Từ ngày 15/7/2020, quỹ GOLD sẽ đổ về tài khoản myFPT của gần 400 CBQL tại FTEL để sử dụng cho Chính sách 3 thưởng – 1 phạt vừa ban hành của FPT. Dưới đây là một số giải đáp liên quan đến các thắc mắc dành cho cấp CBQL – người trực tiếp thi hành chính sách nói trên.
Hướng dẫn cài và sử dụng thẻ thưởng – thẻ phạt trên myFPT tại đây.
1. Năm 2019, FPT đã ban hành QĐ165 về giao nhận nhiệm vụ, chế độ báo cáo và kỷ luật tuân thủ. Trước đó cũng đã có các quy định lao động theo luật lao động của nhà nước. Vậy tại sao cần chính sách 3 thưởng 1 phạt?
FPT luôn tôn trọng mỗi cá nhân, tạo ra không gian để từng CBNV phát triển. Và động viên và khen thưởng trở thành văn hóa của Tập đoàn. Để giữ vững một tập thể, kỷ luật là yếu tố then chốt cần noi theo. Chính sách 3 thưởng 1 phạt ra đời nhằm giữ văn hóa động viên khen thưởng và đẩy mạnh tính kỷ luật cho FPT trong quá trình phát triển.
Mục đích quan trọng nhất của những chiếc thẻ thưởng phạt là đảm bảo khen – phê, biểu dương và thưởng nóng kịp thời, minh bạch, chính xác.
2. Thẻ thưởng là gì?
Là hình thức để ghi nhận việc CBQL thực hiện tôn vinh, khen thưởng bằng hình thức biểu dương, thưởng nóng cho tập thể/cá nhân. Các hình thức khen thưởng Sao, Danh hiệu, Bằng khen theo quy định hệ thống tôn vinh, khen thưởng FPT/CTTV không được ghi nhận là Thẻ thưởng.
Có 2 hình thức khen thưởng được ghi nhận trên MyFPT: Biểu dương (khen ngợi, động viên ghi nhận những đóng góp, nỗ lực); Thưởng nóng bằng Gold trên myFPT (1 Gold = 1.000 đồng). Gold có thể dùng để sử dụng dịch vụ Utop – ứng dụng quy đổi điểm thưởng – với nhiều lựa chọn dịch vụ ưu đãi xem phim, ăn uống… cho người FPT. Ngoài ra, có thể quy đổi Gold thành tiền mặt (cash out) và được trả vào lương tháng. Tập thể/cá nhân nhận thưởng sẽ được công bố trên toàn tập đoàn (qua ứng dụng myFPT).
3. Thẻ phạt là gì?
Là hình thức để ghi nhận việc CBQL thực hiện xử lý kỷ luật đối với cán bộ cấp dưới vi phạm các quy định của FPT/CTTV.
4. CBQL ở cấp bậc nào sẽ được sử dụng thẻ thưởng/phạt?
Tại FTEL, phạm vi áp dụng như sau: đối tượng được thưởng và phạt là toàn bộ CBNV của FTEL (giai đoạn 1 là FTEL, giai đoạn 2 là TIN, PNC, OPN)
Cấp cán bộ, chức danh được cấp chức năng thưởng/phạt: Là các CBQL level 4 trở lên và Giám đốc, Phó Giám đốc Chi nhánh/Trung tâm kinh doanh
Số lượng Gold được cấp: căn cứ theo các tiêu chí về cấp bậc, chức vụ, quy mô đơn vị. Số Gold sẽ được Ban Nhân sự FTEL gửi thông báo qua email và đổ thẳng vào acc trên MyFPT của CBQL trên.
5. Số Gold sẽ về tài khoản của CBQL để sử dụng từ ngày nào?
Số GOLD sẽ được đổ vào tài khoản myFPT của các anh chị lãnh đạo trong ngày mai (15/7).
6. Những thành tích nào sẽ được thẻ thưởng và ngược lại thẻ phạt là ghi nhận của những hành động gì?
– Các hành động được khen: Xuất phát từ những hành động rất nhỏ, thẻ thưởng đi cùng GOLD hoặc biểu tượng THANKS thả tim động viên. Thẻ thưởng sẽ mang tính chất khích lệ động viên thay vì các bằng khen với nhiều quy trình khen thưởng phức tạp.
– Các hành động nhận thẻ phạt: Chiếc thẻ phạt mang tính chất phê bình, nhắc nhở để ý thức của CBNV tốt hơn, tính tuân thủ chuẩn chỉ hơn. Đây là công cụ tốt nhất để các CBQL chỉ huy. Thẻ thưởng, phạt sẽ giống như chiếc thẻ của trọng tài trong trận bóng.
7. Theo chính sách này, việc sử dụng thẻ thưởng – phạt trong phòng/ban có quy mô nhỏ có thể gây khó khăn cho CBQL vì phải sử dụng đủ quota hàng quý. Điều này sẽ giải quyết như thế nào?
