Khi thực hiện chuyển đổi số có nghĩa là chúng ta triệt để áp dụng các công cụ CNTT vào mọi mặt của công việc và điều này liệu có dẫn đến dư thừa lao động hay không.
Chuyển đổi số có mục tiêu hướng tới việc làm tốt hơn, hiệu quả hơn những cái hiện tại bằng những phương pháp, công nghệ mới chứ không phải phá hủy những cách làm cũ, cách làm truyền thống. Điều này sẽ tạo ra lĩnh vực mới, không gian kinh doanh, phát triển mới và vì thế cũng sẽ tạo ra thêm những công việc mới.
Với FPT Telecom, nếu như ngày trước nghề “truyền thống của chúng ta” chỉ là nghề viễn thông thì nay chuyển đổi số sẽ tạo ra các sản phẩm, dịch vụ số, công cụ số… Mục tiêu của chúng ta là các sản phẩm, dịch vụ số này có mức đóng góp trong tổng doanh thu của FTEL trong những năm tới ngang bằng với mức trên khu vực và thế giới (Tại Mỹ tỷ lệ doanh thu sản phẩm, dịch vụ số chiếm 33%; Châu Âu là 11% và Châu Á là 15%).
Trong công cuộc chuyển đổi số, mỗi doanh nghiệp đều phải đối mặt với việc “chỗ này thừa” nhưng “chỗ kia lại thiếu”. Bởi nhân lực hiểu biết, nắm bắt được kỹ năng CNTT đang bị thiếu hụt so với nhu cầu phát triển. Ấy thế nhưng không phải ở vị trí nào cũng có thể áp dụng chuyển đổi số. Luôn có những “vùng cấm” với chuyển đổi số. Ví dụ như công tác chăm sóc KH có thể áp dụng công nghệ AI, big data hay chat box tuy nhiên với những KH có nhu cầu phục vụ cao, hoặc một số khâu trong CSKH vẫn cần có sự tiếp xúc và chăm sóc trực tiếp giữa nhân viên FTEL với KH thì các công cụ số không thể và không nên thay thế.
Ở FPT nói chung và FTEL nói riêng, con người là tài sản lớn nhất và là cốt lõi. Vì thế, CBNV hoàn toàn yên tâm rằng trong quá trình áp dụng chuyển đổi số ở FTEL, Ban lãnh đạo cũng song song xây dựng các kế hoạch và sẽ hỗ trợ đào tạo toàn bộ CBNV để mọi người theo kịp, nắm bắt và sử dụng các công cụ số dễ dàng nhất.
Tuy nhiên, để có thể đi cùng với sự chuyển đổi này mỗi CBNV cần thường xuyên cập nhật công nghệ, chủ động học hỏi bổ sung kiến thức, kỹ năng sử dụng các phần mềm, các ứng dụng để thành thạo mọi nghiệp vụ trên môi trường số để khi có công nghệ mới thì chúng ta hoàn toàn có thể theo kịp.
Có lẽ, chỉ cần chúng ta kiên định con đường chuyển đổi số, bắt đầu từ việc số hoá quản trị doanh nghiệp, xây dựng văn hoá số, đổi mới tư duy và hành động. Chỉ một vài năm nữa thôi, chúng ta sẽ thấy FPT Telecom sẽ thay đổi hoàn toàn cách bán hàng, cách phục vụ khách hàng theo hướng số hoá và on-line cùng nhiều dịch vụ số, sản phẩm số ra đời… Sự thay đổi nhận thức, tư duy cũng như sự đồng lòng quyết tâm của CBNV là điều kiện quan trọng nhất để tạo nên sự thành công của công cuộc chuyển dịch này.