Chỉ với số lượng nhân sự ít ỏi nhưng với tinh thần OKRs, Tiểu ban Chính sách đã hoàn thành xử lý trực tiếp hàng triệu dữ liệu giải thưởng mỗi tháng trong chương trình thi đua Đường lên đỉnh OKRs 2019 của nhà Cáo.
Chương trình "Đường lên đỉnh OKRs 2019" xuất phát từ ý tưởng cắm cờ thi đua của Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà và “đơn đặt hàng” của PTGĐ FPT Telecom Hoàng Trung Kiên – người phụ trách OKRs của FPT Telecom. Chị Hà mong muốn được theo dõi sự phát triển thuê bao của các vùng/chi nhánh một cách thần tốc, và chiến dịch này cũng cần có nhiều cảm xúc, diễn ra liên tục tương tự như cảm giác FPT Telecom chạm mốc thuê bao truyền hình kỷ lục, hay cảm xúc khi lá cờ được từng người FPT Telecom tiếp lửa và có mặt nơi địa đầu tổ quốc.
Để làm được điều này, Ban điều hành FPT Telecom quyết định thành lập Tiểu ban Chính sách (TBCS) nhằm xây dựng chuỗi chính sách và chương trình thi đua hàng Quý nghiêm túc và hiệu quả. Tiểu ban do Giám đốc Trung tâm Marketing chị Tô Nam Phương đứng đầu và 5 thành viên khác. Tuy số lượng thành viên rất ít ỏi, nhưng mỗi tháng tiểu ban phải xử lý hàng triệu dòng dữ liệu để kịp tiến độ trao thưởng cho các anh em 3 khối Kinh doanh, Kỹ thuật và Dịch vụ. Đáng nể hơn dù công việc là giờ hành chính những mọi người sẵn sàng làm việc không kể bất kỳ thời gian nào để quyết tâm Leng keng cùng toàn FTEL.
Tinh thần OKR “đã nhiễm vào máu lúc nào không hay”
Giữa trưa những ngày hè tháng 7, chúng tôi có cuộc gặp gỡ với 2 đại diện là thành viên TBCS của cuộc thi Đường lên đỉnh OKRs 2019 nhà FTEL anh Đỗ Đăng Tiến (vai trò hỗ trợ thiết kế chính sách) và chị Đoàn Thị Hiền (đại diện “nhóm 4 chị em” trực tiếp xử lý data). Dù thời tiết có nhiều thay đổi thất thường cộng với những bận rộn trong công việc, nhưng thoáng nhìn trên 2 khuôn mặt trẻ trung ấy là những nụ cười khiêm nhường khi được nói về “công việc OKR” của mình.
“Anh chị đang làm gì trong chương trình thi đua OKRs của FTEL?”, câu hỏi đầu bắt nhịp cho buổi nói chuyện đầy thú vị. “Nếu như các anh em trong 3 khối KD, KT và DV đang từng ngày nỗ lực hết sức để đạt được chỉ tiêu thì bọn mình cũng vậy, mọi người cũng phải tăng năng suất lao động lên gần 120% để Lengkeng cùng các anh chị em”, chị Hiền vui vẻ nói.
Lengkeng như thế nào, chắc hẳn chẳng ai nhìn thấy được bởi công việc “văn phòng” khiến cho không ít người nghĩ rằng “dù sao cũng nhẹ nhàng hơn khi phải ra đường đến từng nhà khách hàng”. Thế nhưng trên từng bước chân “leo núi” của người FTEL không phải chỉ có các anh em Salesman khối Kinh doanh hàng ngày ra quân tăng doanh số, không chỉ có anh em Kỹ thuật “vật vã giữa trưa hè” cũng không phải chỉ có “những nụ cười” của khối Dịch vụ cố gắng lan tỏa tới mọi gia đình mà còn có những nỗ lực không ngừng nghỉ của BTC Đường lên đỉnh OKRs, trong đó có Tiểu ban Chính sách.
Công việc của họ là làm sao để thúc đẩy tinh thần anh em một cách hiệu quả nhất. Quan trọng hơn chính sách phải cân bằng được nguồn lực của công ty với nhu cầu anh chị em CBNV. Nếu các anh chị em có hỏi ai là những người xây dựng chính sách bán hàng quy chế thi đua, ai là những người đánh giá xét thưởng, đơn vị nào giúp anh em có thể “nhận tiền thưởng đúng hẹn mỗi tháng khi có thành tích thi đua” thì đó chính là Tiểu ban Chính sách.
“Chúng tôi làm mọi thứ có thể để có kết quả thi đúng thời hạn, từ đó anh chị em salesman, phòng kinh doanh, chi nhánh được nhận thưởng vào đúng ngày lĩnh lương. Nếu chậm hơn 1 ngày thì việc giải ngân có thể bị chậm 1 tháng và chúng tôi không muốn điều này xảy ra”. Tốc độ, chính xác và bền bỉ là quan điểm rõ ràng nhất quán của Tiểu ban Chính sách khi làm việc. Chính vì vậy, khi được hỏi về tinh thần của tiểu ban như thế nào trong giai đoạn này, các anh chị em tâm sự rằng 1H2019 “chúng tôi ăn ngủ, qua đêm với ‘Anh’ Deadline”.
Phải luôn bám sát chương trình, trước hàng tháng/hàng quý TBCS phải liên tục đưa ra được những chính sách có chất lượng, đúng tính chất của chương trình và phù hợp với tình hình thực tế trên thị trường tại từng thời điểm. Song song cùng với đó là phải xử lý khối lượng dữ liệu giải thưởng khổng lồ của các Nhóm giải thi đua trong chương trình. Anh Tiến chia sẻ, đầu tiên khối lượng công việc này rất lớn và mọi người hơi “bị ngợp” và hơi bị động một chút, nhưng sau đó tinh thần OKR đã nhiễm vào máu của anh chị em TBCS lúc nào không hay.