Theo quy định đã ban hành, với các phòng/ban quy mô nhỏ, nếu CBQL sâu sát tới từng CBNV, trong vòng 1 quý sẽ không khó để triển khai thẻ thưởng, thẻ phạt. Nó đòi hỏi sự quyết tâm tối đa triển khai từ các cấp quản lý. Tập đoàn FPT sẽ lắng nghe phản hồi và điều chỉnh nếu cần thiết.
8. CBQL có được thưởng các CBNV thuộc phòng ban khác hay không?
Có. Chính sách không giới hạn đối tượng khen thưởng thuộc đơn vị nào, cấp bậc nào hay CTTV nào. Mỗi CBQL sẽ được gửi thẻ thưởng tới bất kỳ ai. Mức thưởng GOLD cũng linh hoạt và không có quy định cụ thể cho từng thành tích.
9. CBQL có được phạt các CBNV thuộc phòng ban khác không?
Không. CBQL chỉ có thể ban hành thẻ phạt cho CBNV trực thuộc Chi nhánh, đơn vị, phòng ban mình quản lý theo đúng mối quan hệ cấp trên – cấp dưới, bao gồm cả cấp trên 2,3 cấp. Ví dụ: Giám đốc Trung tâm có thể rút thẻ phạt cho Trưởng phòng, Trưởng nhóm, nhân viên trong cùng trung tâm nhưng không được phạt nhân viên của Trung tâm, phòng ban khác.
10. Quỹ thưởng có mức quy định tối đa và tối thiểu và được cấp định kỳ ra sao?
Quỹ GOLD được phát theo quý. Mỗi CTTV sẽ có một mức cụ thể dựa trên tình hình kinh doanh, quỹ lương thực tế để xét làm quỹ GOLD. Quy trình xét và mức độ cấp GOLD do từng CTTV tự quy định.
Quỹ GOLD sẽ được hoạch toán theo từng quý, nếu quỹ không dung hết trong quý này sẽ không được cộng dồn để dùng cho quý sau.
11. Số GOLD không dùng hết trong quý có được cộng dồn cho quý sau dùng không?
CBQL phải sử dụng hết tối thiểu 04 thẻ gồm 3 thẻ thưởng và 1 thẻ phạt được giao trong một quý, không bù trừ số lượng giữa Thẻ thưởng và Thẻ phạt.
Số lượng GOLD được cấp không nhất thiết phải sử dụng hết trong quý. Nếu hết quý vẫn còn, số GOLD không được cộng dồn cho quý sau.
Việc tác nghiệp thưởng/phạt được thực hiện trên ứng dụng MyFPT.
Khi thưởng/phạt nhầm, CBQL không tự recall được. Nếu cần hỗ trợ, anh/chị vui lòng liên hệ với FHR để nhờ admin hệ thống xoá.
12. Khi CBNV bị thẻ phạt, có bị ghi vào lịch sử làm việc hay không?
Có hai cấp độ phạt.
– Xử lý tiền kỷ luật: Thông báo khiển trách để nhắc nhở, phê bình CBNV rút kinh nghiệm không lặp lại lỗi sai. Loại thẻ phạt này có thể kèm trừ thưởng hoặc không trừ thưởng và không ghi vào lịch sử làm việc của người nhận thẻ phạt. Thẻ phạt trên myFPT và trong chương trình 3 thưởng – 1 phạt thuộc hình thức này.
– Xử lý theo kỷ luật lao động với ba mức đã quy định (Khiển trách, cách chức, sa thải): Thẻ phạt này sẽ được ban hành theo quy trình xử phạt và ghi vào lịch sử làm việc. Hình thức xử lý kỷ luật này cũng không diễn ra trên myFPT mà diễn ra theo Luật lao động, sau đó HR có thể thêm thông tin này trên hệ thống myFPT.
13. CBQL có thể thưởng, phạt CBNV dưới mình 2 cấp không?
Đầu tiên phải dựa trên căn cứ để rút thẻ phạt: Nội duy lao động, quy chế làm việc khác và QĐ165 đã ban hành.
Theo QĐ165, CBQL trên 2 cấp hoặc 3 cấp có thể giao nhiệm vụ cho CBNV dưới 2 cấp hoặc 3 cấp của mình. Nếu CBNV trễ deadline hoặc không nghiêm túc, CBQL có quyền rút thẻ phạt.
Tuy nhiên, CBQL lưu ý trước khi ban hành thẻ phạt cần cho CBNV có quyền phản hồi, giải trình.
14. Toàn bộ CBNV đều tuân thủ tốt, CBQL chỉ dùng thẻ thưởng mà không dung thẻ phạt có được không?
Không được. Tỷ lệ 3 thưởng 1 phạt được đưa ra dựa trên các nghiên cứu thuật toán tại tình hình của FPT.
15. Có 2 cấp quản lý trong cùng 1 đơn vị, 2 cấp có được thưởng phạt cùng 1 cá nhân không?
Có. 1 cá nhân xuất sắc hay chưa xuất sắc được hai cấp quản lý trong đơn vị khen thưởng hoặc xử phạt là hợp lý.