Thứ Bảy, Tháng Mười Một 30, 2024
spot_img

CEO Hoàng Việt Anh ‘đánh thức’ năng lực lãnh đạo của đội ngũ LĐKC và QLKC

Chiều nay (29/11), gần 70 học viên là LĐKC và QLKC khóa 2 năm 2022 đã tham gia buổi đào tạo “Khai phá năng lực lãnh đạo” do TGĐ Hoàng Việt Anh trực tiếp giảng dạy với những câu chuyện trải nghiệm liên quan đến chủ đề của cá nhân anh, giúp các học viên bổ sung “nhiên liệu” tốt nhất trên hành trình trở thành nhà lãnh đạo và quản lý trong tương lai. 

Đánh thức năng lực lãnh đạo trong bạn là nội dung chính được TGĐ Hoàng Việt Anh chia sẻ tại buổi đào tạo dành cho đội ngũ LĐKC và QLKC khóa 2 năm 2022. Tại lớp học, rất nhiều câu hỏi xoay quanh việc so sánh giữa lãnh đạo và quản lý được gửi đến CEO FTEL và được anh nhận định: “không có chuyện đúng hay sai, nhưng mỗi cá nhân cần hiểu tầm gốc ảnh hưởng và cách thức phân biệt giữa lãnh đạo và quản lý. Sau cùng, cả hai đều là những vị trí cần thiết cho tổ chức, đôi lúc nhà lãnh đạo sẽ trở thành nhà quản lý và ngược lại”.

Trích lời giáo sư Warren Bennis “Lãnh đạo là khả năng biến tầm nhìn thành hiện thực” cùng với những ví dụ thực tế về con đường đến với vị trí hiện tại của bản thân và Chủ tịch Hoàng Nam Tiến, anh nhấn mạnh: lãnh đạo được hình thành từ quá trình rèn luyện chứ không phải bẩm sinh”. 

Để minh chứng cụ thể cho các học viên hiểu được tầm quan trọng của lãnh đạo trong một tổ chức, anh đã kể về câu chuyện của ông Sir Alexander Chapman “Alex” Ferguson CBE – một cựu cầu thủ và huấn luyện viên bóng đá người Scotland. Trong vòng 27 năm, ông đã giúp Manchester United trở thành 1 trong 2 câu lạc bộ bóng đá vĩ đại nhất lịch sử nước Anh với 20 lần vô địch giải quốc nội để cho thấy vai trò và tầm quan trọng của người lãnh đạo. Hơn thế, ông được coi là một trong những huấn luyện viên bóng đá xuất sắc và vĩ đại nhất lịch sử. Thời điểm

Anh chia sẻ: “Ngoài những tầm ảnh hưởng trong việc tập hợp lực lượng, truyền cảm hứng, tầm nhìn chiến lược thì người lãnh đạo cần giải quyết, dàn xếp một loạt những vấn đề nội bộ”. 

Làm thế nào để đánh thức năng lực lãnh đạo của mỗi người? 

Tự lãnh đạo bản thân trước tiên: trước khi muốn “tề gia trị quốc bình thiên hạ”, cần kiểm soát bản thân ở cảm xúc, lời nói, quỹ thời gian, có trách nhiệm với sức khoẻ bản thân và cân bằng cuộc sống riêng tư với công việc.

Anh cho rằng, chữ tín của lãnh đạo là điều cần cẩn trọng nhất. “Đừng hứa nhiều lúc vui và quyết định khi buồn” – CEO FTEL nhấn mạnh.

Suy nghĩ như một người lãnh đạo: nghĩ tới phương án dài hạn, suy xét 360 độ, thúc đẩy ranh giới, học cách dựa vào trực giác, tập trao quyền.

Theo anh Hoàng Việt Anh, nếu đã có hoặc đang có ý định có những suy nghĩ này, hãy tự tin trình bày với lãnh đạo của mình. Một người có tư duy lãnh đạo, thông thường sẽ được đánh giá và ghi nhận rất rõ.

“Khi trở thành lãnh đạo, sẽ có rất nhiều tình huống có thể cân nhắc mọi nơi nhưng người ra quyết định cuối cùng chỉ có lãnh đạo. Thời gian đầu, bạn phải chấp nhận yếu tố sai sót những cần phải mài dũa tính trực giác theo thời gian để tạo ra kinh nghiệm, giúp quyết định trở nên đúng đắn, chính xác”. – anh bổ sung.