Nói nhiễm vào máu cũng không phải là quá, bởi với hàng triệu dòng data giải thưởng mỗi tháng phải xử lý nhưng chỉ có 4 người trực tiếp thực hiện, đặc biệt hơn khi họ đều là nữ giới. Đại diện nhóm, chị Hiền chia sẻ rằng có những thời điểm trong thời gian chỉ nửa ngày nhóm 4 người phải bắt buộc hoàn thành để kịp thời đưa ra bảng kết quả dự kiến. “Chúng tôi cũng cùng các anh chị em thi đua làm việc không ngày nghỉ, bất kể Lễ, Tết” để đảm bảo công việc đúng tiến độ. Thực vậy, rất nhiều buổi cuối tuần có việc đột suất lên công ty, rất nhiều anh chị em nhà Cáo vẫn thấy cá bạn Chính sách ngồi đó, hì hụi làm việc cho đến tối khuya.
“Nếu máy tính khỏe hơn có thể mọi thứ sẽ được nhanh hơn”
Khối lượng công việc lớn đòi hỏi các anh chị em trong nhóm cũng phải có sự nhiệt huyết mới làm được. Anh Tiến chia sẻ rằng, nhóm 4 chị em thường phải làm việc rất căng từ ngày mùng 5 tới ngày 15 hàng tháng. Trong 10 ngày này thường phải làm trên gần 15 tiếng liên tục mới có thể kịp tiến độ yêu cầu. Ngoài thời gian này, mọi người phải thực hiện trao đổi qua lại với nhất nhiều các Vùng, các tiểu ban khác và trong chính nội bộ tiểu ban.
Đặc thù công việc như vậy không chỉ đòi công “sức lao động con người” và sự nhiệt tình trong công việc mà còn yêu cầu sự hỗ trợ của công nghệ. Đơn cử như một chiếc máy tính có hiệu năng làm việc cao cũng có thể khiến mọi thứ được xử lý nhanh hơn. Chị Hiền kể, có những thời điểm khi mà TBCS phải mở những file data có dung lượng lớn mà máy tính “dân văn phòng yếu quá” cũng khiến mọi người phải chờ khá nhiều thời gian, chưa kể nếu máy tính không có cấu hình phù hợp thì khi làm việc trên đó cũng khiến bị đơ, giật, lag làm cho tinh thần của các chị em giảm xuống. Đây là chỉ một yếu tố nhỏ trong công việc, tuy nhiên chúng ta có thể vượt giới hạn bản thân trước đây để OKR nhưng những thiết bị máy tính thì không, hiệu năng của nó chỉ ở một giới hạn nhất định, muốn tăng lên chỉ còn cách nâng cấp mà thôi.
Đối với TBCS, quan điểm của các anh chị em hiện tại trong vấn đề nhân sự là dù ít nhưng mọi người quyết tâm “thêm một tý” thì chắc chắn Lengkeng được cùng FTEL. Bởi việc sử dụng nhiều nhân sự chưa chắc đã hiệu quả vì không phải công việc nào mà nhiều người cũng tốt, cũng làm được. Điều này vừa giúp tăng NSLD của anh chị em lại vừa giảm chi phí nhân sự cho công ty. Tuy nhiên các chị em cũng mong muốn có thể được nhận thêm sự hỗ trợ từ Công ty, đơn giản nhất từ việc khi đến công ty làm việc vào những ngày nghỉ cuối tuần được phép sử dụng máy làm mát trong những ngày có thời tiết nóng gắt như hiện nay.
Đối với TBCS đó chỉ là những khó khăn nhỏ bên cạnh sự ủng hộ lớn từ Ban điều hành, lãnh đạo các đơn vị trong công ty, sự phối hợp hiệu quả của các tiểu ban khác. Đặc biệt là chính yếu tố con người của TBCS, mọi người hoàn thành tốt công việc vì có lãnh đạo rất tài năng, tâm lý và nhiều kinh nghiệm làm việc của chị Tô Nam Phương. “Tiểu ban đoàn kết, và vì làm việc với nhau cũng lâu rồi nên cách phối hợp rất ăn ý, chính điều này thúc đẩy công việc nhanh hơn”. Hơn nữa, yếu tố từ gia đình cũng rất thuận lợi, các chị em có gia đình và con nhỏ dù thường xuyên phải làm tới tối muộn cũng đã nhận được sự ủng hộ và niềm khích lệ lớn để có tâm lý làm việc tốt nhất.
Chương trình thi đua Đường lên Đỉnh OKRs của FTEL đã bước sang giai đoạn Quý III “Bứt phá”. Theo TBCS, qua các giai đoạn chương trình cho thấy tinh thần đoàn kết của anh chị em FTEL, tất cả đều quyết tâm hoàn thành mọi kế hoạch đề ra vì mục tiêu lớn nhất của Công ty. Điều ấn tượng nhất trong giai đoạn vừa qua của TBCS chính là sự tương tác. Tương tác được thể hiện ở mọi thời điểm, con người và không gian, chính điều này quyết định chương trình có triển khai được hay không. Đây là chương trình mới, do vậy ở Quý I chúng ta đã còn lúng túng ở bước khởi động, nhưng sang đến Quý II gần như toàn CBNV đã quen với guồng quay của chương trình thi đua. Đến Quý III, TBCS mong muốn đại gia tất cả cùng nhau nỗ lực hết sức để “Bứt phá” đúng như tên gọi của giai đoạn này, mang về nhiều niềm vui và thành tích cho FPT Telecom.