Thứ Hai, Tháng Bảy 14, 2025
spot_img

Áp lực Salesman mùa Corona: “Nụ cười bây giờ là nụ cười nguy hiểm” (Phần 1)

Để phòng tránh lây nhiễm bệnh do virus Corona, hầu hết khách hàng đều hạn chế ra ngoài và tránh tới nơi đông người. Tình trạng này đã tạo ra một áp lực lớn về doanh số đối với các Salesman khi tiếp cận khách hàng.

Với mỗi nhân viên kinh doanh, doanh số bán hàng không chỉ là con số để họ khẳng định năng lực của bản thân. Đó còn là cột mốc chỉ tiêu được đưa ra mà họ phải cố gắng hoàn thành mỗi ngày. Vì vậy, họ tập trung vào mảng tìm kiếm khách hàng tại nhà để đạt hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, khi dịch bệnh bùng phát, mọi người bắt đầu thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe như đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc người lạ … dẫn đến việc tư vấn khách hàng bị hạn chế. 

Khi nụ cười không thể dùng để ghi điểm với khách hàng

Xuất hiện với một khuôn mặt mang nụ cười tươi tắn luôn là điều kiện tiên quyết của mỗi nhân viên kinh doanh khi tiếp xúc khách hàng. Điều đó giúp ích rất nhiều cho họ trong việc để lại ấn tượng ban đầu với mỗi khách hàng trước khi bước vào một cuộc tư vấn. 

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh Corona diễn biến phức tạp, để bảo vệ cho chính bản thân và khách hàng, các Salesman đã phải áp dụng các biện pháp chống lây nhiễm, phổ biến nhất là việc mang khẩu trang trong lúc trò chuyện. “Nụ cười bây giờ là nụ cười nguy hiểm” – hiện tại đang là câu nói vui của các Salesman nhà Cáo trong mùa dịch bệnh này.  

Chia sẻ với Foxnews, Anh Lê Thành Luân (TTKD SG05) cho biết: “Việc đeo khẩu trang khiến cho buổi tư vấn khách hàng bị hạn chế khá nhiều. Nhưng vì tính chất công việc nên mỗi người đều tự giác thực hiện để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Vì thế doanh số bán hàng so với những tháng trước hơi thấp, khiến các anh em cảm thấy khá áp lực.”

Chị Nguyễn Thị Mỹ Oanh (TTKD số 3 – chi nhánh Bình Dương) thì lại “dở khóc dở cười” với tình huống đeo khẩu trang đi tư vấn khách hàng nhưng bị cho là giả mạo. “Ngày hôm đó tôi quyết định mặc áo Cam FPT, đeo thẻ nhân viên vì nghĩ rằng đeo khẩu trang khách hàng sẽ không được tin tưởng. Nhưng ngờ đâu khách vẫn chưa tin, sợ không phải người công ty nên đã yêu cầu chụp lại thẻ nhân viên làm tin. Lúc đó cũng hơi bối rối, nhưng tôi nghĩ đó cũng là một cách hay để tạo niềm tin với khách hàng.”

Một số Salesman có nhiệm vụ đi phát tờ rơi đều nhận được phản hồi không cao vì người dân dè chừng với người lạ. “Đa phần khách hàng nhận tờ quảng cáo rồi vào nhà ngay khi mình chưa kịp tư vấn thêm”, chị Oanh chia sẻ thêm. 

Không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động tư vấn khách hàng tại nhà, thời gian dịch bệnh lan truyền mạnh, người dân ngại tụ tập ở những nơi đông người nên những chương trình bán hàng nhỏ tại một số khu vực đông dân cư nhằm thu hút khách hàng đều không thể thực hiện. 

Corona cũng không ngăn được nhiệt huyết 

Dù khó khăn là thế, nhưng các Salesman nhà Cáo cũng đã không ngừng nỗ lực cải thiện và khắc phục những khó khăn, áp lực khi bán hàng. 

Anh Lê Phương Tây – Trung tâm kinh doanh SG07 chia sẻ: "mỗi người có một cách tiếp cận khách hàng khác nhau, mình phải tập quan sát thật kỹ thái độ của họ để thay đổi cách nói chuyện sao cho phù hợp."

Anh Tây cho rằng, có thể mang khẩu trang khi nói chuyện thì càng tốt nhưng cần phải khéo léo trong cách cư xử để tạo thiện cảm hơn. “Khi gặp khách hàng mình sẽ tháo khẩu trang rồi chào hỏi trước, sau đó mở lời bằng một vài câu nói đùa để giúp cho cuộc trò chuyện bớt căng thẳng hơn như: anh chị cho phép em mang khẩu trang để tư vấn cho anh chị nhé. Em không sợ anh chị lây cho em. Em chỉ sợ khuôn mặt không hoa mỹ này của em sẽ khiến cho cuộc trò chuyện của chúng ta mất vui (cười)…”

Đối với các Cáo ở chi nhánh Bình Thuận lại có những giải pháp ấn tượng và hướng tới cộng đồng, góp phần quảng bá hình ảnh FPT Telecom tới gần người dân hơn. “Khi tới nhà khách hàng tư vấn, sẽ xin phép khách hàng trước rồi mới đeo khẩu trang và sẽ đưa khẩu trang mới cho khách hàng dùng khi trò chuyện. Như vậy khách hàng sẽ bớt cảm thấy phản cảm hơn và tăng sự tin tưởng hơn với mình. Ngoài ra, các anh em trong chi nhánh cũng đẩy mạnh việc in ấn phẩm quảng cáo kết hợp với tuyên truyền thông tin về việc phòng tránh dịch bệnh Corona đến người dân.” –  anh Nguyễn Khắc Sinh (TTKD Thủ Phủ – CN Bình Thuận) chia sẻ. 

Đặc biệt, tại chi nhánh Bình Thuận, các Cáo đã cùng nhau tham gia chương trình phát khẩu trang miễn phí cho khách hàng và người dân tại một số địa điểm. Những túi khẩu trang được lấy ra từ các thùng giấy dán logo FPT Telecom và những thông tin liên quan đến các sản phẩm Internet đã tạo hiệu ứng lan truyền cho người dân rất tốt. Việc làm trên không chỉ hướng đến cộng đồng mà còn góp quảng bá hình ảnh công ty tới mọi người, mang FPT tới gần với người dân hơn.

Cùng với những cải thiện trên, thời gian nghỉ học vì phòng tránh dịch bệnh của các học sinh, sinh viên kéo dài nên nhu cầu Internet tại nhà tăng lên đáng kể cũng góp phần làm giảm tải áp lực kinh doanh trong mỗi salesman.

 

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

20,688Thành viênThích
945Người theo dõiTheo dõi
1,115Người theo dõiĐăng Ký
spot_img