Tâm thế luôn tích cực: tập trung hoàn thành trách nhiệm dù ở bất cứ vị trí nào, trân trọng vị trí công việc hiện tại, thắng không kiêu – bại không nản, tránh tự nâng cao bản thân – tăng cường giúp đỡ mọi người.

CEO FTEL cũng cho rằng: “Tâm trí, sự vững vàng của người lãnh đạo trước mọi tình huống sẽ là nguồn cơn giúp các bạn đứng vững với nhau và đi lên từ những thất bại”.

 “Chìa khoá để phát triển mối quan hệ tốt với sếp là sự tương tác tốt”

Anh nhận định, trong Tập Đoàn, FTEL mạnh nhất chính là ý thức tuân thủ kỷ luật cực cao. Nhưng điều đó lại khiến mỗi cá nhân bị níu giữ, hạn chế trong việc chia sẻ suy nghĩ, hành động với lãnh đạo. Sẽ có vô vàn cách để tạo mối quan hệ tốt đẹp, nhưng tương tác chính là đòn bẩy thúc đẩy mối quan hệ đó một cách tốt nhất.

CEO FTEL cũng đưa ra 3 điểm chính nhằm gíup các học viên có thể học cách làm việc cùng cấp trên:

Bắt đầu từ cảm nhận của trái tim: xác định và đánh giá đúng điểm mạnh/yếu của cấp trên.

Tạo dựng mối quan hệ tương hỗ: lắng nghe cảm nhận của cấp trên, hiểu những điều cấp trên ưu tiên, chia sẻ và đóng góp với tầm nhìn của cấp trên.

Chia sẻ trách nhiệm trong công việc: luôn nỗ lực hoàn thành công việc tốt nhất, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân, mỗi khi có vấn đề hãy đưa ra giải pháp, đưa ra những đề xuất giúp đỡ cấp trên một cách tế nhị.

Đối với việc xây dựng “thương hiệu” cá nhân, anh chia sẻ: “Để trở thành người lãnh đạo, bạn cần có tầm ảnh hưởng thì người xung quanh mới nghe mới tin tưởng bạn. Với lãnh đạo Lv5 tại công ty, mọi người đã mặc định tin tưởng. Đó chính là quá trình từng bước xây dựng, tạo lập nên uy tín của người lãnh đạo”.

Để phát triển tầm ảnh hưởng của bản thân, mỗi cá nhân cần: Xây dựng tầm ảnh hưởng dù ở bất cứ vị trí công việc nào và trước khi cần đến nó; Càng nhiều ảnh hưởng – càng có cơ hội tạo khác biệt, lãnh đạo giỏi sẽ tạo ra đội ngũ làm việc giỏi, làm các lãnh đạo khác trở nên giỏi hơn và tạo động lực cho cấp trên phải giỏi hơn nữa; tạo ra tầm ảnh hưởng bằng cách quan tâm đến người khác, có phẩm chất đáng tin cậy, có năng lực và tận tâm trong công việc.

Theo anh, tại FTEL, để đánh giá và đưa một người lên vị trí lãnh đạo, BĐH FTEL sẽ cân nhắc ở sự uy tín, sức ảnh hưởng của người đó đối với anh em xung quanh, trong môi trường làm việc. Vì vậy, ảnh hưởng của cá nhân tại một tổ chức là vô cùng quan trọng, là cả một quá trình “phù sa bồi đắp”, xây dựng lâu dài từ vị trí thấp nhất đến hiện tại.

Nhân cơ hội gặp gỡ đội ngũ LĐKC – QLKC, anh Hoàng Việt Anh đã nhắc đến câu chuyện luân chuyển trong nội bộ. Anh nói: “Trong lộ trình phát triển tiếp cùng FTEL, sẽ có những tình huống bắt buộc điều động từ lãnh đạo đến vị trí nhân viên. Hãy luôn luôn bình tĩnh, chấp nhận, nếu có bất cập, hãy chia sẻ, đề xuất cùng công ty để cùng giải trí. Trong mọi vấn đề, lãnh đạo FTEL sẽ luôn hiểu và đồng hành cùng bạn để giải quyết”. 

“Muốn đi nhanh hãy đi một mình – muốn đi xa hãy đi cùng nhau!”

