Tham gia với tư cách là học viên của chương trình Talkshow “Livestream – Khai phá vùng đất mới”, anh Hoàng Nam Tiến (Chủ tịch FPT Telecom) cho biết sau những chia sẻ đầy hữu ích của các diễn giả đặc biệt là sự đa năng ở ứng dụng Xinh Xinh của nhà FTI, sẽ có nhiều thứ anh có thể bán được và khẳng định sẽ livestream bán hàng trong thời gian tới.
Trong xu hướng thời đại 4.0, với sự chuyển dịch của thị trường lên nền tảng online, bán hàng qua livestream hiện đang trở thành xu hướng chung vì không chỉ phù hợp với thói quen người tiêu dùng mà còn giúp các thương hiệu, người bán tương tác trực tiếp với Khách hàng.
Nhằm phân tích cũng như định hướng người nhà Cáo có những bước tiến hiệu quả trong thị trường online, Trung tâm Đào tạo (FTC) đã tổ chức chương trình Talkshow “Livestream – Khai phá vùng đất mới” với các khách mời gồm anh Lê Quang Anh (Trưởng Ban Dự án – Nền tảng Thương mại Xã hội) và anh Tống Hoàng Anh Tú (Phó phòng Khảo sát thị trường – Ban Dự án – Nền tảng Thương mại Xã hội) và anh Phan Phước Nhật (Trưởng phòng Văn hóa và Đoàn thể FPT Telecom). Chương trình đã thu hút hơn 500 CBNV nhà Cáo theo dõi tại Onmeeting và hơn 300 CNBV theo dõi tại Workplace Foxnews ở thời điểm hiện tại. Đặc biệt, lớp học còn có sự đồng hành của Chủ tịch FTEL Hoàng Nam Tiến với vai trò là một trong những học viên tham gia ghi nhận những thông tin hữu ích, bổ trợ cho công việc bán hàng.
Tham gia buổi học ngày hôm nay với tư cách là học viên, anh Tiến cho biết anh muốn học hỏi kinh nghiệm của những cao thủ trong nghề bán livestream bởi thế giới, thị trường và người dùng đang thay đổi mỗi ngày. “Hiện nay ở Việt Nam, có gần 65 triệu người dùng Facebook, 40 triệu người dùng Zalo, 20 triệu người dùng Tiktok và 8 triệu người dùng Instagram. Với thị trường rộng lớn như vậy, ngày nay bán hàng online không chỉ là những cô gái xinh đẹp bán mỹ phẩm, những người dân tộc bán rau củ mà còn có cả chúng ta. Nên vì thế người FTEL với tinh thần máu lửa cần phải trang bị những kỹ năng và chiến thuật phù hợp để tham gia vào cuộc chiến này”.
Tổng quan về thị trường livestream
Mở đầu phẩn chia sẻ của mình, anh Phan Phước Nhật cho biết: “Livestream là hình thức sử dụng Internet để phát trực tuyến mọi hoạt động ngay tại thời điểm người nói, nhằm tăng tương tác, nắm bắt tâm lý Khách hàng, chủ động trong bán hàng và tiết kiệm các chi phí phát sinh”.
Livestream bán hàng là điều rất mới mẻ đối với người FTEL, để có hình dung khái quát về thị trường này anh đã phát sóng video livestream bán hàng khá nổi tiếng thu hút nhiều lượt xem tại thị trường Trung Quốc của một cụ bà cao tuổi với các sản phẩm nông sản tại địa phương.
Có rất nhiều hình thức livestream bao gồm xây dựng thương hiệu cá nhân, livestream dựa trên chế độ quét sạch, cửa hàng livestream, livestream studio và livestream xuất xứ.
Điểm qua thị trường livestream của Trung Quốc, Trưởng phòng VH & ĐT FTEL cho hay, cuối năm 2020 có tới 40% người dân Trung Quốc (khoảng 560 triệu người) xem và mua hàng online. Từ những bước đi sơ khai từ năm 2016, đến sự tăng trưởng trong năm 2018 và bùng nổ trong các năm 2019 – 2020 đã đưa livestream gần như trở thành một phần không thể thay thế nhằm giúp tăng doanh số bán hàng của những thương hiệu, cửa hàng, trung tâm thương mại và thị trường Trung Quốc.
Câu chuyện thực tế livestream bán hàng tại FTEL
Theo quan điểm của anh Lê Quang Anh trong việc tiếp xúc với các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam, anh nhận định: “Những doanh nghiệp này xem việc livestream bán hàng là chiến lược hàng đầu trong năm 2020, đồng thời các đối thủ cạnh tranh với chúng ta cũng đang kích cầu và quảng bá thương hiệu đến rộng rãi người dùng qua các nền tảng online tương tự”.
