Chủ Nhật, Tháng Bảy 6, 2025
spot_img

‘Thức tỉnh tư duy sáng tạo’: Vùng 4 liên tục thảo luận trên Workplace

Mỗi ngày Group Workplace Employee Care Center (ECC) đều được CBNV Vùng 4 liên tục thực hiện tương tác, đây chính là cách để thức tỉnh tư duy sáng tạo trong mỗi người.

Có lẽ là CBNV FPT Telecom, bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều biết đến Workplace, đây được xem là một mạng xã hội dành riêng cho người FPT. Nó giúp chúng ta kết nối mọi người trong một nhóm, tổ chức với nhau, tự động phân bổ mọi người vào nhóm chung đơn vị trên toàn công ty tạo điều kiện cho việc dễ quản lý các thành phần tham gia dễ dàng hơn.

Với Workplace, nó hoàn toàn cung cấp nhiều tính năng như facebook groups, facebook messenger, có điểm đặc biệt tài khoản workplace tách biệt với tài khoản facebook cá nhân. Cũng giống như facebook, workplace có thể lập một cuộc họp nhỏ, đăng hình ảnh, phát trực tuyến video và ghi lại, bất kì ai cũng thực hiện điều này.

Sự hình thành thói quen sử dụng “Workplace/Workchat”

Tôi nhớ khoảng thời gian gần 2 năm trước đây, dù Workplace đã được FPT đưa vào là một trong những cụ hỗ trợ làm việc quan trọng của CBNV để đảm bảo tính thông tin nội bộ. Thế nhưng thói quen sử dụng Facebook, Zalo và các nền tảng MXH khác gần như trở thành công cụ vừa cá nhân vừa công việc không thể bỏ.

Lúc bấy giờ, dù nhiều người là CBNV lâu năm cũng chẳng mấy ai quan tâm Workplace là cái gì, nó có tác dụng ra sao. Điều ấy đã dẫn đến một “phản ứng bất ngờ” khi Tập đoàn ra chính sách Workplace sẽ trở thành công cụ làm việc chính thống trong giao – nhận việc tương đương email và 100% CBNV phải hoạt động trên nền tảng này.

“Ngơ ngác”, “bất ngờ” và cảm thấy khó chịu, đó là những tính từ để miêu tả một số thái độ của CBNV khi biết được thông tin “mình phải trao đổi, làm việc với đồng nghiệp/cấp trên qua WorkChat, Workplace chứ không phải là “ nhấn like trên Facebook, chạm Hello trên Zalo nữa”.

Vậy là từ đó, mỗi người/mỗi bộ phận đều thực hiện “Chuyển đổi mạng”. Tất cả những hội nhóm trước đây đều được tạo một cái tương tự trên Workplace. Thế nhưng, vì thói quen mà dù đã có tạo nhưng vẫn có một số nhóm vẫn sử dụng các group trên nền tảng cũ. Để khắc phục triệt để điều này, Truyền thông được đẩy mạnh, Ban Điều hành ra chỉ đạo và đặt KPI rõ ràng tới từng đơn vị để thực hiện nghiêm túc quy định trên. Cũng như làm rõ cho CBNV thấy những lợi ích mà công cụ Workplace mang lại tới mỗi CBNV.

TGĐ Hoàng Việt Anh từng nói: “Tôi đã từng trải nghiệm một số nền tảng social cho doanh nghiệp của MSFT, FB. Cuối cùng, tôi đi đến kết luận Workplace là môi trường giúp doanh nghiệp giao tiếp và giúp tạo ra được sự cam kết tốt nhất giữa các nhân viên. Nền tảng này sẽ đảm bảo được yêu cầu cao hơn đó là tính an toàn, bảo mật, dễ triển khai và mở rộng đến với nhiều người”.

Vậy là từ ấy, thói quen sử dụng “Workplace/Workchat” được hình thành…

‘Thức tỉnh tư duy sáng tạo’ qua việc tăng cường thảo luận

Sự nghiệp của bất cứ ai trong chúng ta đều không thể phát triển được nếu thiếu đi những ý tưởng sáng tạo. Một ví dụ đơn giản nhất chính là trong thời điểm dịch Covid-19 này, nếu không có sự sáng tạo mới về cách bán hàng, cách tiếp cận mới khi thì có lẽ chúng ta không thể đảm bảo được hoạt động kinh doanh nếu ‘bảo thủ’ với cách làm cũ.

Chính vì lẽ đó, đối với anh Nguyễn Thế Quang – Giám đốc Vùng Kinh doanh 4 ngoài hoạt động thúc đẩy kinh doanh thì anh luôn mong muốn “tất cả nhân viên miền trung đều sẽ hăng say học tập. Mọi người hãy cùng dạy và học bằng cách thường xuyên chia sẻ những bài học kinh nghiệm, câu chuyện thực tế của bản thân trên ECC”.

ECC hay Employee Care Center là một Group hoạt động trên Workplace của Vùng 4. Cũng giống như những group Vùng kinh doanh khác, đây là nơi để BGĐ Vùng/ Ban lãnh đạo Chi nhánh cùng CBNV thông tin đến nhau những vấn đề, chương trình, chính sách…của mình.

Thế nhưng ECC có một điểm ấn tượng đó chính là tính tương tác.

Sẽ không phải là những dòng trạng thái được chia sẻ một cách “thờ ơ với chính mình” mà ở ECC luôn những câu chuyện được viết một cách chỉn chu, nêu rõ vấn đề cụ thể để mọi người đều hiểu và tự đúc kết lại cho mình một bài học nào đó. Đây cũng không phải là những “dòng thông tin có tính áp đặt”, mà hoàn toàn là những vấn đề cởi mở để mọi người có thể trao đổi thoải mái với nhau. Tần suất của việc làm này cũng được đảm bảo diễn ra liên tục ở tất cả các vị trí từ BGĐ Vùng, BGĐ Chi nhánh, Trưởng/phó bộ phận cùng CBNV.

Hoạt động trên Workplace này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi nó không chỉ có tính kết nối để anh chị em hiểu nhau hơn mà còn thức tính sức sáng tạo trong chính mỗi người tham gia. Mỗi chúng ta, khi đang bế tắc hoặc không biết bắt đầu từ đâu mà lại được những anh chị cấp trên và đồng nghiệp đưa ra lời khuyên, tư vấn hoặc kể cho mình nghe những câu chuyện thực tế từ chính họ thì chắc chắn não bộ không chỉ tiếp thu để tìm ra hướng xử lý mà còn tự nghĩ ra nhiều điều mới mẻ hơn, sáng tạo hơn.

Nhiều người nói rằng, bạn không thể có tư duy sáng tạo nếu như trong chính con người bạn thiếu đi sự tò mò, thích thú với những điều mới mẻ và bất ngờ. Vì vậy việc liên tục thúc đẩy thảo luận của Vùng 4 là một cách làm rất hay cần được nhân rộng trên toàn công ty.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img