Ai cũng muốn nhanh chóng được nghỉ ngơi sau một năm vất vả, về quê ăn Tết cùng gia đình…thế nhưng đối với nhiều bộ phận Chăm sóc Khách hàng nhà Cáo điều đó đôi khi tưởng chừng như quá xa lạ.
Những cái Tết ‘không nghỉ’
Dường như không khí rộn ràng, vội vã của những ngày Tết ngoài kia không làm “xao động” những CBNV của nhà Cáo làm công việc trực chăm sóc khách hàng . Họ là những người tưởng như luôn được hưởng thụ một cuộc sống an nhàn bên trong căn phòng kín đáo với điều hoà mát rượu vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông, nhưng có tận mắt chứng kiến cảnh làm việc của họ thì mới hiểu được “nổi khổ không biết tỏ cùng ai”.
Dụng cụ làm việc của họ là một chiếc máy tính và một chiếc điện thoại. Mắt nhìn chằm chằm vào máy tính, miệng liên tục thì thầm vào điện thoại với giọng nhẹ nhàng. Tiếng điện thoại reng liên hồi trong suốt 8 tiếng ca trực.
Theo chia sẻ của chị Võ Hoàng Thiên Ái – Trưởng phòng Chăm sóc chủ động (CSCD) của nhà Cáo, số lượng nhân sự chủ yếu là nữ, nam chỉ đếm trên đầu ngón tay nên mỗi năm trực Tết là chị em rất cực. Trực Div và sự cố là những công việc của nhân viên Phòng Chăm sóc chủ động vào những ngày trực Tết.
“Năm nay được các anh em nam nhân bên Hạ tầng kỹ thuật rất ga lăng nhận hỗ trợ nhận trực Tết thay cho chị em CSCD về quê ăn Tết với gia đình. Tuy nhiên, mọi người CSCD dù không phải trực vẫn phải thay nhau trực offline phòng trường hợp cần hỗ trợ. Vì làm nghề dịch vụ không biết trước được gì, có sự cố thì phải điều động tổng động viên nên các bạn luôn phải có kế hoạch trước, và luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Chỉ mong cho không gặp sự cố gì để mọi thứ nằm trong kế hoạch mọi người đều được vui vẻ ăn Tết”, chị Ái chia sẻ.
Nói trực Tết là nỗi “khiếp sợ” với các anh chị em bộ phận CS chắc chắn không sai. Nhưng trong sâu thẳm tâm hồn mỗi người, việc phục vụ khách hàng vào những ngày xuân năm mới cũng là niềm vui lớn.
“Tết nhất ai mà chẳng muốn ở cùng gia đình, ai chẳng muốn lì xì, gặp gỡ và ôm chặt ba mẹ, con cái vào lòng giờ phút thiêng liêng ấy. Nhưng nghề đã chọn mình, thì mình buộc phải hy sinh thôi”, chị Ái chia sẻ.
Có lẽ, đối với họ chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để thấy sự hy sinh cho công việc lớn tới nhường nào. Bởi trong khi đa số các bộ phận như kinh doanh, kỹ thuật được nghỉ theo lịch của công chức, thì nhân viên thuộc bộ phận CS nhà Cáo vẫn phải duy trì trực đến trưa 30 Tết và đi làm lại từ mùng 4 Tết.
Vui hơn vì được nghe Khách hàng chúc Tết
Hỏi về cảm xúc của họ khi làm việc trong những ngày cuối năm cũ, đầu năm mới như thế này, nhiều người bày tỏ họ vẫn thấy vui vẻ vì đó là sự lựa chọn của bản thân với trách nhiệm công việc hiện tại.
“Đặc thù công việc buộc chúng tôi phải chấp nhận việc đón Tết muộn. Nghề này ngược lắm. Khi họ nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí thì mình làm; ngày mình nghỉ thì họ lại đi. Vì đang có bầu dù được quyền xin nghỉ không trực nhưng mình vẫn muốn cùng hỗ trợ để mỗi người chia sẻ một ít. Và các anh chị lãnh đạo cũng tạo điều kiện cho mình chỉ trực ngày 29 Tết”- chị Lê Thị Thủy Tiên đang đảm nhận vị trí Chăm sóc chủ động thuộc phòng Dịch vụ Khách hàng SG13 khẳng định.
Những lời chúc từ Khách hàng luôn là món quà lớn cho những người trực Tết.
Đối với chị Thuỷ Tiên để cân bằng gia đình cũng như các mối quan hệ bạn bè, xã hội, bản thân mỗi người trong nghề phải biết cách sắp xếp, thuyết phục. “Khi người thân hiểu rõ về công việc của mình, chắc chắn ai cũng sẽ thông cảm”, chị nói.
Hơn nữa, khi được hỏi rằng có bao giờ hối hận vì đã lựa chọn công việc này không, chị Tiên khẳng định: “Chưa bao giờ. Đây thực sự là công việc mà mình yêu thích. Mình có thể về nhà ăn Tết muộn, nhưng không có nghĩa Tết buồn. Chỉ cần trân trọng từng khoảnh khắc được quây quần bên nhau thì dù lúc nào, nhà cũng là chốn quay về và được yêu thương. Hơn nữa, các anh chị cấp trên luôn tạo điều kiện và động viên cho anh em trong những ngày trực Tết nên mọi người đều cảm thấy được chia sẻ như: lì xì, để sẵn đồ ăn ”.
Thời điểm những ngày giáp Tết và trong Tết, tất cả các cán bộ nhân viên bộ phận CS đều luôn giữ tinh thần lạc quan và chủ động gửi lời chúc Tết đến từng Khách hàng khi tư vấn hỗ trợ. Và điều đặc biệt nhận lại sau những cuộc gọi gấp gáp với họ là lời chúc Tết ấm tình người của Khách hàng dành những người luôn sẵn sàng túc trực để hỗ trợ Khách hàng. “Mỗi lần trực Tết nghe Khách hàng chúc lại thấy có niềm vui nhỏ mỗi ngày làm việc”.
Có lẽ, chỉ cần yêu nghề, giữ ngọn lửa đam mê với nghề, những phút chạnh lòng nhỏ nhoi của những ngày Tết sẽ chẳng thể lung lay ý nghĩ gắn bó với nghề chăm sóc khách hàng với người nhà Cáo. Cười lên và hoàn thành nốt những nhiệm vụ công việc của hôm nay để về nhà ăn Tết với gia đình thôi nào!