Trước bối cảnh ấy, anh cũng nhấn mạnh: “Với tinh thần máu lửa của nhà Cáo, chúng ta cần phải sẵn sàng để chiến đấu với đối thủ, livestream sẽ giúp cho chúng ta tiếp cận gấp nhiều lần, có thể lên đến con số hàng trăm, hàng nghìn Khách hàng so với việc thị trường hàng ngày chúng ta vẫn thường làm”.
Trong các bước hướng dẫn để giúp cho việc livestream hiệu quả, Trưởng ban dự án Nền tảng thương mại xã hội đã đưa ra những lưu ý: “Chúng ta cần chuẩn bị cho một buổi việc livestream chu đáo từ việc chuẩn bị internet, thiết bị livestream, thiết bị hỗ trợ livestream, các lưu ý livestream với Khách hàng,… đến các kịch bản livestream, event, quà tặng cho các buổi livestream”.
Nền tảng livestream XinhXinh của FTI
Hiện tại, với sự phát triển của thị trường của livestream, FTEL đang xây dựng và phát triển nền tảng livestream XinhXinh với slogan “Xinh là live”. Bật mí cho tính năng nổi bật của app XinhXinh, anh Tống Hoàng Anh Tú tiết lộ: “Với XinhXinh, bạn được hỗ trợ làm đẹp khi livestream nhờ các filter và bối cảnh livestream đa dạng phù hợp với xu hướng ở Việt nam nhằm tăng sự tự tin cho người dùng”.
Không những thế, XinhXinh đang trở thành đối tác chính thức của rất nhiều nền tảng nổi tiếng như Facebook, Instagram, Youtube và TikTok. Anh Tú chia sẻ: “Với lợi thế đó, XinhXinh dễ dàng phát trực tiếp livestream trên đa nền tảng, đa luồng. Đặc biệt, tăng được chất lượng hình ảnh stream lên đến FULL HD 1080. Điều này, giúp cho các livestreamer có thể truyền tải đầy đủ và chi tiết nhất các sản phẩm đến với Khách hàng. Đồng thời, có thể restream các livestream đã diễn ra, nhằm tiết kiệm thời gian nhưng vẫn có thể chốt đơn”.
“Bên cạnh đó, điểm đặc biệt duy nhất của XinhXinh so với các app đang lưu hành trên thị trường đó là công nghệ trí tuệ AI được tích hợp trong app nhằm phân tích, phân loại các bình luận tiềm năng, ẩn bình luận tiêu cực và lọc được video livestream có nội dung xấu. Ngoài ra, tại Xinh Xinh có thể cùng lúc livestream bằng camera trước và sau” – Anh Tú khẳng định.
Với những hiểu biết về thị trường livestream, anh Quang Anh chia sẻ: “Việc livestream ban đầu có thể không ai xem, nhưng hãy nghĩ là bán cho chính bản thân mình, tuy rất khó chịu trong khoảng thời gian 1 tháng 2 tháng người vì không có người xem. Nhưng hãy cố gắng giữ nhiệt huyết trong thời gian đủ dài, khi bạn đã trôi chảy thì Khách hàng sẽ tự đến với mình”.
Bổ sung thêm về sự tự tin, anh Nhật cho biết: “Những viên gạch đầu tiên bao giờ cũng khó, nhưng các kiến trúc đều bắt đầu bằng những viên gạch ấy. Chúng ta phải nhìn thị trường xa hơn tương lai dù chúng ta vẫn đang ở trong sự an toàn khi D2D. Cuộc chơi này chúng ta phải nghiêm túc tạo nền tảng chuyên nghiệp, định hướng mình là người bán hàng, từ đó chỉ cần thay đổi tâm lý và tư duy sẽ đạt được những kết quả như mình mong đợi”.
Không dừng lại ở đó, ở cuối chương trình, chia sẻ về cảm nhận của mình với lớp học, anh Hoàng Nam Tiến cho rằng, sau buổi học này, anh đã có thể thực hành được vơi những sản phẩm của FTEL và cũng khẳng định sẽ tham gia bán hàng Livestream bán hàng trong tương lai.
Trải qua 2 giờ học online vô cùng sôi nổi, các diễn giả của nhà Cáo đã đem lại rất nhiều kiến thức mở mẻ và bổ ích về công nghệ livestream. Đây là nền tảng giúp mọi người trang bị thêm những vũ khí cần thiết để chinh chiến trên thị trường công nghệ mới mẻ. Bên cạnh đó, rất nhiều câu hỏi của học viên tại chương trình đã được giải đáp, điều này đã mang đến nhiều động lực và sự tự tin hơn cho người nhà Cáo khi bắt đầu bán hàng.
Theo dõi lại toàn bộ buổi học tại đây.
Huyền Trân – Thượng Khuê