Thứ Sáu, Tháng Mười 18, 2024
spot_img

Nữ giới có thể thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin không?

Hiện nay, số lượng nữ giới tham gia vào ngành công nghệ thông tin ngày càng tăng. Tuy nhiên, không ít người vẫn hoài nghi liệu nữ giới có thể đảm đương tốt công việc liên quan đến lĩnh vực này hay không? Những chia sẻ từ các chuyên gia nhà Cáo trong buổi talkshow với 100 sinh viên Đại học Thủ Dầu Một, Bình Dương sáng nay (5/12) đã phần nào giải đáp thắc mắc này.

Sáng ngày 5/12, hơn 100 sinh viên Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã có buổi tham quan và hỏi đáp thú vị về các vấn đề thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) với 2 chuyên gia công nghệ nhà Cáo là: anh Nguyễn Ngọc Đỉnh – Trưởng phòng phát triển phần mềm ISC và anh Lê Tôn Vinh – Quản lý kỹ thuật Ban Dự Án. 

Chia sẻ về ngành Hệ thống thông tin được nhiều bạn sinh viên quan tâm, anh Nguyễn Ngọc Đỉnh – Trưởng phòng phát triển phần mềm ISC cho biết: “Ngành Hệ thống thông tin và kỹ thuật phần mềm hiện nay có rất nhiều cơ hội việc làm để lựa chọn như: phân tích viên, kiểm tra phần mềm…, hoặc làm chuyên viên CNTT trong các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, các tổ chức phi chính phủ, bệnh viện, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán… Thậm chí, bạn có thể trở thành một chuyên gia IT freelancer, làm việc độc lập, không phụ thuộc vào bất kỳ cơ quan, tổ chức nào. Ngoài ra nếu có kỹ năng tiếng Anh tốt, bạn có thể đầu quân cho các công ty phần mềm đa quốc gia. Tại FPT Telecom, những vị trí công việc này rất đa dạng và luôn rộng mở với các bạn sinh viên có đam mê”.

“Năm nhất bạn sẽ làm gì để sau 4 năm học không phải suy nghĩ tìm việc gì, tìm ở đâu?”

Đó là câu hỏi thú vị của anh Lê Tôn Vinh – Quản lý kỹ thuật Ban Dự Án đã đặt ra cho các bạn sinh viên trong buổi trò chuyện. Điều đặc biệt là với câu hỏi “tưởng dễ lại hóa khó” này của anh Vinh đã mang đến một cuộc bàn luận sôi nổi trong hội trường.

Hầu hết các câu trả lời của các bạn sinh viên đều cho rằng, năm nhất Đại học thì sẽ trau dồi kiến thức được dạy trên giảng đường và kỹ năng giao tiếp. Tuy nhiên, hai chuyên gia nhà Cáo đều chỉ ra tất cả những điều đó là chưa đủ để có được một chiếc “CV đẹp” với nhà tuyển dụng. Bởi, có tới 35% các cuộc tuyển dụng sẽ hỏi về kinh nghiệm, 25% là kỹ năng kiến thức, còn lại là những yếu tố bằng cấp, chứng chỉ mà bạn có.

“Nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào bạn nhiều nhất ở kinh nghiệm. Vậy năm nhất thì lấy đâu ra kinh nghiệm?! Thực tế các bạn sinh viên phải hiểu được kinh nghiệm ở đây là những dự án, công việc… mà chính các bạn tự star-up ngay từ khi còn trên giảng đường. Nó có thể là phát triển dự án game, thiết kế website bán hàng, ứng dụng…dù chỉ ở mức cơ bản và thất bại. Kinh nghiệm sẽ có được từ chính những thất bại sau mỗi lần bạn làm và điều đó là cách tạo ấn tượng giúp bạn có được lợi thế khi xin việc”, anh Vinh cho hay.  

Từ chính những kinh nghiệm học tập và đi làm của bản thân, có 3 kỹ năng chính đều được anh Vinh và anh Đỉnh đặt ra cho các bạn trẻ muốn theo đuổi ngành Công nghệ thông tin: Khả năng tự học, tự nghiên cứu vì kiến thức của ngành rất rộng và luôn thay đổi từng ngày; Tìm những mentor mà mình có thể học hỏi và đưa ra những ý kiến định hướng thực tế nhất từ chính kinh nghiệm của họ; Học tiếng Anh chú trọng theo mục tiêu của bản thân.

