Thứ Tư, Tháng Bảy 9, 2025
spot_img

Tân binh FTEL và những câu chuyện chưa kể

Theo kịp KPIs, đặt ra mục tiêu OKRs cá nhân,… chính là áp lực đang đặt lên vai của những tân binh vừa gia nhập mái nhà FTEL. Tuy vậy, chỉ trong thời gian ngắn, các thành viên mới này cũng được trải nghiệm những điều mới lạ. Hãy cùng lắng nghe những “câu chuyện chưa kể” được chính các tân binh FTEL tiết lộ.

FPT Telecom luôn là đơn vị đi đầu trong việc tuyển dụng, trong một năm, gia đình FTEL đón hàng trăm thành viên mới gia nhập vào các đơn vị. Đối với các tân binh này, việc phải nhanh chóng nhập guồng quay công việc là điều quan trọng và thiết yếu, tuy nhiên, họ cũng phải đối mặt với những áp lực “vô hình” như: hoàn thành KPIs, liên tục học hỏi và rèn luyện trong công việc. Bên cạnh đó, việc đặt ra mục tiêu cá nhân trong chương trình “Đường lên đỉnh OKRs” cũng là một khó khăn dành cho họ. Chỉ trong thời gian dưới 6 tháng, những thành viên mới của FTEL đã trải nghiệm nhiều câu chuyện khác nhau, “dở khóc dở cười” có, thử thách có, nhưng trên hết, đọng lại sau tất cả chính là tinh thần “quyết chiến” vì công việc luôn được đặt lên đầu.

“Bỡ ngỡ” – 2 từ chính xác nhất để kể về thời gian đầu của một tân binh

Xin được mở đầu với câu chuyện của một nhân viên thuộc phòng Phát triển Dự án (PTDA). Nguyễn Hoàng Minh – Tân binh của phòng mới gia nhập FTEL được 6 tháng. Đây không phải quãng thời gian quá dài hay quá ngắn, nhưng với một thành viên mới, 6 tháng vừa qua chất đầy những kỷ niệm và trải nghiệm không thể nào quên.

“Dở khóc dở cười” chính là cụm từ miêu tả chính xác nhất đối với anh Hoàng Minh khi kể về thời gian làm việc 6 tháng với FTEL. “Tôn – Đổi – Đồng” là 3 chữ luôn được anh khắc ghi khi làm việc tại phòng PTDA. Những ngày đầu đi làm là những ngày đầy bỡ ngỡ và mới lạ với anh. Đối với một nhân viên PTDA, công việc kéo dài bất kể ngày hay đêm. Thậm chí, càng về thời gian buổi tối, và họ càng phải làm việc căng thẳng hơn. “Khi khách hàng nghỉ ngơi cũng là thời gian bận rộn nhất đối với tôi” – anh Minh chia sẻ. Có những ngày anh và đồng nghiệp kết thúc công việc khi đã 22 giờ hay 23 giờ đêm. Thời gian làm việc ấy vô cùng vất vả và ảnh hưởng tới sức khỏe phần nào.

Đối với một tân binh, những bỡ ngỡ ban đầu có thể dẫn tới những sai lầm trong công việc. Việc chậm chễ trong khâu xử lý và khắc phục các lỗi khách quan là điều không tránh khỏi. Đặc biệt, với nhân viên PTDA, mỗi chung cư có một đặc điểm riêng biệt từ tính chất dân cư, đối tác tới hạ tầng và gói cước. Nhiều dự án có số lượng nhu cầu của dân cư ít, nhưng những gói cước lại có băng thông lớn, giá thành cao dẫn tới việc khách hàng không có nhu cầu sử dụng. Điều này làm cho dịch vụ của Công ty mất lợi thế hoàn toàn đối với các đối thủ khác, khiến nhân viên PTDA thêm phần khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng.

Tạm gác lại câu chuyện của anh Hoàng Minh – một tân binh của phòng PTDA, anh Nguyễn Hoài Linh – thành viên mới của Ban Truyền thông cũng có những lời “bộc bạch” về quãng thời gian làm việc vừa qua tại FTEL.

“Thời gian làm việc vừa qua với tôi không quá khó khăn. Tuy nhiên điều tôi thấy khó nhất chính là học hỏi cách làm việc của Công ty.” – Anh Hoài Linh chia sẻ. Với đặc thù là một Công ty lớn, FTEL bao gồm nhiều đơn vị nhỏ khác, việc làm quen và hiểu đặc điểm của những đơn vị này cũng là một thử thách mà bất cứ tân binh nào cũng phải trải qua. Và với anh Hoài Linh, thời gian chính là phương thức hữu hiệu nhất để học hỏi và trau dồi thêm.

Những câu chuyện “dở khóc dở cười” đến khó khăn muốn bỏ cuộc

Nối tiếp câu chuyện, anh Hoàng Minh – thành viên mới của Phòng PTDA lần đầu kể về những góc khuất trong công việc của một nhân viên Kinh doanh.

