Trước câu hỏi “Lí do nào đã khiến anh ở lại với FTEL 16 năm?” của một tân binh, anh Trần Hải Dương – PTGĐ Công ty Viễn thông Quốc tế FPT (FTI) và anh Trần Văn Cường – Giám đốc FTI Chi nhánh Hà Nội đã có phần trả lời đặc biệt về các yếu tố khiến mình gắn bó với FTEL một quãng thời gian dài.
Vào sáng ngày 17/7/2020, tại Phòng Đào tạo Tầng 5 tòa nhà PVI đã diễn ra buổi Open Talk đặc biệt dành cho các nhân viên Kinh doanh có kinh nghiệm dưới 1 năm đến từ FTI. Anh Trần Hải Dương – PTGĐ FTI và anh Trần Văn Cường – GĐ FTI Chi nhánh Hà Nội là hai diễn giả tham dự chương trình. Trong suốt thời lượng 3 tiếng, hơn 30 nhân viên Kinh doanh đã có phần giao lưu, trao đổi, thoái mái đặt câu hỏi và lắng nghe kinh nghiệm đến từ các diễn giả.
Xuyên suốt buổi Open Talk, các thành viên FTI đã đưa ra những câu hỏi, khúc mắc đến từ thực tế công việc, cuộc sống cho anh Trần Hải Dương và anh Trần Văn Cường. Anh Trần Hải Dương cũng đặt ra mục tiêu dành cho các thành viên tham dự đó là phải kết nối với nhau, biết được các bạn xung quanh làm việc tại đơn vị nào, tương tác với nhau một cách gần gũi sau buổi Open Talk. Ngoài ra, PTGĐ FTI nhấn mạnh việc các CBNV nên hỏi thật nhiều, liên tục hỏi để biết thêm được những điều mới, không được giấu đi thắc mắc hoặc cho qua khi chưa có lời giải đáp – đây được xem là cách cải thiện hiệu quả, nâng cao kỹ năng và sự hiểu biết của mỗi cá nhân.
Chị Nguyễn Mai Thanh Tú – Nhân viên Kinh doanh (TT DV UD Công nghệ phía Bắc) đã chia sẻ với các đồng nghiệp về tình huống trực tiếp mình đã trải nghiệm trong thời gian 1 năm làm việc. Cụ thể, trong nhiều trường hợp gặp khách hàng, chị đã bị khách hàng từ chối thẳng thừng và có lần bị khách “đuổi” ra khỏi nhà. Khi mới gặp tình huống này lần đầu, chị khá bất ngờ, xấu hổ và có phần tủi thân. Tuy nhiên, sau đó chị đã khắc phục, “giải bài toán” tiếp xúc với khách hàng bằng cách trau dồi kỹ năng đàm phán, thuyết phục. Trước câu chuyện của chị Thanh Tú, anh Trần Hải Dương cho biết để chinh phục khách hàng khó tính, trước tiên mỗi nhân viên Kinh doanh cần phải nắm rõ điều khách hàng không hài lòng và dần cải thiện điều đó.
Trong buổi Open Talk, một câu hỏi thú vị được đặt ra từ một tân binh cho hai diễn giả, đó là “Lí do nào đã khiến hai diễn giả gắn bó với FPT lâu tới vậy?”. Trước câu hỏi này, anh Trần Văn Cường – người đã gắn bó với nhà F trong 16 năm qua, chia sẻ: “16 năm gắn bó với FPT là điều may mắn của tôi. Tôi gia nhập FPT vào giai đoạn bùng nổ Internet – tức năm 1997, đây cũng được xem là khoảng thời gian có rất nhiều thử thách. Khoảng thời gian đầu, mình đi cài đặt ADSL tại nhà dân, đặt hàng chồng Modem lên sau yên xe máy và đi khắp các ngõ ngách TP Hà Nội. Sau đó chuyển sang giai đoạn cáp quang. Ở mỗi giai đoạn tôi đều được trải nghiệm, cuốn theo guồng quay liên tục của công việc.”
“Sau đó, tôi được SWAP từ vị trí ở phòng Kỹ thuật sang làm nhân viên Kinh doanh. Có người nói với tôi rằng: “Cường ơi! Nếu Cường chỉ làm phòng Kỹ thuật thì giới hạn kỹ năng lắm, hay chuyển sang mảng Kinh doanh đi!”. Lúc đó tôi làm cũng được 6-7 năm rồi, đắn đo suy nghĩ rồi quyết chuyển luôn. Câu chuyện của tôi có 2 yếu tố: Đầu tiên là ở lại với FPT, FTEL vì gia nhập đúng thời điểm, và được làm điều mình yêu thích. Thứ hai là vì yếu tố SWAP vị trí làm việc đã tạo cơ hội cho tôi được thăng tiến, được thử sức ở nhiều công việc đa dạng, thể hiện bản thân.”
Anh Trần Hải Dương cũng đồng ý với phần chia sẻ của anh Trần Văn Cường. “SWAP yêu cầu các bạn phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình.” – Anh Trần Hải Dương nhấn mạnh.
Chị Nguyễn Thị Hải Yến – Nhân viên Kinh doanh (TT Dịch vụ thoại đám mây), người vừa gia nhập FTI từ 3 tháng trước cũng chia sẻ mình đánh giá cao môi trường làm việc cởi mở, thân thiện. Theo chị Hải Yến, là một tân binh còn nhiều bỡ ngỡ, tuy nhiên các đồng nghiệp ở nhiều phòng ban đều nhiệt tình chia sẻ, hướng dẫn chị trong công việc.
Ngoài ra, một điểm nhấn trong buổi Open Talk tháng 7 của nhà FTI chính là câu hỏi xoay quanh yếu tố “Người chọn nghề hay Nghề chọn người”. Nhiều thành viên Kinh doanh của FTI đều bước đầu gặp khó khăn với việc tìm kiếm và chinh phục khách hàng, cũng như làm thế nào để thành công. Hướng đi cho câu hỏi này được anh Trần Văn Cường đưa ra các ý cụ thể: Đầu tư thời gian nghiên cứu các sản phẩm của Công ty – Trau dồi Kỹ năng bán hàng. Thời gian gắn bó với công việc chính là yếu tố quan trọng để các nhân viên “nâng cấp” bản thân, nhưng để thực hiện điều này cần một thái độ nghiêm túc, hết mình vì công việc.
Anh Nguyễn Trần Định – Nhân viên Kinh doanh (TT Điện thoại phía Bắc), chia sẻ trước buổi Open Talk, anh kỳ vọng mình sẽ được các diễn giả “truyền lửa” trong công việc và đúng như mong đợi, xuyên suốt thời lượng 3 tiếng anh đã được đặt câu hỏi, nghe lời giải đáp một cách thân thiện, gần gũi.