Để phát triển bản thân, cần tránh những “quả bom” ngầm chắn đường, những xung đột nội bộ trong công việc. CEO FTEL tiếp tục đưa ra 3 điểm lưu ý để giúp mỗi học viên tránh xa những tâm lý tiêu cực, chán nản, cảm xúc là nhất thời nhưng lộ trình phát triển bản thân là dài hạn.

Cần duy trì đối thoại trong tổ chức, kiên trì học hỏi trau dồi kinh nghiệm, đề cao lợi ích nhóm, nhìn nhận vấn đề nhiều phía để tránh bất mãn. Tránh ngồi lê đôi mách – nói xấu về người khác, tránh những xung đột không cần thiết, bảo vệ lẽ phải, trung thực trong lời nói của mình nhằm hướng tới tổ chức lành mạnh. Và hơn hết, cần chuẩn bị kỹ trước khi gặp lãnh đạo, đừng để cấp trên phải suy nghĩ thay, cần đóng góp để tổ chức tiến bộ thay vì nói quá nhiều về bản thân trước mặt lãnh đạo.

CEO FTEL cho rằng, một người lãnh đạo phải luôn chứng minh giá trị bản thân và không ngừng học hỏi bởi vì: “Sự khác biệt giữa những người thành công và người thất bại không phải là ở sức mạnh, kiến thức hay sự hiểu biết mà chính là ở ý chí!”

Điều đó nằm ở việc, mỗi người cần phải trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình, luôn sẵn sàng cho những công việc mà người khác không làm – chấp nhận đánh đổi lợi ích cá nhân vì tập thể, không ngại khó khăn – thách thức để hoàn thành tốt công việc dù có nhiều sức ép và đặc biệt là chăm sóc tốt cho bản thân nhằm giảm áp lực, tạo tinh thần thư giãn và năng lượng tích cực.

Đồng thời, anh Hoàng Việt Anh cũng giúp đội ngũ lãnh đạo kế cận và quản lý kế cận có khả năng nhận diện được mẫu lãnh đạo yếu kém và tránh xa những điểm nguy hại này. Anh nhắc nhở: “Nhân tài không rời bỏ công việc, họ chỉ rời bỏ người quản lý tồi”.

Xuyên suốt 4h đồng hành cùng các học viên, TGĐ FTEL cũng đặt ra những câu hỏi tương tác, trò chuyện và tặng sách cho các bạn với mong muốn lắng nghe những suy nghĩ, trải nghiệm của các học viên trong suốt quá trình làm việc với lãnh đạo. Mỗi câu chuyện đều đúc kết ra một bài học quý giá giúp các học viên có thêm “lộ phí” trên hành trình trở thành những lãnh đạo và nhà quản lý tương lai.


Chương trình Cán bộ kế cận FPT Telecom năm 2022 chính thức được triển khai thi tuyển vào từ tháng 08/2021. Trải qua các vòng thi trắc nghiệm, tự luận và phỏng vấn, 147 anh chị CBNV đã chính thức trở thành thành viên của 2 chương trình Lãnh đạo kế cận & Quản lý kế cận. 

Xuyên suốt từ tháng 8. 2021 đến tháng 11.2022, các thành viên đã tham gia và hoàn thành chương trình đào tạo gồm 03 học phần: Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, tư duy quản lý nền tảng của người quản lý; Tầm sư học đạo – thực hành và ứng dụng các kiến thức và kỹ năng đã được đào tạo  vào thực tế công việc cùng với sự đồng hành và hướng dẫn từ các quản lý/lãnh đạo trực tiếp, giúp học viên hoàn thiện năng lực lãnh đạo/quản lý của mình; Xây dựng phong cách, phẩm chất lãnh đạo qua việc học hỏi từ Anh chị Ban điều hành FTEL. 

Buổi tổng kết Chương trình Cán bộ kế cận FPT Telecom năm 2022 sẽ được tổ chức vào ngày 30/11 với sự tham gia của anh Chu Hùng Thắng – Phó Tổng Giám đốc FPT Telecom, chị Nguyễn Thị Hoài Thanh – Phó Giám đốc nhân sự, chị Trần Hạnh Dung – Giám đốc TT Đào tạo và anh Hoàng Mạnh Thắng – PGĐ TT Kinh Doanh (FTI). 

HUYỀN TRÂN

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img