Ngoài ra, anh Vinh cũng chia sẻ thêm với các bạn sinh viên những kỹ năng mà bản thân anh đã tự mình đúc rút trải nghiệm trong suốt nhiều năm trong ngành. Đó là kỹ năng nắm bắt, quan tâm đến chuyển động xã hội. Anh Vinh cho rằng, xã hội hiện nay luôn thay đổi từng ngày và nếu các bạn trẻ trong ngành CNTT không tự mình tìm hiểu, nắm đúng xu hướng thị trường thì hậu quả có thể sẽ “vỡ mộng” vì những gì các bạn đang cố gắng hôm nay. Và để làm được điều đó, đừng sợ thay đổi mà hãy tập thay đổi mỗi ngày bằng cách đặt ra cho mình những nguyên tắc bản thân “hôm nay phải làm tốt hơn ngày hôm qua”.

90% sinh viên tra cứu Google sai cách

Đặc biệt, anh Đỉnh còn chỉ ra cách “sợt google” cũng là sai lầm phổ biến mà nhiều bạn sinh viên hiện nay đang mắc phải. “Cách Google Search của các bạn sinh viên hiện nay chỉ ở mức cơ bản và sẽ không mang đến những kết quả chính xác nhất về vấn đề bạn đang thắc mắc. Hãy học cách trở thành công dân số bằng việc tìm hiểu cuộc sống trên Internet để biết cách tìm kiếm thông tin hữu ích và tránh những rủi ro”.

Một chủ đề khá thú vị được các bạn sinh viên nữ đặt ra cho các chuyên gia công nghệ nhà Cáo trong buổi trò chuyện sáng nay: “Nữ giới có bất lợi trong ngành công nghệ thông tin hay không?”

Trả lời cho câu hỏi này, hai chuyên gia nhà Cáo khẳng định, nữ giới luôn được ưu ái trong ngành công nghệ thông tin từ tuyển dụng đến môi trường làm việc. Thậm chí, có nhiều công việc sẽ được ưu tiên hơn cho nữ giới vì sự tỉ mỉ, cẩn thận.

Để xóa bỏ định kiến về phái nữ trong ngành công nghệ thông tin, anh Vinh khuyên nữ giới cần có cách nhìn tự tin tích cực vào năng lực của bản thân. “Đàn ông hay phụ nữ đều có cơ hội ngang nhau trong ngành CNTT. Và tính sáng tạo, nhạy bén không phụ thuộc vào giới tính nam hay nữ mà quan trọng nằm ở mục tiêu và đam mê của mỗi cá nhân.  Đặc biệt đối với phái nữ, tôi mong muốn các bạn mạnh mẽ hơn, tự tin hơn và không bao giờ bỏ cuộc khi đã chọn và xác định được những gì mình yêu thích”, anh Vinh nhắn nhủ tới các bạn nữ sinh viên đang theo đuổi ngành CNTT. 

Theo quan điểm của anh Đỉnh, thành công là sản phẩm của đam mê và nỗ lực. Do đó, chìa khóa cho những nữ giới khao khát thành công trong ngành CNTT là kiên trì với mục tiêu đặt ra. 

Trưởng phòng phát triển phần mềm ISC cũng khẳng định thêm rằng khó khăn lớn nhất đối với nữ làm công nghệ thông tin là xuất phát từ chính mình. Anh Đỉnh nhấn mạnh: “Thực ra nữ giới trong ngành nào cũng phải cố gắng nhiều hơn nam giới do tính chất công việc đòi hỏi cường độ lao động cao…Không có đường tắt đi tới thành công, ngoại trừ luôn theo đuổi đam mê và không từ bỏ mới có thể tiến xa trên con đường sự nghiệp”. 

Cụ thể là ngay tại FPT Telecom, đứng đầu công ty và nhiều bộ phận chút chốt hầu hết là các nữ tướng tài giỏi. “Chỉ cần bạn có mục tiêu và tự tin với khả năng của mình thì dù là nam hay nữ trong ngành Công nghệ thông tin luôn được trọng dụng như nhau”, anh Đỉnh chia sẻ.

Nhiều câu hỏi khá thú vị được các bạn sinh viên năm nhất mong muốn được giải đáp về ngành CNTT.

Các chuyên gia nhà Cáo đều cho rằng công nghệ thông tin không hề khó với tất cả những người có đam mê: Hãy trở thành những thế hệ “công dân toàn cầu” không chỉ thành thạo về ngoại ngữ mà còn được trang bị đầy đủ kỹ năng sống, làm việc, cũng như lĩnh hội và cập nhật kịp thời những kiến thức mới về công nghệ thông tin. Và hành trình trở thành công dân toàn cầu đòi hỏi người trẻ cần có những kỹ năng và trải nghiệm đa dạng hơn những gì được học trên ghế nhà trường như: xử lý tình huống, tư duy phản biện, khả năng thích ứng nhanh chóng, chịu được áp lực lớn… 

 

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img