Với một nhân viên mới, việc bán FPT Play Box còn rất nhiều trắc trở. Nguyên nhân dẫn tới việc này là do lượng khách hàng còn hạn chế, đặc biệt đối tượng khách hàng tiềm năng hầu như không có. Không ít khách hàng tại các chung cư được miễn phí một năm Truyền hình trên các ứng dụng khi mua TV mới, dẫn tới việc khách hàng không hề có nhu cầu sử dụng FPT Play Box. Đồng thời, các dự án cách xa nhau, quy mô nhỏ lẽ nên các nhân viên Kinh doanh không thể dùng các công cụ Marketing mới như Facebook Ads, Google Ads để hỗ trợ bán hàng một cách hiệu quả nhất. Hầu như anh Minh và những người đồng đội phải làm việc theo cách thủ công tốn thời gian và không ít sức lực.

Bên cạnh những khó khăn trong cách triển khai công việc, có những lí do khách quan khác khiến các nhân viên Kinh doanh áp lực hơn nữa. Đối với họ, việc phải đối mặt với các trở ngại từ khách hàng là điều thường xuyên diễn ra. Thậm chí, khi rà soát lại, họ có thể bị phạt nặng khi bị mất hợp đồng khách hàng. Không có thời gian nghỉ ngơi phù hợp, liên tục phải di chuyển quãng đường xa, thời tiết khắc nghiệt, lí do từ khách hàng,… những lí do chồng chất lí do khiến cho một tân binh như anh Hoàng Minh không khỏi nghĩ đến từ “bỏ cuộc” trong thời gian 6 tháng.

Hoàng Trọng Hiếu – Cán bộ Lập trình mới của ISC, chia sẻ: “Trong thời gian 6 tháng vừa qua tôi có gặp khó khăn khi công việc dự án chuẩn bị đến ngày Go-live nhưng lại dính các lỗi bảo mật. Tôi cũng như cả đội dự án đã phải cố gắng rất nhiều để vá lỗi và dự án được chạy thành công. Dự án ấy là trang tuyển dụng của FTEL nhà mình: https://fptjobs.com. Sau sự cố ấy tôi đã rút ra nhiều bài học về công tác bảo mật trong việc làm 1 dự án lớn.”

Qua đây có thể thấy, việc bắt kịp công việc đã là một điều khá “khó nhằn” với các tân binh trẻ tuổi của FTEL. Tuy vậy, họ vẫn phải đối mặt với một “cuộc thi” mới chính là “Đường lên đỉnh OKRs” – chương trình thi đua dành cho CBNV của FTEL. Việc hoàn thành song song cả KPIs và OKRs cá nhân chưa từng là điều dễ dàng, đặc biệt với những tân binh còn nhiều bỡ ngỡ trong công việc.

Đọng lại sau mỗi câu chuyện là tinh thần “quyết chiến” vì công việc và đam mê:

Khép lại câu chuyện về những khó khăn gặp phải trong thời gian 6 tháng qua, mỗi tân binh đều có những lời nhận xét và rút ra riêng cho bản thân.

“Khi gặp khó khăn, các anh chị Lãnh đạo đã trực tiếp chỉ cho mình cách giải quyết cho từng tình huống” – anh Hoàng Minh, tân binh phòng PTDA chia sẻ. Chính những lời hướng dẫn cụ thể từ các người đồng nghiệp và Lãnh đạo là “kim chỉ nam” giúp anh vượt qua những câu chuyện “dở khóc dở cười” ở trên. Vị tân binh này cũng bày tỏ mong muốn ban Lãnh đạo sẽ ngày một cải tiến và áp dụng các công cụ mới vào công việc để hỗ trợ Cán bộ Kinh doanh.

“Mỗi ngày đi làm là một ngày vui”– Lời khẳng định này của anh HoàngTrọng Hiếu cũng phần nào toát lên sự yêu thích công việc của anh. Với anh, FTEL là một môi trường thân thiện, cởi mở. Khó khăn vẫn còn đó, nhưng tinh thần “xông pha” vì công việc của anh không hề thay đổi. Mục tiêu OKRs sắp tới của vị tân binh mới của ISC này cũng không hề “xa xôi”: học hỏi hơn nữa, hoàn thiện đảm bảo chất lượng dự án tham gia và tham gia được nhiều hoạt động bổ ích của FTEL.

“Tôi không xem OKRs là thử thách” – Anh Nguyễn Hoài Linh, thành viên mới của ban Truyền thông cũng chia sẻ. 

Đối với những tân binh vừa gia nhập FTEL, họ không ngần ngại đối mặt với những khó khăn, thử thách. Trên hết, tinh thần làm việc của họ vẫn luôn được giữ vững. Qua những câu chuyện “chưa từng được bật mí” trên, các tân binh cần hơn hết sự trợ giúp của những đồng đội, của người anh chị đi trước và đặc biệt từ ban Lãnh đạo mỗi đơn vị. “Nhân viên là tài sản quan trọng nhất của Công ty” – Anh Hoàng Việt Anh, CEO FTEL cũng từng nhấn mạnh. Hãy luôn tự tin và tiến về phía trước, FTEL luôn ở bên các tân binh!

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img