Mở đầu giai đoạn 3 trong chương trình Quản lý kế cận, Trung tâm đào tạo FTEL đã tổ chức buổi chia sẻ với chủ đề “Làm việc hiệu quả theo tư duy người quản trị dự án” do chị Vũ Thị Mai Hương (PTGĐ FTEL) trực tiếp giảng dạy.
“Quản trị dự án có phải một nghề không?” – câu hỏi đầu tiên được PTGĐ Vũ Thị Mai Hương đưa ra và phân tích nhằm khẳng định về sự quan trọng của nó trong việc đánh giá năng lực của từng người.
Nhiệm vụ đầu tiên của một người quản trị dự án, quản trị tiến độ chính là việc luôn luôn suy nghĩ như một người Leader. Vì trong một câu chuyện, dù bé – lớn đến đâu cũng có thể trở nên rắc rối nếu như thiếu đi một người có khả năng lãnh đạo để đứng ra giải quyết vấn đề. Đặc biệt, Quản lý truyền thông trong chính nội bộ của mình là quan trọng nhất. “Đó là những đánh giá định kỳ, là khích lệ, thông báo cho các bên liên quan để xác định giá trị từng giai đoạn của dự án, rồi sẽ có những cái dự án cần phải đặt vấn đề quản lý truyền thông ra bên ngoài thực sự.” – Chị Hương chia sẻ.
Có 5 bước để quản trị dự án, và PTGĐ đã gọi bước đầu tiên đó là bước 0 – nghiên cứu và chuẩn bị dự án. Chị giải đáp: “Có rất nhiều dự án các bạn làm quá nhanh, cứ vào có template là các bạn làm mà không nghiên cứu gì. Hay có những việc lần đầu được giao, bị lúng túng và phải đi tham khảo thử để xác định yêu cầu và lúc đấy sẽ cần đưa ra tiêu chuẩn dự án, tiêu chuẩn kỹ thuật khác. Bạn có thể nghiên cứu các tình huống người khác đơn vị khác từng gặp phải rồi lúc ấy phải xác định lại mục tiêu dự án.”
Đối với chị Hương, bước 1 – Lập kế hoạch luôn luôn là bước quan trọng nhất “không chuẩn bị có nghĩa là chuẩn bị cho thất bại”, chị cho rằng phải luôn đưa ra được một bản kế hoạch dự án được phổ biến cho các thành viên và các bên liên quan. Vào thời điểm kế hoạch được phổ biến, tất cả thành viên và bên liên quan đều phải cam kết vì họ là thành phần trong dự án.
Lồng ghép vào những nội dung bài giảng, chị Hương tâm sự lại trải nghiệm của mình trong chuyến công tác đi Sing năm 2007 hoặc câu chuyện về sự chỉn chu, cầu toàn của chủ tịch Trương Gia Bình mỗi khi đi công tác. Chị cũng nhấn mạnh “ mình phải suy nghĩ trách nhiệm lên”.
Với 3 bước còn lại: Triển Khai – Kiểm soát tiến độ, chất lượng – Kết thúc dự án chị cũng đưa ra đầy đủ định nghĩa, quan điểm cá nhân và cả những dẫn chứng cụ thể, thực tế để anh em có thể hiểu rõ hơn về nội dung mà chị muốn truyền tải. Đối với vai trò của một người quản lý dự án, chị Hương cho rằng, chúng ta phải theo dõi thật kĩ từng công đoạn, đặc biệt là kết quả thanh vùng, đồng thời cũng phải kiểm soát tiến độ. “Vì đơn giản chẳng có gì tốt, nhanh mà rẻ cả. Và tất nhiên, đối với bất kỳ dự án nào cũng cần rút ra kinh nghiệm và bài học khi kết thúc.” – chị Hương khẳng định.
Để bầu không khí học tập thêm phần sôi nổi, câu hỏi tình huống được đặt ra cho 4 nhóm với 4 chủ đề khác nhau. Quá trình bàn luận diễn ra với sự hào hứng và nhộn nhịp, ai cũng năng nổ tích cực nêu ý kiến đóng góp. Các nhóm đã có cơ hội phát biểu ý kiến và nhận về lời nhận xét kỹ càng cùng sự góp ý cho những điều còn thiếu, giúp học viên mở rộng thêm nhiều lối suy nghĩ, tư duy.
20 phút cuối chương trình, chị để thời gian để giải đáp tất cả những thắc mắc được đặt ra ngay tại đó bởi anh em cán bộ. Rất nhiều câu hỏi liên quan đến trải nghiệm thực tế từ chị được đưa ra đều nhận được đáp án hết sức hài lòng. Chị cũng tâm sự thêm về cách giải tỏa căng thẳng mỗi khi bị stress hay cảm thấy bế tắc trong công việc, từ đó động viên được tinh thần của mọi người để có thể thoát khỏi trạng thái trì trệ khi gặp khó khăn.
Chương trình Quản lý kế cận FPT Telecom năm 2020 được chính thức triển khai thi tuyển vào tháng 8/2020, sau các vòng thi trắc nghiệm, tự luận và phỏng vấn, Trung tâm đào tạo đã tìm ra 139 CBNV bao gồm 27 học viên Lãnh đạo kế cận và 112 học viên Quản lý kế cận.
Bước vào giai đoạn 3 với sự quan tâm ủng hộ từ Ban Điều Hành, chương trình đào tạo Lãnh đạo kế cận & Quản lý kế cận tại FTEL đã có được những thành công nhất định, những trải nghiệm học tập thú vị. Rất nhiều nội dung đào tạo được chia sẻ với các học viên thông qua nhiều hình thức khác nhau, đồng thời tinh thần học tập chủ động của các cá nhân trong tổ chức cũng được nâng cao và đặc biệt là sự giao lưu, kết nối của các thành viên ở các đơn vị.