Thứ Bảy, Tháng Chín 21, 2024
spot_img

Phụ huynh nhà Cáo xoay xở khi con học Online

Đã 1 tuần từ ngày áp dụng nới lỏng giãn cách, các cơ quan, công sở,… được quay trở lại làm việc. Trong khoảng thời gian ấy, các phụ huynh nhà Cáo cũng đang phải cố gắng rất nhiều để cân bằng được giữa công việc và chăm con. Cùng Foxnews tìm hiểu kỹ hơn qua những dòng tâm sự dưới đây nhé.

Sau ngày 20/9, TP Hà Nội thông báo nới lỏng giãn cách, cho phép các cơ quan, công sở, doanh nghiệp, … làm việc tập trung trở lại theo nguyên tắc 50/50, trong khi đó, các trường học vẫn tiếp tục áp dụng hình thức học trực tuyến. Điều này có thể đã vô tình tạo thành một tình huống khó khăn cho các phụ huynh có con nhỏ ở nhà.

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân – Trung tâm Quản lý và Phát triển Hạ tầng phía Bắc có 2 con nhỏ mới chỉ học lớp 1 và lớp 4. Chị kể rằng bản thân rất vất vả để có thể vừa linh hoạt lo cho con vừa tập trung làm việc ở văn phòng. Buổi sáng chị Vân chỉ có thể nhờ ông bà 2 bên trông các cháu, còn buổi trưa chị sẽ chủ động về cơm nước, đến chiều lại lên văn phòng làm việc tiếp.

2 con của chị Vân

Tuy nhiên, khó khăn nhất nằm ở việc đốc thúc các con học. Đối với các bé mới vào lớp 1 thì cần có người học cùng, giúp thao tác trên thiết bị học online vì các em không thể tập trung cao độ và tiếp nhận kiến thức suốt vài giờ. Đồng thời, chương trình học lớp 4 cũng là lúc bắt đầu nhiều nội dung mới, cũng rất cần sự giúp đỡ của cha mẹ. Chính việc quay trở lại văn phòng đã khiến việc này trở nên khó khăn hơn.

Chị Vân chia sẻ rằng điều may mắn là khung giờ học của con nhỏ vào ngoài giờ làm việc của bố mẹ nên gia đình vẫn có thể tranh thủ kèm cặp cho con. Chị và giáo viên cùng kết hợp giúp con giải bài tập, với các môn như âm nhạc, mỹ thuật, thể dục sẽ có nhóm zalo riêng, các cô bộ môn sẽ gửi video hướng dẫn còn bố mẹ cho con tập và làm rồi quay clip lại gửi cho thầy cô.

(Gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Vân)

Tuy có nhiều tình huống “dở khóc dở cười” xảy ra như mất đường truyền, học online nên con chưa quen gò bó ngồi 1 chỗ với cái máy tính,…nhưng chi Vân rất hào hứng chia sẻ rằng: ”Nhưng chỉ mất mấy buổi đầu bỡ ngỡ vậy thôi, dần dần về sau các con cũng quen và yêu thích việc học trên máy tính với cô giáo và các bạn.”

Tuy không gặp phải trường hợp nan giải như trên, nhưng chị Đậu Thị Thùy Vân – PGĐ TT Giám sát & Đảm bảo Dịch vụ cũng chỉ ra rất nhiều sự khó khăn trong việc vừa WFH vừa giúp con trong việc học trực tuyến. 

Vì thời điểm thời điểm con học bài cũng là lúc phụ huynh đang làm việc nên nhiều khi đang tập trung giải quyết công việc hay họp thì con lại hỏi bài, chị không kịp hướng dẫn cho con được thì đành để con phải chờ. 

Không chỉ vậy, vì mỗi tiết của con chỉ kéo dài khoảng 30 phút nên các thầy cô giáo cũng phải cố gắng đảm bảo thời gian để hoàn thành bài giảng, chính vì vậy nên khi có nhiều chỗ con chưa kịp hiểu thì tiết học đã kết thúc và khó có thể hỏi bài thầy cô, đây là những lúc mà cần đến phụ huynh nhất.

Tuy vất vả, chị Vân lại cho rằng “Rất nhiều lúc vừa phải làm việc, vừa phải hướng dẫn con học, nhưng chị nghĩ phụ huynh nhà cáo thì 3 đầu 6 tay là chuyện bình thường.” Chị cũng kể thêm về những kỷ niệm mà mình đã có được khi vừa WFH vừa đồng thời trông con. 

WFH đã giúp chị và con có thời gian dành cho nhau và quan tâm nhau được nhiều hơn. Chị có thời gian chuẩn bị cho con những bữa ăn ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng mà trước khó có thể làm. Con nhỏ cũng học được cách thể hiện sự quan tâm và chăm sóc mẹ bằng việc chủ động pha trà chanh mát lạnh mang vào cho mẹ khi mẹ đang làm việc hay giúp mẹ các việc vặt trong nhà.

Dự định trong tương lai nếu trường học vẫn áp dụng việc học trực tuyến mà gia đình phải lên văn phòng làm việc, chị Vân sẽ “cầu cứu” sự giúp đỡ từ họ hàng. Chị cũng mong rằng mọi sinh hoạt bình thường sẽ sớm quay trở lại để các con được đi học và dung nạp kiến thức trong điều kiện tốt nhất, bố mẹ cũng đỡ “cực”.

Chị Nguyễn Thị Phương Hà – Ban Kế toán cũng có 2 con nhỏ mới chỉ học cấp I, tuy nhiên, chị cũng cảm thấy mình may mắn hơn một chút vì hai bé đã được gửi cho ông bà chăm sóc từ đầu. Sự giúp đỡ từ ông bà đã giúp đỡ gia đình chị rất nhiều, vì từ việc kèm cặp các con học online đến việc làm bài tập về nhà đều là ông bà phụ trách.

( Gia đình chị Nguyễn Thị Phương Hà)

Tuy nhiên, chị cũng có những nỗi niềm khi phải chịu hoàn cảnh tạm sống xa con. Các bé cũng mới học cấp I – độ tuổi đang bắt đầu hình thành tính cách và tâm lý, nên việc để con hiểu hoàn cảnh hiện tại cũng rất phức tạp. Tuy các con rất ngoan và hiểu chuyện, nhưng cũng không tránh khỏi nỗi nhớ bố mẹ và mong muốn được về nhà.

Cách duy nhất để bù đắp tạm thời cho các con là những cuộc gọi Facetime mỗi tối, tuy chỉ có thể nói chuyện một chút vì các bé còn phải học, nhưng cũng phần nào an ủi được nỗi cô đơn của cả bố mẹ và con. Chị Hà cũng chia sẻ rằng ngay khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, chị đã tranh thủ 2 ngày cuối tuần đón 2 cháu về thăm nhà, đó là khoảng thời gian chị rất quý trọng giữa thời điểm này.

Tuy mỗi gia đình đều có câu chuyện và những khó khăn riêng, nhưng trong thời điểm hiện tại, chắc chắn sự cảm thông và năng lượng tích cực là điều rất cần thiết. Bên cạnh những vấn đề trên, các cán bộ Cáo và gia đình hãy luôn thực hiện nghiêm 5K cũng như các biện pháp bảo vệ cá nhân và cộng đồng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Manh Manh

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img