Thứ Bảy, Tháng Mười 19, 2024
spot_img

Viết Sử ký chất lượng chỉ với 350 ký tự: Dễ hay khó

Có lẽ nhiều CBNV vẫn đang trăn trở với câu hỏi “Viết gì?”, “Viết như thế nào?” cho “Sử ký – Hạt mầm hạnh phúc”. Dưới đây là 1 số gợi ý cho bạn để hoàn thành 1 bài sử ký chất lượng chỉ với 350 ký tự và mang về cho mình những giải thưởng hấp dẫn.

Hưởng ứng Sử ký FPT 35 của Tập đoàn FPT, FPT Telecom phát động cuộc thi “Sử ký – Hạt mầm hạnh phúc” để tạo cơ hội cho người nhà Cáo chia sẻ những câu chuyện, kỷ niệm gắn với hành trình kiến tạo hạnh phúc của FPT nói chung và FPT Telecom nói riêng.

Năm nay, cuộc thi yêu cầu CBNV viết tối thiểu 350 ký tự cho 1 bài sử ký. Bài viết chỉ tương đương 1 đoạn văn ngắn dài 5 dòng với độ dài khoảng 4 -5 câu chữ. Tuy nhiên, bài viết cũng yêu cầu nội dung rõ ràng bám sát chủ đề cùng lối hành văn mạch lạc. Bài viết cần có nội dung lành mạnh, không vi phạm pháp luật, xúc phạm cá nhân hay vi phạm thuần phong mỹ tục. Đặc biệt là không đề cập đến các vấn đề chính trị, tôn giáo. 

Vậy, chúng ta nên viết gì?

Với 350 ký tự, bạn hoàn toàn có thể viết 1 đoạn văn bày tỏ cảm xúc về quá trình làm việc tại FPT nói chung và FPT Telecom nói riêng, miêu tả người đồng nghiệp cùng bàn, miêu tả 1 ngày làm việc tại công ty hay đơn giản là kể về 1 hoạt động văn hóa của FPT mà bạn đã tham gia. 

Bạn có thể viết về bất cứ chủ đề gì cũng được miễn là dính đến công ty, con người FPT. Một số chủ đề được gợi ý như sau:

  • Công việc: Viết về công việc hàng ngày của bạn, của phòng hoặc trung tâm là những việc đáng ghi lại. Các quá trình thực hiện dự án, quá trình chuẩn bị cho một hội nghị, hội thảo, quá trình tạo ra một sản phẩm… là những đề tài cho một bài sử hay.
  • Con người: Có thể viết về bản thân, anh bạn/cô bạn ngồi kề. Bạn cũng có thể viết về một người bình thường trong FPT nhưng lại ẩn chứa một sự bất ngờ mà bạn mới khám phá.
  • Kinh nghiệm: Những kinh nghiệm kinh doanh, kinh nghiệm tổ chức, quản lý là tài nguyên quý cho bộ sử ký FPT để lưu truyền lại thế hệ sau. Bạn có thể viết về kinh nghiệm của một lần đấu thầu, một lần thuyết phục được khách hàng hay một lần tỏ chức thành công/ thất bại hoạt động tại công ty… hoặc thậm chí kinh nghiệm về một cuộc tình tại FPT.
  • Hoạt động văn hóa: Bạn có thể kể lại 1 hoạt động văn hóa tại FPT mà bạn đã từng tham gia, kể lại quá trình chuẩn bị của bản thân, của chi đoàn cho một cuộc thi nào đó mà bạn tham gia.
  • Kỷ niệm đáng nhớ: Bạn hãy kể về những bước ngoặt đáng nhớ, những kỷ niệm thuở ban đầu mới vào làm việc tại FPT, kể về kỷ niệm một lần thất bại/ thành công trong công việc,… đó là những đề tài hay cho bài sử ký.

Viết như thế nào?

Hình thức viết sử ký vô cùng đa dạng, bạn có thể viết 1 đoạn văn dưới những thể loại sau:

  • Tin tức: Tường thuật lại 1 câu chuyện nào đó dưới dạng tin tức cụ thể sẽ khiến bài sử ký của bạn chân thực và lôi cuốn.
  • Nhật ký, ký sự: Chỉ cần gạch đầu dòng kể ra những sự kiện, thời gian, địa điểm, người thực hiện trong một tuần làm việc, một quá trình làm dự án, một khóa đào tạo, một hoạt động văn hóa… sẽ giúp bạn có 1 bài sử ký chất lượng.
  • Ghi chép, phóng sự: Ví dụ bạn là một salesman, bạn hoàn toàn có thể ghi chép lại 1 câu chuyện về 1 ngày gặp gỡ Khách hàng của bạn.
  • Tản mạn: Bạn có những băn khoăn trăn trở, bạn đang có suy tư cho về một mô hình quản lý, về một phương pháp thực hiện, về một phương thức kinh doanh… Hãy viết ngay những suy nghĩ đó ra, bạn sẽ có một bài sử ký đáng giá.
  • Mô tả chân dung: Bạn có thể kể về người đồng nghiệp hay cười, hay giúp đỡ người khác hay những đồng nghiệp có tính các đặc biệt để lại ấn tượng sâu sắc với bạn. Bạn cứ lần lượt liệt kê những tính cách, những công việc, những bất ngờ mà bạn khám phá được, bạn sẽ có một bức chân dung sống động về người đồng nghiệp của mình.
  • Viết truyện: Đây là một thể loại văn học, hơi khó viết hơn nhưng hấp dẫn hơn. Có thể từ những sự kiện, nhân vật trong công ty, bạn xây dựng thành một câu chuyện dã sử với những tình tiết rùng rợn hoặc bất ngờ.

Trên đây là những gợi ý cho bạn để hoàn thành 1 bài sử ký chất lượng chỉ với 350 ký tự. Giải thưởng hấp dẫn vẫn đang chờ đón bạn.

CBNV hãy cùng nhau tăng tốc để hoàn thành Sử ký 35 năm trong tháng 6 nhé.

Xem chi tiết thể lệ cuộc thi tại đây

TM

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img