giới thiệu và khuyến khích sử dụng trong chương trình onboard tại Phần mềm FPT. Việc có đến 85% người dùng đã chứng minh giá trị hữu ích trò chơi mang lại, nhân viên mới được tiếp cận thông tin bằng hình thức sáng tạo hơn, hiểu về công ty qua một trò chơi được thiết kế riêng.

Chị Trần Thị Thùy Linh trình bày sáng kiến Ngày đi làm cùng bố mẹ. Ảnh: Nam Dung

Ngày đi làm cùng bố mẹ là chương trình văn hóa đầu tiên tại FPT, được Phòng Văn hóa và Đoàn thể Viễn thông FPT thiết kế với format trải nghiệm nghề nghiệp kết hợp phát triển kỹ năng cho con CBNV (6-12 tuổi). Đây là sáng kiến độc đáo, giúp định hình dấu ấn thương hiệu ngay từ thế hệ tiếp nối.

Năm nay, chương trình được làm mới hoàn toàn nhằm gắn kết sâu sắc phụ huynh, con cái và doanh nghiệp. Các bạn nhỏ được trải nghiệm thật trong vai trò biên tập viên truyền hình, kỹ thuật viên hay tham gia các lớp kỹ năng mềm, workshop và thi Rung chuông vàng. Sáng kiến thu hút 518 lượt tham gia (tăng 35%), đạt 95% mong muốn tiếp tục triển khai từ phụ huynh, cùng 9,7/10 điểm hài lòng. Đặc biệt, chi phí bình quân cho một FPT Small giảm 6% so với năm ngoái.

“Phần trình bày mang tính toàn diện, đúng tinh thần người Việt nhưng vẫn chưa nhấn mạnh vào điểm sáng nhất, độc đáo nhất của sáng kiến” – anh Trương Quý Hải nhận xét. Giải thích điều này, nhóm cho rằng không phải mang chương trình “Ngày đi làm cùng bố mẹ” dự thi mà là mang concept mới của chương trình đến với cuộc thi. Điều team muốn nhấn mạnh là sự thay đổi trong cách thức tổ chức, làm nó vui hơn, thú vị hơn. Năm nay, chương trình có concept hoàn toàn mới, FPT Small được đóng vai là người kéo cáp hay làm saleman gõ cửa từng nhà. Chương trình tập trung vào trải nghiệm vui nhất, hứng thú nhất của các con, đưa chất riêng của Viễn thông FPT vào nội dung hoạt động.

Đồng ý với nhóm, anh Phan Phương Đạt – “Cha đẻ” iKhiến – đánh giá, chương trình năm nay trực quan khi các FPT Small được trực tiếp trải nghiệm đa dạng công việc của CBNV nhà “Cáo”, giúp tăng sự hứng thú và trải nghiệm của các con.

Theo Chungta

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img